8 ธ.ค. 2019 เวลา 01:00 • การศึกษา
10 อวัยวะบนร่างกาย ที่ถูกใส่ร้าย
ร่างกายของนุษย์โดยปกติ ถูกแบ่งให้ทำหน้าที่แตกต่างกันไป ซึ่งแต่ละหน้าที่นั้น ล้วนมีความสำคัญ ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน แต่ทว่า รู้หรือไม่ เรากลับใส่ร้ายอวัยวะบางส่วน โดยไม่ได้คำนึง ถึงความข้อเท็จจริง มีอะไรบ้าง เพจท้อป จะแร้งค์ให้ฟังครับ
10. ปอด
เป็นที่รู้กันดีว่า ปอดมีหน้าที่ฟอกก๊าซอ็อกซิเจน ให้เป็นคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการฟอกเลือด และอื่น ๆ ที่ร่างกายจำเป็นต้องใช้ มีอยู่สองข้าง โดยฝั่งซ้ายจะมีขนาดเล็กกว่าฝั่งขวา ปอดยังเป็นเหมือนเกราะ กันกระแทก ห่อหุ้มหัวใจอีกด้วย แต่ทว่ามนุษย์เรา กลับใส่ร้ายปอด ในคนบางจำพวก ที่กลัวเกินเหตุว่า "ปอดแหก" เป็นการกล่าวหาโดยไร้เหตุผล เพราะถ้าหากว่าปอดแหกจริง ๆ แล้ว เราคงไม่สามารถมีชีวิตอยู่ต่อได้
9. หัว
ศีรษะ หรืออวัยวะที่เรา เรียกจนติดปากว่า "หัว" เป็นส่วนที่ยื่นออกมาจากแกนกลางของร่างกาย เป็นจุดศูนย์รวมของอวัยวะอื่นๆ เช่น กะโหลกศีรษะ ใบหน้า สมอง ไขสันหลัง ฟัน แต่ทว่ามนุษย์เรากลับใส่ร้ายหัว ในคนจำพวกดื้อรั้น แข็งกร้าวว่า "หัวแข็ง" ทั้ง ๆ ที่การแสดงออกดังกล่าว เป็นการแสดงออกทางด้านอุปนิสัย ของบุคคลที่มีท่าที ดื้อรั้น ต่อต้าน ในกรณีนี้ หัวจึงตกเป็นจำเลย ไปโดยปริยาย
8. ขา
ขา อวัยวะที่ทำหน้าที่เคลื่อนย้ายร่างกาย ไปในทิศต่าง ๆ ตามคำสั่งของสมอง และขา ยังทำหน้าที่แบกรับมวลน้ำหนัก ของส่วนอื่น ๆ อีกด้วย แต่กระนั้น มนุษย์ได้ทำการ กล่าวหาขา ในกรณีพบเหตุการณ์ไม่คาดฝัน หรือเหตุการณ์ที่มีผลต่อจิตใจ ว่าเป็นอาการ "ขาอ่อน" ทั้งที่แท้จริงแล้ว มันเป็นอาการทางอารมย์ชนิดหนึ่ง ซึ่งส่งผลต่อความคิดของสมอง จนเกิดเป็นภาวะวิตกทางจิตใจ ไม่ได้เกี่ยวข้อง กับขาอ่อน หรือขาแข็งแต่อย่างใด
7. มือ
มือ เป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่มีหน้าที่ เคลื่อนย้ายสิ่งของ ตามที่สมองสั่งการ เป็นอวัยวะที่ต่อจากแขน ประกอบไปด้วย ฝามือ นิ้วมือ เล็บ ในส่วนที่เป็นลายนิ้วมือ นักวิทยาศาสตร์พบว่า แต่ละบุคคลล้วน มีลายนิ้วมือ ที่ไม่ซ้ำกัน แต่ทว่ามนุษย์ ก็ยังคงใส่ร้ายมือ ในคนจำพวกแข็งกระด้าง ว่า "มือแข็ง" ไม่ค่อยยกมือไหว้ใครง่าย ๆ และมีท่าที ที่ยิ่งยโส ทั้งที่ความจริง อาการมือแข็ง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับมือ แต่หากเกี่ยวกับลักษณะนิสัยของบุคคลนั้น ๆ
6. หู
หู อวัยวะที่อยู่บน ส่วนที่ยื่น ออกมาจากแกนกลาง ของร่างกาย ง่าย ๆ คือมันอยู่บริเวณหัว นั่นเอง มีหน้าที่สำหรับดักคลื่นเสียง เพื่อเข้าสู่กระบวนการของประสาทรับฟังนั่นเอง แต่ทว่าหู กลับถูกมนุษย์ใส่ร้าย ว่า "หูเบา" เพียงเพราะเชื่อในสิ่งที่ได้ฟังมา โดยขาดการวิเคราะห์อย่างถ้วนถี่ ซึ่งอาการหูเบานั้น สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกวัย และทุกสังคม ทั้งที่จริง หูเบา ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ อวัยวะข้างหัวเลย
