8 ธ.ค. 2019 เวลา 04:45 • ความคิดเห็น
อย่าให้ความกลัวมาเป็นกำแพงกั้น จากการทำสิ่งที่ถูกต้อง...
วันนี้ผมพาทุกคนไปเรียนรู้ข้อคิดจากหนังเรื่อง Black Panther ครับ ซึ่งหนังเรื่องนี้เป็นเรื่องโปรดเรื่องหนึ่งของผมเลย โดยเนื้อเรื่องของหนังให้ความบันเทิงอย่างครบรส มีทั้งความตื่นตาตื่นใจจาก CG ที่อลังการ ความดราม่าของครอบครัวกษัตริย์ที่ต้องยอมสละบางอย่างเพื่อประชาชนและประเทศของเขา และเรื่องการเมืองที่ผมคิดว่ามันเชื่อมโยงเข้ากับสถานการณ์จริง ณ ปัจจุบันนี้ เลย
หนังเรื่องนี้มีความดราม่าของครอบครัว และเรื่องการเมืองที่เข้ากับสถานการณ์ ณ ปัจจุบันนี้ อย่างไร เชิญเพื่อนๆติดตามอ่านได้ต่อไปนี้เลยครับ
เริ่มเรื่องย้อนอตีดก่อน N’Jobu น้องของ กษัตริย์แห่ง Vakanda T'Chaka (มีศักดิ์เป็นอาของ T'Challa พระเอกของเรื่อง) ถูกพี่ชายตนเองฆ่า เพราะ กษัตริย์ T'Chaka สืบทราบว่า N’Jobu ทำผิดกฎหมายของประเทศ เพราะขโมย แร่ Vibranium* และทิ้งลูกชาย (Killmonger) ของ N’Jobu ไว้ Killmonger จึงต้องอยู่เพียงลำพัง เพราะพึ่งสูญเสียพ่อไป และแม่ของเขาที่เสียไปก่อนหน้านานแล้ว
กษัตริย์ T'Chaka ไม่ทันรู้ตัวว่าเขาได้สร้างอสูรร้ายขึ้นมาแล้ว และอาจส่งผลร้ายต่อไปในอนาคต
หมายเหตุ* Vibranium เป็นแร่ที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก และพบที่ประเทศ Vakanda เท่านั้น สมมุติขึ้นมาในหนังหรือการ์ตูน
แร่ Vibranium
เหตุผลที่ N’Jobu ขโมย แร่ Vibranium มาเพราะว่า หลังจาก เขา ออกจากประเทศมาเขาได้เห็น เหล่าประเทศเล็กๆที่ไม่มีอำนาจ ถูกโค่นฆ่า ถูกตรวจสอบ ข่มเหง จากประเทศที่มีอำนาจบาทใหญ่ เพราะประเทศเล็กๆเหล่านั้นไม่มีอาวุธต่อกร แต่อาวุธที่ทำจาก แร่ Vibranium สามารถโค่นล้มทุกประเทศได้ Vakanda สามารถขึ้นปกครองโลกได้ทั้งใบ และเปลี่ยนแปลงโลกนี้ให้ดีขึ้นได้
ตัดมาฉากปัจจุบัน* Killmonger (ตัวร้าย) กลับมายังประเทศ Vakanda เพื่อทวงสิทธิ์ของเขา และสารเจตนารมณ์ของพ่อต่อ โดยการท้าประลองต่อสู้กับ T'Challa ลูกของ T'Chaka (เสียชีวิตแล้ว) ตามประเพณีของเชื้อสายกษัตริย์ที่สืบต่อกันมา ถ้าชนะการต่อสู้ต่อผู้มาท้าทวลทั้งหมด จะสามารถครองตำแหน่งเป็นกษัตริย์แห่ง Vakanda คนต่อไปได้
ซึ่ง Killmonger ก็มีเชื้อสายกษัตริย์ จึงมีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน แต่การต่อสู้นี้ Killmonger เป็นฝ่ายชนะและ Killmonger ได้โยนร่างของ T'Challa ที่บาดเจ็บเจียนตาย ทิ้งน้ำตก
ความพ่ายแพ้ของ T'Challa ทำให้ทุกคนอึ้งและเกิดคำถามว่าอนาคตของประเทศ Vakanda จะเป็นอย่างไรต่อไป เมื่อ Killmonger ผู้ที่พึ่งเคยมาเหยียบประเทศนี้เป็นครั้งแรกและอ้างสิทธิ์ครองบัลลังก์ทันที
T'Challa VS Killmonger
หลังจาก Killmonger ได้นั่งบัลลังก์ จึงสั่งแผนการทันที โดยนำอาวุธ Vibranium ไปแจกจ่ายให้กับสายลับ ที่กระจายอยู่ทั่วโลก เพื่อล่าเมืองขึ้นและครอบครองโลกทั้งใบ
ตัดฉากมาที่ฝ่ายพระเอก* ร่างของ T'Challa ถูกช่วยไว้จากฝ่าย พันธมิตรของเขา และเขาได้กินสมุนไพรศักดิ์สิทธิ์ เพื่อรักษาร่างกายอันบอบช้ำจากการต่อสู้ หลังจากกินสมุนไพรศักดิ์สิทธิ์จะทำให้ผู้กินฝันถึงบรรพชนของเขาและสามารถพูดคุยขอคำปรึกษาได้
T'Challa ได้เข้าไปในความฝันและพูดคุยกับพ่อของเขาว่า
T'Chaka (พ่อของ T'Challa) : ลูกพ่อ...ถึงวาระแล้ว ที่ต้องคืนสู่เหย้า มาอยู่กับพ่อและบรรพชนของเจ้า
