7 ธ.ค. 2019 เวลา 02:20 • ความคิดเห็น
ทราบหรือไม่ว่าทางม้าลาย (crosswalk)ที่ไว้ให้คนข้ามถนนมีความเป็นมาอย่างไร!!!
ทุกคนที่เคยข้ามถนนจะต้องรู้จัก "ทางม้าลาย" ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สากลไว้ให้ผู้คนข้ามถนนและยานพาหนะจะต้องหยุดจอดเพื่อให้คนข้ามก่อนเสมอ
cr : j-campus.com
แรกเริ่มนั้นทางม้าลายถือกำเนิดทดลองใช้เป็นครั้งแรกในโลกที่ประเทศอังกฤษตั้งแต่ปี ค.ศ.1934 (พ.ศ.๒๔๗๗) โดยช่วงแรกยังไม่มีการตีเส้นแต่ใช้การปักหมุดด้วยปุ่มเหล็กเล็ก ๆ บนเส้นถนนเพื่อให้คนขับรถสังเกตเห็นก่อนและมีการใช้เสาติดตั้งด้านข้างของทางเท้า (Footpath)เพื่อให้สัญญาณกับคนข้ามถนน
ต่อมามีการพัฒนาด้วยการติดโคมไฟเพื่อให้ดูชัดเจนขึ้นรวมทั้งมีการทาสีบนพื้นถนนแนวขวางสลับสี เริ่มจากทดลองใช้สีเหลืองสลับกับสีน้ำเงิน(สีฟ้า) และสีขาวสลับสีแดง
จนถึงปี ค.ศ.1949 (พ.ศ.๒๔๙๒) ทางประเทศอังกฤษตกลงใช้สีเหลืองสลับสีน้ำเงิน(สีฟ้า) เป็นทางม้าลายแบบมีสีขึ้นเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการโดยใช้อย่างแพร่หลายทั่วประเทศอังกฤษ
ในปี ค.ศ.1951(พ.ศ.๒๔๙๔) จึงทำการปรับเปลี่ยนแถบสีอีกครั้งเพราะสีเดิมนั้นผู้ขับขี่ยานพาหนะสังเกตเห็นแต่ไกลได้ยาก สีของทางข้ามเปลี่ยนมาเป็นสีขาวสลับดำเพราะเป็นสีที่ทั้งผู้ขับขี่ยานพาหนะและผู้ข้ามถนนสามารถมองเห็นได้ชัดเจนกว่าแถบสีเดิมรวมถึงมีเสาไฟที่ให้สัญญาณคนข้ามถนนเพื่อความปลอดภัยควบคู่ไปด้วย ส่วนคำว่าทางม้าลายมาจากสีขาวสลับสีดำนั้นมีลักษณะเหมือนลายของสัตว์ที่มีชื่อว่า "ม้าลาย"นั่นเอง
เนื่องจากช่วงนั้นอังกฤษอยู่ในช่วงล่าอาณานิคมเมื่อใดที่อังกฤษไปยึดเมืองใดหรือประเทศใดได้ก็จะนำแนวคิดของการใช้เส้นทางข้ามหรือทางม้าลายไปใช้กับประเทศอาณานิคมของตัวเอง เช่น สิงค์โปร์ , ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ จนกลายเป็นสัญลักษณ์สากลทางด้านการจราจรที่ใช้กันไปทั่วทุกที่ทั่วโลก
การข้ามถนนที่ปลอดภัยไม่ว่าจะข้ามบนทางม้าลายหรือไม่ เราควรต้องมองด้านซ้ายก่อน-สลับมองด้านขวาและกลับมามองที่ด้านซ้ายอีกครั้งก่อนจะข้ามถนนและที่สำคัญคือไม่ควรเล่นโทรศัพท์มือถือหรือเสียบสายหูฟังทั้งสองหูในช่วงการข้ามถนน!!
โชคดีที่ได้เขียนครับ
KATO
DEC 7 , 2019
โฆษณา