5. ไส้
ไส้ เป็นอวัยวะภายใน ที่ไม่สามารถมองเห็น ด้วยตาเปล่าเห็น ยกเว้นผ่าออกมาดู ซึ่งบางครั้ง เราก็เรียกว่าลำไส้ ลักษณะเป็นท่อระบบทางเดินอาหาร มีหน้าที่ดูดซับสารอาหาร น้ำ พักและขับถ่ายกากอาหารออกมา ทั้งนี้ แม้แต่ไส้ ก็ถูกใส่ร้ายว่า "ไส้แห้ง" เพราะความไม่มีจะกิน ของคนบางจำพวก ที่ไม่ว่าจะทำงาน หลังขดหลังแข็งเท่าไหร่ ก็ยังไม่เพียงพอ ที่จะจุนเจอตัวเองได้ แม้ว่าแท้จริงแล้ว ไส้ไม่ได้เกี่ยวข้องเลยก็ตาม
4. ปาก
ปาก เป็นอวัยวะอีกหนึ่ง ซึ่งอยู่บริเวณส่วนที่ยื่นออกมา จากแกนกลางของร่างกาย (ทำไม จะต้องร่ายยาวเนี่ยะ ..) ปากที่อยู่บนใบหน้าเนี่ยะแหละ มีหน้าที่รับพลังงานเข้าสู่ร่างกาย ทำงานร่วมกันกับลิ้น และฟัน นอกจากนี้ ยังทำงานร่วมกับสมอง และกล่องเสียง สำหรับการสื่อการผ่านคำพูดด้วย แต่ปาก ก็ถูกใส่ร้าย ไม่ต่างจากอวัยวะส่วนอื่น ๆ ว่า "ปากแข็ง" ในคนจำพวกที่ไม่ยอมรับความจริง นั่นเอง
3. ตา
ตา อวัยวะที่ทรงพลังที่สุดของร่างกาย จนหลาย ๆ คนเปรียบให้เป็นดั่งชีวิตตา นอกจากจะเป็นผัวของยายแล้ว ตายังมีหน้าที่ รับแสงสะท้อนของร่างกาย ทำให้สามารถ มองเห็นสิ่งที่อยู่รอบตัวได้ ตาของสัตว์ที่มีวิวัฒนาการขั้นสูง ส่วนใหญ่จะมีสองดวง เพื่อการมองเห็นในรูปแบบสามมิติ แต่ทว่า ตาก็ยังคงถูกใส่ร้ายว่า "ตาถั่ว" กับคนจำพวกที่ มีลักษณะนิสัยผลีผลาม หรือไม่สังเกตสิ่งที่อยู่รอบตัว ทำอะไรด้วยความลุกลี้ ลุกลน
2. ปาก
ปาก อีกอวัยวะหนึ่ง ที่อยู่บนส่วนที่ยื่น ...(พอ ๆ .. ) อยู่บนใบหน้า หรือส่วนหัวนั่นเอง หน้าที่ของปากนั้น ได้ทำการสาธยาย (สาไถ) ไปแล้วในข้อ 4 แต่ .. แต่ .. แต่ .. ปากก็ยังมีคดีพิพาท อยู่อีกคดีหนึ่ง คือ "ปากดี" ที่มักพบในคนจำพวก พูดเก่ง เล่าเก่ง แต่ปฎิบัติห่วย หรือคนจำพวกชอบพูดจาโอหัง เยินยอตัวเอง เป็นต้น ซึ่งปากดีที่ว่า ไม่ได้เป็นการยกยอ ปอปั้นปากแต่อย่างใด แต่หากเป็นการเหยียดหยามปาก อย่างแรง ทั้งที่ความจริง มันไม่ได้เกี่ยวกับปากเลย
1. สันหลัง
สุดท้ายที่อวัยวะหลักของร่างกาย อย่างกระดูกสันหลัง หรือที่มนุษย์ชอบเรียกสั้น ๆ ว่าสันหลัง มีหน้าที่พยุงอวัยวะ เป็นเสมือนโครงสร้างหลักของร่างกาย ที่ทอดแนวยาว อยู่บริเวณช่วงหลังลำตัว สันหลังนั้น ถูกมนุษย์ใส่ร้ายมาตั้งแต่ยุคโบราณว่า "สันหลังยาว" ในคนจำพวกที่มีความเกียจคร้าน ไม่ทำงาน และชอบนอน ถึงว่าแม้ว่าสันหลังอาจจะยาวจริง แต่ก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง กลับความเกียจคร้านซัดนิด
ประเด็นการเปรียบเปรยดังกล่าว บางประโยค อาจจะเคยได้ยินกันอยู่บ่อย ๆ คนฟังอาจจะรับรู้ถึง อารมย์ของผู้พูด ซึ่งไม่ว่า จะออกมาจากน้ำเสียงเช่นไร ผู้ฟังย่อมต้องไตร่ตรอง ซึ่งล้วนต้องนำไปปรับปรุง หรืออาจจะไม่ คงแล้วแต่ดุลพิจของแต่ละคนครับ
ให้กำลังใจผู้เขียนได้ง่าย ๆ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ
โฆษณา