8 ธ.ค. 2019 เวลา 07:07 • ไลฟ์สไตล์
อีกไม่นานกรุงเทพมหานคร นนทบุรีและสมุทรปราการก็จะมีรถไฟฟ้า 2 สายใหม่วิ่งให้บริการซึ่งก็คือรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าวสำโรง ระยะทาง 30.4 กม. และสายสีชมพู ช่วงมีนบุรี-แคราย ระยะทาง 34.5 กม.
รถไฟฟ้าโมโนเรลแบบไร้คนขับรุ่น Bombadier Innovia 300
วันนี้เราจะมาทำความรู้จักรถไฟฟ้า 2 สายนี้กันว่ามีความพิเศษหรือแตกต่างจากรถไฟฟ้าสายอื่นในกรุงเทพฯอย่างไร
โดยทั้ง 2 สายนี้มีความแตกต่างจากรถไฟฟ้าที่วิ่งให้บริการอยู่ในปัจจุบันเพราะตัวรถไฟฟ้าที่จะนำมาให้บริการนั้นเป็น Driverless Monorail รุ่น Bombaier Innovia 300 หรือรถไฟฟ้าโมโนเรลแบบไร้คนขับวิ่งบนคานคอนกรีตด้วยล้อยาง ซึ่งจะแตกต่างจากรถไฟฟ้า BTS MRT และ Airport Rail Link ที่วิ่งบนรางเหล็กด้วยล้อเหล็ก
ขบวนรถมีจำนวนทั้งหมด 72 ขบวน ขบวนละ 4 ตู้โดยสาร รวมทั้งหมด 288 ตู้ โดยสายสีชมพูมีขบวนรถวิ่งให้บริการ 42 ขบวน และสายสีเหลืองมี 30 ขบวน
รถไฟฟ้าโมโนเรลรุ่นนี้สามารถวิ่งให้บริการด้วยความเร็วสูงสุด 80 กม./ชม. รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 28,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง
ห้องโดยสารภายในรถไฟฟ้าโมโนเรลแบบไร้คนขับรุ่น Bombadier Innovia 300
ซึ่งผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีชมพูนั้นก็คือกลุ่ม BTS โดยได้ทำการจัดตั้งบริษัทย่อย 2 บริษัทเพื่อมาดำเนินงานรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายนี้ ได้แก่ บริษัท Northern Bangkok Monorail (NBM) และบริษัท Eastern Bangkok Monorail (EBM) ส่วนชื่อที่จะนำมาใช้อย่างเป็นทางการนั้นยังไม่ได้สรุปออกมาแต่อย่างใด
1
ส่วนสาเหตุที่เลือกใช้ระบบ Monorail ล้อยางกับรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพูนั้นก็เพราะว่าทั้ง 2 สายนี้ ถูกออกแบบให้เป็นรถไฟฟ้าระบบรอง (Feeder) เพื่อป้อนคนเข้าสู่รถไฟฟ้าสายหลักอย่าง BTS สายสีเขียว และ MRT สายสีน้ำเงินและสายสีส้ม
นอกจากนี้ระบบรถไฟฟ้า Monorail ยังมีข้อได้เปรียบกว่ารถไฟฟ้าล้อเหล็กในหลายๆด้าน เช่น มีราคาที่ถูกกว่า ใช้เวลาก่อสร้างสั้นกว่า มีโครงสร้างที่ไม่ใหญ่มากและมีรัศมีในเลี้ยวที่แคบ ลดผลกระทบด้านการเวรคืนที่ดิน และมีเสียงรบกวนจากล้อยางกับคานวิ่งคอนกรีตที่น้อยกว่าล้อเหล็กกับรางเหล็ก
ระบบรถไฟฟ้าโมโลเรลอาจจะค่อนข้างใหม่สำหรับประเทศไทยแต่หลายเมืองในต่างประเทศนั้นได้มีการนำมาใช้งานเป็นเวลานานแล้ว โดยเฉพาะรุ่น Bombadier Innovia 300 นั้น ปัจจุบันก็ได้นำมาให้บริการแล้วที่เมือง São Paulo ของบราซิล และ Riyadh ของซาอุดิอาระเบีย
สำหรับ Bombadier เป็นบริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้าและอากาศยานชั้นนำของโลกโดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมันนี มีพนักงานกว่า 31,150 คน และให้บริการเทคโนโลยีด้านการขนส่งกว่า 60 ประเทศทั่วโลก
1
ปัจจุบันรถไฟฟ้ารุ่นนี้ที่จะนำมาให้บริการในสายสีเหลืองและสายสีชมพู ได้มีการเปิดใช้งานแล้วที่เมือง São Paulo ประเทศบราซิล
#ThailandSkyline
โฆษณา