7 ธ.ค. 2019 เวลา 13:18 • ปรัชญา
ความงามไร้การแต่ง
คนเราในสังคมมักจะมองคนที่มีความงามภายนอก คือหน้าตาสวย หล่อ ดูดี มีสง่าราศี หรือ มีการแต่งกายดูดี มีการแต่งเติม ดังสุภาษิตที่ว่า ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง
สำหรับความงามนั้นต่อให้ใครบางคนจะมีการแต่งมามากแค่ไหน ก็ยังเหมือนเดิม บางคนสวยหยาดฟ้าแต่มีกิริยามารยาทไม่ดี ก็ไม่มีความหมาย
การเปรียบเทียบความงามในครั้งนี้ผู้เขียนขอตีความในความงามของแคคตัส หรือกระบองเพชร ที่แม้ไม่มีดอกแต่สามารถทำให้เกิดความงามแก่ผู้พบเห็นได้
แคคตัสเองไม่จำเป็นต้องมีดอกก็ยังมีความสวยงามด้วยลักษณะที่พิเศษ เพราะแคคตัสมีความงามที่แตกต่างจากต้นไม้ประดับทั่วไป ถึงแม้จะมีหนามแต่ก็ยังสร้างความงามในแบบต่างๆ
ก็เหมือนผู้หญิงที่มีความงามในตัว ที่ไม่จำเป็นต้องแต่ง หรือเสริม ความงามในที่นี้คือ ความงามภายในจิตใจ อันเป็นความงามที่แสดงออกให้ผู้คนได้พบเจอ และเกิดความรัก ความเอ็นดู
ความงามภายในของสตรีจะต้องมีลักษณะ และพฤติกรรมทางอารมณ์ ความงามนั่น ไม่ได้มีอยู่แค่ภายนอกเพียงอย่างเดียว ภายในเองก็มีความสำคัญไม่แพ้กันเลย ดีไม่ดี อาจจะกลายเป็นไม้ตายไว้พิชิตใจหนุ่มที่หมายปองเลยด้วยซ้ำ ความงามภายในทั้ง 3 ข้อ ดังนี้
1. ควบคุมอารมณ์เก่ง ผู้ชายไม่ชอบผู้หญิงที่ทำตัวงี่เง่าหรอกนะ ถ้าเป็นไปได้ สาวซิสควรรู้จักการควบคุมอารมณ์ของตัวเองให้ดี อย่าเอาแต่ใจแบบเด็กน้อยมากเกินไป ไม่อย่างนั้นเขาก็คงไม่คิดสานสัมพันธ์กับเราต่อหรอก อาจจะหยุดกันแต่รู้จักผิวเผินเลยด้วยซ้ำไป ดังนั้นระมัดระวังเรื่องอารมณ์ของตัวเองให้ดี ควบคุมมันให้ได้ แล้วเส้นทางรักก็จะเปิดเอง
2. ใส่ใจความรู้สึก ใครบ้างจะไม่ชอบผู้หญิงช่างเอาใจใส่ สังเกตเห็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ และพร้อมให้ความช่วยเหลือกันแบบไม่ต้องเอ่ยปากขอเลย ประมาณว่าทำทุกอย่างให้อีกฝ่ายรู้สึกดีอย่างเป็นธรรมชาตินั่นแหละ แล้วมันจะกลายเป็นการบอกเขาให้รับรู้ว่าตัวเองมีความสำคัญกับเราแบบไม่รู้ตัวเลยนะ จะบอกว่าเป็นการจีบแบบเนียนๆ ก็ได้เช่นกัน
3. มองโลกในแง่ดี การเป็นคนมองโลกในแง่บวก ไม่เพียงแต่เป็นผลดีต่อตัวเราเท่านั้นนะคะ คนรอบข้างเองก็ได้รับผลกระทบตามไปด้วยเช่นกัน เพราะใครก็ตามที่อยู่ใกล้เราจะรู้สึกสบายใจ ผ่อนคลาย และรู้สึกดีนั่นเอง แน่นอนว่าผลกระทบนี้เอง ก็ต้องเกิดขึ้นกับชายที่หมายปองด้วยเช่นเดียวกัน
ความงามของแคคตัสก็เช่นกัน ที่มีความงามได้แม้ไม่มีดอก แต่ถ้าหากมีดอกก็จะยิ่งสวยขึ้นไปอีก ด้วยแคคตัสเองแม้จะมีหนามก็ดูสวยงาม
ดังนั้น ความงามของคนเราไม่จำเป็นต้องมีความงามมากมาย ขอเพียงมีอารมณ์ พฤติกรรม กิริยามารยาทที่ดีงามย่อมเป็นบุคคลที่งามในสายตาผู้อื่นได้
สังคมทุกวันนี้มักมองคนที่ภายนอก โดยไม่ได้ศึกษาจิตใจของเขาเสียก่อน จนเป็นการด่วนตัดสิน ทำให้มองคนดีเป็นคนไม่ดี เพราะการแต่งกายและหน้าตา
เพราะทุกวันนี้คนที่ตาหน้าดี แต่งกายดี บางคนไปหลอกลวงคนอื่นมากมาย ก็มีถมไป แต่คนที่ไม่ได้ดูดีแต่สามารถทำความดีและประโยชน์กับสังคมก็มีมาก
เราจึงไม่ควรมองข้ามจิตใจของผู้อื่น ด้วยภายนอก แต่เราควรศึกษาคนนั้นให้แน่ชัดเสียก่อน อย่าเพิ่งด่วนตัดสินคนอื่นเร็วจนเกินไป หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านทุกท่าน
ด้วยรักและปรารถนาดี
ฝากติดตามและแชร์ด้วยนะครับ
โฆษณา