9 ธ.ค. 2019 เวลา 03:10 • ประวัติศาสตร์
“นโปเลียน โบนาปาร์ต” ผู้เปลี่ยนประวัติศาสตร์ฝรั่งเศษ “กับงานด้านเขียนอันเป็นเสน่ห์ของเขา”
ต่อจาก episode ที่แล้วที่ว่ากันด้วยเรื่องของชีวประวัติของ “นโปเลียน โบนาปาร์ต” ซึ่งก็คือกษัตริย์นโปเลียนที่ 1 แห่งฝรั่งเศษนั่นเอง
โบนาปาร์ตที่ได้รับฉายาว่าเป็นนายพลจิ๋ว เพราะความสามารถที่เก่งกาจจนเกินตัวและอายุเพียง 20 ต้นๆ ทำให้เขาถูกสรรเสริญยกย่อง จนได้รับการเลื่อนขั้นชั้นยศและตำแหน่งจนเป็นนายพลอายุน้อย ในเวลาที่อำนาจโรเบสปิแยร์ ที่ปฏิวัติกันในยุคนั้นมีความเจริญรุ่งเรือง
แต่อำนาจโรเบสปิแยร์รุ่งเรืองได้ไม่นาน ก็ถูกโค่นล้มจนล่มสลายไป พี่น้องทุกคนถูกบั่นคอ แม้แต่กับเพื่อนของนโปเลียนที่มีนามว่าออกุสติน
นโปเลียนถูกจับกุมตัวในฐานะอยู่กลุ่มเดียวกันกับ โรเบสปิแยร์ แต่นโปเลียนก็เอาชนะด้วยตัวหนังสือ เป็นบทความที่ตีพิมพ์ออกสู่หนังสือพิมพ์ ที่มีใจความว่า เขาเกิดมารับใช้ฝรั่งเศส และพร้อมสร้างความเกรียงไกรให้กับอาณาจักร ใครขึ้นมากุมอำนาจทางการเมืองเขาไม่สนใจ เพียงให้เขาเป็นทหารที่รับใช้แผ่นดินฝรั่งเศสก็เพียงพอ
เวลานั้น ความวุ่นวายภายในฝรั่งเศษที่รุมเร้าอยู่แล้ว มิหนำซ้ำยังมาประกอบกับการที่จะตกเป็นเป้าสงครามกับอังกฤษ ซึ่งเป็นคู่หูคู่แค้นกันอยู่แล้ว ประเทศในยุโรปหลายๆประเทศไม่ว่าจะเป็น อิตาลี ออสเตรีย ปรัสเซีย (หรือเยอรมันในปัจจุบัน) ต่างก็ได้ออกมาแสดงความเป็นศัตรูกับฝรั่งเศสด้วยเช่นกัน
ความแข็งแกร่งทางทหารที่ฝรั่งเศสต้องพึ่งฝีมือของนโปเลียน ซึ่งเป็นยอดนักรบที่ได้รับการชื่นชมจากประชาชนอยู่แล้ว รัฐบาลคณะปฏิวัติจึงไม่อาจปฏิเสธที่จะให้เขาเข้ามามีบทบาทในทางทหาร
ว่ากันว่านโปเลียน นอกจากจะเป็นทหารที่มีฝีมือชั้นยอดแล้ว เขายังเป็นบุคคลที่ชอบในการเขียน ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบทความลงหนังสือพิมพ์ การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองและการทหาร และยังช่ำชองในการใช้ภาษาพรรณาโวหารพร่ำพรอดภาษาแสนหวานต่อหญิงสาว ทั้งงานเขียนเป็นหนังสือ ทั้งจดหมาย อันถือได้ว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของเขา
ว่ากันว่านโปเลียนเป็นนักรบที่เจ้าชู้มากทีเดียว เทียบได้กับขุนแผนในวรรณคดีพื้นบ้านของไทยเลยก็ว่าได้ ไม่ว่านโปเลียนจะไปประจำการที่ไหน เขาจำต้องได้หญิงสาวมานอนด้วยเสมอ ไม่ว่าจะเป็นสาวหมู่บ้าน หรือสาวสังคมชั้นสูง เขามีแรงขับพลังทางเพศสูงโดยสายเลือด พี่น้องในตระกูลของเขาก็มีประวัติในเรื่องนี้ใช่ย่อย การร่วมรักสำหรับเขา จะเป็นการปลดปล่อยจิตใจทางหนึ่ง จากภาระอันหนักหน่วงของการเป็นนักรบที่เคร่งขรึมตลอดเวลา
ในความเจ้าชู้ของเขา ก็มีเรื่องราวความรักสุดโรแมนติกอยู่บ้าง ในปี 1795 นโปเลียนได้หมั้นหมายหญิงอย่างเป็นทางการคนแรก ผู้มีนามว่า “เดซิลี คลารี” หญิงสาวจากสังคมชั้นสูง เป็นธิดาคหบดีร่ำรวยเมืองมาร์กเซย ในช่วงนั้น นโปเลียนถูกสั่งให้ไปประจำการ คอนสแตนติโนเปิล(ตุรกี) ซึ่งต้องรับมือกับสุลต่านฝั่งตะวันออก
2
นโปเลียนเขียนหนังสือเรื่อง Clisson et Eugenie เป็นนิยายรักโรแมนติกระหว่างทหารกับหญิงคนรักที่ห่างไกลกัน ก็คือชีวิตจริงของเขากับเดซิลี สุดแสนจะหวานหอม แต่ก็มีข้อขัดแย้งจากฝ่ายอื่นอยู่บ้างเกี่ยวกับความรักของทั้งคู่ ที่กล่าวกันว่า นโปเลียนไม่ได้รักเดซิลี หากแต่เธอเป็นลูกสาวในตระกูลร่ำรวย สามารถช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายให้กับทหารของนโปเลียนได้
กลับมาสู่เรื่องของความวุ่นวายในสนามรบ ที่นโปเลียนต้องพบผ่าน เหตุการณ์การเมืองของฝรั่งเศษในขณะนั้นเปลี่ยนไป ในเดือนตุลาคม ปี 1795 ปอล ฟรองซัวส์ ฌอง นิโกลาส์ บาร์ราส ก่อการปฏิวัติยึดอำนาจสาธารณรัฐกลุ่มเก่าได้ และด้วยความที่บาราส สนิทสนมกับนโปเลียนมาตั้งแต่แรก จึงได้เรียกตัวนโปเลียนกลับมาประจำการยังปารีสอีกครั้ง พร้อมทั้งยังได้รับตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการทหารรักษาความสงบภายในเทียบเท่ารัฐมนตรีกลาโหม
ในเวลานั้นนโปเลียนใช้ความเฉียบขาดทางทหารปราบปรามกลุ่มนิยมระบอบกษัตริย์ที่เป็นกบฏต่อสาธารณรัฐ เหตุการณ์ที่ถือได้ว่านองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์ครั้งนั้น คือเหตุการณ์ปราบปรามกบฏที่จัตุรัสเขตุซังต์โรช์ในปารีส
คำสั่งจากนโปเลียนสู่ทหารม้าคนสนิท โจอาคิม มูราห์ ให้มีการตั้งปืนใหญ่ล้อมรอบประชาชนที่ลุกฮือกันมาชุมนุม โดยนโปเลียนประกาศให้มีการสลายการชุมนุม โดยจะมีการยิงปืนใหญ่ถล่มหลังจากที่มีกานับถอยหลัง กลุ่มต่อต้านคิดว่าเป็นเพียงแค่คำขู่ แต่หารู้ไม่ว่า เมื่อนับถอยหลังเสร็จ คำสั่งจากนโปเลียนที่ให้สัญญาณสลัดมือลง มูราห์จึงได้ประกาศยิงปืนใหญ่ในทันที ประชาชนนับ สี่พันหนึ่งร้อยคนนอนจมคากองเลือดที่นองจัตุรัส
นโปเลียนได้มีการแพร่บทความผ่านหนังสือพิมพ์ในเวลาต่อมาว่า มันเป็นความขมขื่นที่เขาต้องสั่งยิง หากนี่คือวิถีของทหาร เลือดที่นองผืนดินเป็นเลือดฝรั่งเศสที่จำต้องเสียสละเพื่อความสงบโดยรวมของประเทศ มิใช่เลือดของศัตรู หลังจากนั้น กลุ่มต่อต้านที่มาชุมนุมจึงมีจำนวนลดน้อยถอยลงไปอย่างรวดเร็ว
ยังไม่จบเพียงแค่นี้ มาอ่านกันต่อในซีรี่ย์ “Start Monday” ep หน้ากันนะครับ
ชื่นชอบ บล็อกของ Swivel อย่าลืมกดแชร์ กดติดตามและกดไลค์กันเยอะๆนะ ที่สำคัญ ติชม และให้กำลังใจผ่านคอมเมนท์ข้างล่างนี้ได้เลย
สำคัญไปกว่านั้น ทุกคนสามารถรับคอนเทนท์ดีๆ บวกกับความบันเทิงอย่างมีสาระผ่านช่องทางนี้เลย http://nav.cx/2z8bFq6
"Infinite Development Drive By Swivel" "Everything Are Swiveling"
โฆษณา