9 ธ.ค. 2019 เวลา 07:18 • ไลฟ์สไตล์
เพิ่มความมั่นใจในตนเอง ด้วยภาษากาย
การปรับเปลี่ยนลักษณะท่าทางภาษากายของเราเพียงเล็กน้อย เป็นทางลัดเปลี่ยนชีวิตในทิศทางบวกได้อย่างมหัศจรรย์
ท่านั่งแสดงถึงความมั่นใจ
Amy Cuddy ได้พูดถึงอิทธิพลของภาษากายต่อความสำเร็จของเรา (Your body language may shape who you are) ในรายกาย TEDGlobal ปี 2012 ไว้ได้อย่างน่าสนใจว่า เพียงแค่เราเปลี่ยนลักษณะท่าทางการนั่ง การยืน การเดิน เพียงแค่ 2 นาทีต่อวัน สามารถเปลี่ยนชีวิตของเราได้อย่างน่าทึ่ง
ท่าทางองอาจวางอำนาจ
ภาษากายของเราไม่ได้มีผลต่อการตัดสินของคนอื่นที่มีต่อเราเพียงอย่างเดียว ตัวเราก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากภาษากายของตัวเราเองเช่นกัน
มีงานวิจัยและหลักฐานสนับสนุนมากมาย ว่า ภาษากายของเรามีส่วนควบคุมวิธีคิดและความรู้สึกที่เรามีต่อตัวเอง
ด้านซ้าย คือ ท่าทางของผู้มีอำนาจ ด้านขวา คือ ท่าทางของผู้ไร้อำนาจ
บุคคลที่มีอำนาจส่วนใหญ่ มักจะยืนนั่งหลังตรง เชิดคางขึ้น ซึ่งบ่งบอกถึง ความทะนงและเชื่อมั่นในตน ในขณะที่คนไร้อำนาจจะนั่งห่อตัว ทำให้ตัวเล็กลง บ่งบอกว่าไม่อยากกระทบกระทั่งกับคนที่อยู่ข้างๆ หรือแสดงถึงการยอมโดยที่ไม่ต้องพูดอะไรออกมา
คนที่มีอำนาจมักจะเป็นผู้มีความหนักแน่น มั่นใจ มองโลกในแง่ดี พวกเขารู้สึกจริงๆ ว่าพวกเขาจะชนะ มีอดทนต่อความเครียดดี และรับความเสี่ยงได้สูง
หากเราต้องการเพิ่มความเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น ต้องการเพิ่มความรู้สึกมีอำนาจในตนเองและผู้อื่น
ขอเพียงเราแสร้างทำท่าเลียนแบบภาษากายของผู้มีอำนาจเพียง 2 นาทีในทุกๆ วัน ก็สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิต วิธีคิด และฮอร์โมนในร่างกายเราได้จริงจัง
เพียงแสร้งแสดงท่าทางวางมาดตามผู้มีอำนาจสัก 21 วันดูซิ!
ขอเพียงคุณแสร้งทำท่าทางวางมาดตามผู้มีอำนาจเหล่านั้นติดต่อกันสัก 21 วัน คุณจะรู้สึกต่อตัวเองว่าเป็นผู้มีอำนาจ มีความมั่นใจ หนักแน่น เป็นผู้ชนะ แล้วความเชื่อมั่นเหล่านั้นจะส่งผลต่อการกระทำของคุณให้เป็นไปตามแบบของผู้ประสบความสำเร็จขึ้นมาจริงๆ
และที่สำคัญก็ควรหลีกเลี่ยงท่าทางที่แสดงถึงผู้ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง ไร้ซึ่งอำนาจ เพราะมันจะกายเป็นตัวคุณจริงๆ อย่างไม่ทันตั้งตัว
ภาษากายของผู้มีอำนาจและเชื่อมั่นในตนเอง
ขอบคุณที่มาของเรื่อง: TedTalk
รูปจาก pinterest
โฆษณา