6 ธ.ค. 2019 เวลา 16:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
985, 996, 251, 404 รหัสลับวิบากกรรมของ Huawei
สามสี่วันที่ผ่านมานี้ โซเชียลมีเดียจีนเช่น Weibo และในทวิตเตอร์ เกิดปรากฎการณ์ชาวจีนจำนวนมากโพสหมายเลข 985, 996, 251 และ 404 เต็มไปหมด
ที่มาของหมายเลขรหัสดังกล่าวมาจากก่อนหน้านี้ที่ เมิ่ง หว่านโจว ลูกสาวเหริน เจิ้งเฟย เจ้าของบริษัทหัวเหว่ยซึ่งถูกใส่กำไลข้อเท้าติดตามตัวอยู่ที่แคนาดาได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงชาวจีนในโอกาสครบรอบ 1 ปีที่ถูกทางการแคนาดาจับกุมข้อหาจารกรรมความลับทางด้านเทคโนโลยี บรรยายว่าตนเองได้รับความลำบากอย่างไรในแคนาดาเพื่อหวังจะเรียกร้องความสงสารจากคนจีน
แต่ปรากฎว่าชาวจีนแห่กันเข้าไปคอมเมนท์หมายเลข 985, 996, 251 และ 404 ในโพสจดหมายของเธอเต็มไปหมด
หมายเลขซึ่งดูเหมือนรหัสลับดังกล่าวเป็นการประนามบริษัทหัวเหว่ยเรื่องที่หัวเหว่ยแจ้งความจับพนักงานของตัวเองที่ชื่อ หลี่หงหยวน ข้อหาทำให้ความลับทางการค้ารั่วไหล
หลี่หงหยวนเป็นพนักงานที่ทำงานกับบริษัทหัวเหว่ยอย่างทุ่มเทมากว่า 12 ปี และเขาออกจากบริษัทเมื่อปีที่แล้ว แต่หัวเหว่ยไม่ยอมจ่ายโบนัสปลายปี 15,000 เหรียญให้แก่เขานอกเหนือจากเงินชดเชย 48,000 เหรียญที่เขาได้รับ นายหลี่จึงฟ้องหัวเหว่ยเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา
พอเดือนมกรา หัวเหว่ยก็ดำเนินคดีกับเขา นายหลี่โดนจำคุกที่เสิ่นเจิ้นจนเดือนสิงหาที่ผ่านมานี้ เขาเพิ่งถูกปล่อยตัวโดยไม่พบว่ามีความผิดอะไรเลย โดนขังฟรี 8 เดือน โดยหัวเหว่ยแถลงว่าบริษัทไม่รับผิดชอบที่นายหลี่ถูกขังฟรีดังกล่าว ให้ไปฟ้องเรียกค่าเสียหายเอาเอง
ข่าวนี้สร้างความโกรธแค้นให้กับชาวเน็ตจีนเป็นอย่างมาก จึงเป็นที่มาของการเข้ามาถล่มด้วยการคอมเมนท์หมายเลข 985, 996, 251 และ 404 ในโพสจดหมายเปิดผนึกของลูกสาวเหรินจิ้งเฟย เจ้าของหัวเหว่ย
โดยเลข 985 หมายถึงมหาลัยที่นายหลี่จบมาซึ่งเป็นมหาลัยระดับท็อปของจีนในโครงการ 985 มหาลัยชั้นนำ
เลข 996 หมายถึงความทุ่มเทในการทำงานตลอดสิบสองปีของนายหลี่ที่ทำงานตั้งแต่ 9โมงเช้า (9am) ถึง สามทุ่ม (9pm) 6 วันต่อสัปดาห์ เรียกว่าแทบจะกินนอนที่หัวเหว่ยเลยก็ว่าได้
เลข 251 หมายถึงจำนวนวันที่นายหลี่ถูกขังคุกเสิ่นเจิ้นฟรี
ส่วนเลข 404 เกิดขึ้นจากการที่ชาวเน็ตจีนโกรธแค้นหัวเหว่ยและเข้ามาถล่มโพสจดหมายของเมิ่งหว่านโจวจนต้องมีการเซ็นเซอร์และเกิด error 404 page not found ขึ้นกับหน้าเว็บนี้
1
ชาวเน็ตคนหนึ่งเมนท์ว่า ขณะที่เจ้าหญิงของจีนสุขสบายกับสายลมแสงแดดของแคนาดาในบ้านขนาด 6 ห้องนอน ชายอีกคนต้องอยู่ในคุกที่เย็นยะเยือกและแสนลำบากในเสิ่นเจิ้น
มีการทำภาพกุญแจมือยี่ห้อ Huawei ขึ้นมาประชดประชันว่าเป็น SmartWatch รุ่นใหม่จาก Huawei ที่ให้สิทธิพิเศษข้าวฟรีที่พักฟรีแก่ผู้ใช้
1
ชนชั้นกลางในเมืองจีนปัจจุบันมีความคิดว่าหากตนเองมีการศึกษาจากมหาลัยชั้นนำอย่างที่นายหลี่จบมา และทำงานหนักอย่างนายหลี่ แม้จะอยู่ภายใต้การปกครองแบบเผด็จการที่เต็มไปด้วยความฉ้อฉลก็ตาม ตนเองจะสามารถมีชีวิตที่ดีในแบบ Chinese Dream เทียบเท่ากับ American Dream ได้
แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายหลี่นี้ทำให้ชาวเน็ตชนชั้นกลางในจีนเริ่มรู้ตัวว่าตัวเองคิดผิดแล้ว
ก่อนหน้านี้เมื่อปีกลายตอนที่ลูกสาวเหรินเจ้งเฟยโดนจับที่แคนาดา ชาวจีนโกรธแค้นสหรัฐมากและยอมเปลี่ยนจากไอโฟนมาใช้หัวเหว่ยทำให้ยอดขายหัวเหว่ยในจีนพุ่งกระฉูดด้วยคะแนนสงสาร
แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ เริ่มมีชาวเน็ตจีนพูดถึงการแบนหัวเหว่ยด้วยความโกรธแค้นกันแล้ว
ตอนนี้ชาวเน็ตจีนเริ่มคุยกันเรื่องการถูกเซ็นเซอร์ข่าวเรื่องนี้ของหัวเหว่ยเพราะก่อนหน้านี้ชาวจีนทำใจได้กับการเซ็นเซอร์ข่าวพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐบาลว่าต้องยอมเสียสละไม่วิจารณ์รัฐบาลเพื่อให้ประเทศมั่นคง
แต่มาถึงวันนี้ ชาวจีนตื่นมาพบว่านอกจากไม่สามารถวิจารณ์รัฐบาลได้แล้ว
ตนเองยังไม่สามารถวิจารณ์บริษัทบางแห่งที่ใหญ่โตมีอิทธิพลอีกด้วย
โฆษณา