T'Challa : ทำไม? ทำไมไม่พาลูกท่านอา (Killmonger) กลับมาบ้าน ทำไมท่านพ่อ
T'Chaka : เค้า....เค้าคือความจริงที่พ่อเลือกจะตัดทิ้ง พ่อเลือกประชาชนของพ่อ พ่อเลือก Vakanda
T'Challa : ท่านคิดผิด! ที่เลือกจะหันหลังให้กับ ทั้งโลก "ที่เราให้ความกลัวมาเป็นกำแพงกั้นจากการทำสิ่งที่ถูกต้อง" พอแล้ว ลูกจะยังไม่อยู่ที่นี่กับท่านพ่อ ลูกตายตาไม่หลับ ถ้าเค้ายังนั่งอยู่บันลังก์ เค้าคืออสูรร้ายที่เราสร้างขึ้นมา ลูกจำเป็นต้องไปแก้ในสิ่งที่เราทำผิดพลาด
T'Challa ได้ฟื้นมาจากความตาย และนำพันธมิตร ไปขัดขวางแผนการของ Killmonger
หลังจาก T'Challa และพันธมิตรของเขา ขัดขวางแผนการของ Killmonger ได้สำเร็จ เขาได้ประกาศเป็นประเทศเปิด และได้กล่าวประโยคที่ทำให้ผมนึกถึงเหตุการณ์ความตึงเครียดเรื่องการเมืองในชีวิตจริงเลย ว่า
“ยุคนี้หนักกว่ายุคใดที่มายาคติของแห่งการแบ่งแยกคุกคามมนุษยชาติ เรารู้ว่าความจริงจะเชื่อมโยงเราเข้าหากันมากกว่าแบ่งแยก ในภาระวิกฤต *คนฉลาดสร้างสะพาน ขณะที่คนเขลาสร้างกำแพง* มนุษย์ต้องหาวิถีทางเอื้อเฟื้อดูแลกันให้เหมือนราวกับว่าเราเป็นชนเผ่าเดียวกัน
ผมคิดว่าประโยคนี้สอดคล้องกับเรื่องการเมืองในชีวิตจริงมาที่สุดคือ ข่าว “ศาลสูงสุดสหรัฐฯ อนุญาตทรัมป์ใช้งบกลาโหมสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก”
ในข่าวเขียนว่า คำตัดสินของศาลสูงสุดหมายความว่า ทรัมป์ สามารถใช้งบประมาณของกระทรวงกลาโหมจำนวน 2,500 ล้านบาท เพื่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก ทางใต้ของประเทศได้ โดยการสร้างกำแพงเป็นหนึ่งในนโยบายหลังที่ ทรัมป์ สัญญาเอาไว้ในช่วงหาเสียง
งบประมาณก้อนดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในโครงการสร้างกำแพงที่รัฐแคลิฟอร์เนีย, แอริโซนา และนิวเม็กซิโก โดย ทรัมป์ ทวีตข้อความหลังมีการประกาศคำตัดสินว่า นี่นับเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ทั้งสำหรับการสร้างกำแพง, ความมั่นคงชายแดน และการบังคับใช้กฎหมาย
ทั้งนี้ ทรัมป์ ระบุว่า การสร้างกำแพงจะช่วยลดการเข้าเมืองผิดกฎหมายจากเม็กซิโก ที่เขาอ้างว่าเป็นเชื้อไฟของการก่ออาชญากรรมและส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ
การสร้างกำแพงกั้นของ ทรัมป์ อาจช่วยให้ลดการก่ออาชญากรรม จากการเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ก็จริง แต่ถ้ามองในมุมมองของแต่ละคร T'Challa กำแพงนี้อาจจะเป็นการปิดกั้นชาวเม็กซิโก จากการช่วยเหลือ เอื้อเฟื้อดูแลกัน แบบเป็นชนเผ่าเดียวกัน เพราะชาวเม็กซิโกส่วนใหญ่เดินทางเข้ามาใน สหรัฐฯ เพราะมาทำงานหาเงินนำไปเลี้ยงครอบครัวตนเอง
ช่วงระบายความในใจ* ผมคิดว่าตัวละคร Killmonger เป็นตัวร้ายที่เท่เอามากๆเลยนะ เพราะด้วยบท และคนแสดงคือ Michael B. Jordan พี่แกก็เท่อยู่แล้วด้วย ตัวละครนี้มีความคิดที่ไม่ผิดหรอกที่อยากให้เปิดประเทศ ให้โลกได้รู้ถึงเทคโนโลยี ได้รู้ถึงอำนาจของประเทศ Vakanda แต่วิธีการมันผิดที่ต้องการใช้ เทคโนโลยี มาบังคับและครอบครองโลก
Killmonger
จบแล้วครับหวังว่าเพื่อนๆจะชอบนะครับ ช่วยกดไลค์👍 แชร์ ติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจ💓ด้วยน่ะครับ
ขอขอบคุณ
-ภาพจากหนัง Black Panther โดย Marvel Studio

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา