9 ธ.ค. 2019 เวลา 16:14 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อายุยืนหมื่น ๆ ปีมีขายแล้ว.... แค่ 1 ล้านเหรียญฯ
แต่เดี๋ยวก่อน!! ไม่รับรองผลนะ กล้าเสี่ยงไหม?? 😅😔
ความฝันอันยาวนานของมนุษย์ในการเอาชนะความชรา, เครดิตภาพ: cstar55/E+/Getty Images
มีคำกล่าวไว้ว่าสิ่งหนึ่งที่แน่นอนสำหรับมนุษย์ทุกผู้คนคือ ความตายและภาษี 😁
ความฝันอันยาวนานของมนุษย์ในการมีชีวิตอันยืนยาวหรือสูงสุดคือเป็นอมตะ มาวันนี้มีบริษัท Start up ในอเมริกานาม Libella ได้นำเสนอบริการการบำบัดทางยีนส์เพื่อยืดอายุให้กับลูกค้าแล้ว!!
ด้วยเซรุ่มที่ทำจากไวรัสที่ถูกโปรแกรมให้เข้าไปนำส่งรหัสพันธุกรรมในการสร้างโปรตีน telomerase ซึ่งเชื่อว่าช่วยซ่อมแซม telomeres ที่อยู่ในโครโมโซมของเราได้
มนุษย์เราเริ่มรู้จัก telomeres มาตั้งแต่ปี 1970 ถึงหน้าที่ในการกำหนดอายุขัยของทุกชีวิต อันเนื่องจากทุกการแบ่งเซล เจ้า telomeres ที่อยู่ส่วนปลายสุดของโครโมโซมจะหดสั้นลงเรื่อย ๆ จนหมด และเมื่อหมดชีวิตก็จะสิ้นสุดลง
ต่อมาในปี 2009 ทีมนักวิจัยรางวัลโนเบลค้นพบว่าเซลเยื่อบุผนังสำไส้มีความสามารถในการซ่อมแซม telomeres ได้ด้วยเอนไซม์พิเศษที่ชื่อ telomerase
ทั้งนี้เซลเยื่อบุลำไส้ต้องแบ่งตัวหลายครั้งกว่าเซลอื่น ๆ ในร่างกายเราเพราะว่าเซลเหล่านี้จะถูกทำลายด้วยน้ำย่อยตลอดชีวิตเรา
และด้วยเทคนิคนี้ทีมนักวิจัยคิดว่า telomerase อาจเป็นความหวังในการยืดอายุให้กับเซลอื่น ๆ รวมถึงอายุขัยของมนุษย์
จุดเรืองแสงในภาพคือตำแหน่งของ telomeres ชนวนนับถอยหลังสู่ความตายของทุกชีวิต, เครดิตภาพ: WIKIMEDIA
และในปี 2012 การทดลองในหนูประสบความสำเร็จในการยืดอายุหนูทดลองโดยไม่มีผลข้างเคียงอย่างเช่น เพิ่มอัตราการเกิดเซลมะเร็ง สร้างความตื่นเต้นในวงการเป็นอย่างมาก ถึงความหวังในการไปสู่ฝันของการยืดอายุขัย
แต่อนิจจา การทดลองในเซลมนุษย์กลับยังไม่ให้ผลดังที่หวัง....
มาวันนี้ แม้ยังไม่ได้การอนุมัติจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ FDA ทางบริษัทจึงเลี่ยงการขออนุญาติด้วยการเปิดดำเนินการในประเทศโคลัมเบียแทน
โดยทางประธานของ Libella ได้กล่าวกับ MIT Tech review ว่าตอนนี้มีลูกค้าจ่ายหนัก 2 รายรอรับการบำบัดชุดแรกในกลางเดือนมกราคมปีหน้านี้แล้ว
โดยเป็นหญิงวัย 90 ปีและชายวัย 79 ปี ซึ่งทั้งคู่เป็นชาวอเมริกัน
แต่นั่นแหละ ฉีดเชื้อไวรัสที่ตัดต่อพันธุกรรมเข้าไปในตัวด้วยหวังว่าจะทำให้เซลผลิต telomerase และจะทำให้ยืดอายุขัยหรือแม้แต่คืนความเยาว์วัย แต่ความเสี่ยงนี้จะคุ้มมั้ย??
เฮียแบรด งานเข้าอีกแล้ว!! ผมรอดูภาค 2 อยู่นะครัช ^^
ทั้งนี้ Libella เคยโปรโมทว่าจะเริ่มการรักษาให้กับลูกค้าตั้งแต่ปี 2017 แล้ว แต่ก็เงียบหายไป ยังความสงสัยให้กับการดำเนินงานของ Stratup รายนี้มากขึ้นไปอีก
ก็อย่างว่าละครับ ใคร ๆ ก็ไม่อยากแก่ อยากเจ็บ อยากตาย
เรื่องเล่าของจิ๋นซีฮ่องเต้ที่ยอมถูกหมอยา นักต้มตุ๋น จากทั่วสารทิศหลอกว่ามียาอายุวัฒนะ ก็ยังคงฉายซ้ำวนเวียนมาจนถึงทุกวันนี้
แล้วคุณละ อยากจะมีชีวิตเป็นอมตะไหม?? 😔

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา