8 ธ.ค. 2019 เวลา 09:14 • ครอบครัว & เด็ก
ทำไมประเทศแถบสแกนดิเนเวียถึงเป็นประเทศที่ดีที่สุดในการมีลูก?
ประเทศแถบสแกนดิเนเวีย (Scandinavia) หรือ บางครั้งเรียกรวมๆกันว่า ชนชาตินอร์ดิก (Nordic) ประกอบไปด้วย เดนมาร์ก, สวีเดน, นอร์เวย์, ฟินแลนด์, ไอซ์แลนด์, กรีนแลนด์ รวมถึงหมู่เกาะแฟโรและหมู่เกาะโอลันด์
ที่ผ่านมาประเทศอื่นๆมักจะอิจฉาชาวสแกนดิเนเวียที่นโยบายของประเทศให้ความสำคัญกับเรื่องครอบครัว มีมาตรการที่เอื้อต่อการมีลูกมากที่สุดในโลกแถบหนึ่ง ซึ่งช่วยเหลือพ่อแม่ตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ คลอด ไปจนถึงการศึกษาของลูกตั้งแต่เด็กจนโต
จากผลการจัดอันดับล่าสุดของประเทศที่เหมาะแก่การเลี้ยงลูกจากทั้งหมด 80 ประเทศทั่วโลก โดยอ้างอิงจากนโยบายของประเทศรวมกับวัฒนธรรมของสังคมที่ครอบครัวต่างๆเป็นมิตรต่อกัน พบว่าใน 5 ลำดับสูงสุดมีประเทศแถบสแกนดิเนเวียครองอยู่ถึง 4 ประเทศ
ลำดับ 1 ตกเป็นของประเทศสวีเดน ตามมาด้วยเดนมาร์ก นอร์เวย์ และฟินแลนด์อยู่ในลำดับที่ 5
weforum.org
สิ่งหนึ่งที่เป็นที่รู้จักกันดีระหว่างพ่อแม่ชาวนอร์ดิกคือ ‘แพ็คเกจของแม่’ จากประเทศฟินแลนด์ หรือเรียกอีกอย่างว่า ‘กล่องของลูก (baby box)’ เป็นกล่องที่จัดมอบให้คุณแม่ที่เพิ่งตั้งครรภ์ทุกคนมาตั้งแต่ปี 1930 ภายในกล่องประกอบด้วยเสื้อผ้า, ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเด็ก, หนังสือ ว่ากันว่าปัจจุบันนี้ กล่องของลูก มีของบรรจุอยู่ภายในถึง 64 ชิ้น
นอกจากนั้นในฟินแลนด์ยังมีนโยบายสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้สถานเลี้ยงดูเด็กตอนกลางวันสำหรับพ่อแม่ที่ไม่มีเวลา เริ่มตั้งแต่เด็กอายุ 8 เดือนไปจนถึง 7 ขวบ ซึ่งก็คืออายุถึงเกณฑ์ที่จะเข้าศึกษาในโรงเรียนพอดี ทำให้พ่อแม่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ
⭐️ สวีเดน : ประเทศอันดับ 1
สำหรับประเทศสวีเดน พ่อแม่ที่เพิ่งมีลูกสามารถยื่นลางานเป็นกรณีพิเศษ (parental leave) ได้นานถึง 16 เดือน โดยในปีแรกยังคงได้รับรายได้ถึง 80% ของเงินเดือนปกติ
ยิ่งกว่านั้น พ่อแม่ชาวสวีเดนยังได้รับเงินรายเดือนเพิ่มเติมจากรัฐบาลอีกเดือนละ 1,050 Krona หรือราวๆ 113 เหรียญดอลลาร์สหรัฐต่อเด็กหนึ่งคน ซึ่งจะครอบคลุมค่าใช้จ่ายของการส่งลูกไปโรงเรียนเตรียมอนุบาลที่ต้องจ่ายเพียงเดือนละ 200 Krona ต่อเดือนเท่านั้น
นอกจากนี้ถ้าลูกที่อายุต่ำกว่า 12 ปีเจ็บป่วยและต้องหยุดเรียนเพื่ออยู่บ้าน พ่อแม่ที่ต้องหยุดงานเพื่อดูแลลูกอยู่ที่บ้านจะได้รับการดูแลจากรัฐบาลภายใต้นโยบาย ‘vard av barn หรือ VAB’ โดยยังคงได้รับเงินคิดเป็น 80% ของรายได้ปกติ
นอกเหนือนโยบายที่สนับสนุนพ่อแม่โดยตรง ยังมีการเอื้อประโยชน์ให้คนทั่วไปที่เดินทางพร้อมรถเข็นเด็กขึ้นรถเมล์ฟรีในเมืองใหญ่ๆรวมถึงสตอร์กโฮมอีกด้วย
อ้างอิง:
โฆษณา