10 ธ.ค. 2019 เวลา 09:34 • การศึกษา
10 ศาสตราวุธ สายพันธุ์ไทย อานุภาพระดับน้อง ๆ อินฟินิตี้สโตน
ใครรู้จักอินฟินิตี้สโตนบ้างเอ่ย.. อยากบอกว่านั่น มันของนอก ของไทยเราเองก็มี ซึ่งหลายท่าน น่าจะเคยผ่านตากันมาบ้างแล้ว กับละครพื้นบ้านไทย สไตล์ จักร ๆ วงศ์ ๆ อานุภาพนั้น อาจจะไม่ถึงขั้นกระดิกนิ้ว แต่หากมีไว้ในครอบครอง ก็ถือว่า มันส์พะยะค่ะ แน่นอน มีอะไรบ้าง เพจท้อปจะแร้งค์ ให้ฟังครับ
1
10. ปี่วิเศษ ของพระอภัยมณี ในเรื่องพระอภัยมณี
หากจะว่าไปแล้ว ปี่ของพระอภัยมณีนั้น อาจจะไม่ได้วิเศษซักเท่าไหร่ เพียงแต่ความอัศจรรย์ของเสียงปี่ ที่พระเอกของเราเป่า เปี่ยมไปด้วยมนต์สะกด และอาคมอันแก่กล้า ซึ่งในบทประพันธ์ นับจำนวนที่เป่าไปได้ทั้งหมด จำนวน 13 ครั้ง (เรียนกับพราหมณ์ตั้ง 6 เดือน) มีทั้งพรากชีวิต และช่วยชีวิต ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว ปี่อันนี้ จึงกลายเป็น "ปี่วิเศษ" ขึ้นมาทันที
9. ดาบฟ้าฟื้น ของขุนแผน ในเรื่องขุนแผน
ขุนแผน ในละครพื้นบ้านไทย มีความคล้ายคลึงกับ เจมส์ บอนด์ อยู่ไม่น้อย ไม่ใช่เรื่องอาวุธนะ แต่เป็นเรื่อง เสน่ห์อันเหลือล้นต่างหาก กลับมาที่ดาบฟ้าฟื้นดีกว่า "ดาบฟ้าฟื้น" เป็นหนึ่งในสาม สุดยอดอาวุธของขุนแผน ประกอบขึ้นด้วยโลหะ 108 ชนิด ด้วยคาถาอาคม ที่แก่กล้าเกินจะพรรณา ดาบฟ้าฟื้น จึงเป็นของวิเศษ ที่สามารถขับไล่ภูตผี ปีศาจ ได้เป็นอย่างดี
8. รองเท้าเกือกแก้ว ของพระสังข์ ในเรื่องสังข์ทอง
มาถึงรองเท้าเกือกแก้ว ของพระสังข์ ที่ทำเอางง เป็นรองเท้าแก้วได้ไหม หรือเกือกแก้วก็ได้ (เฮ้อออ..) "รองเท้าเกือกแก้ว" ที่ว่านี้ เป็นอุปกรณ์ขั้นไฮเทค ถึงล้ำยุคมาก ๆ ในสมัยก่อน คงไม่มีใครคาดคิด ว่าต่อมา ไอรอน แมน จะก็อปไปใช้ซะงั้น อิทธิปาฏิหาริย์ของมัน เมื่อสวมใส่แล้ว สามารถเหาะเหินเดินอากาศได้ ในรุ่นที่พัฒนาของ ไอรอน แมน ไม่น่าจะเรียกว่าเดินอากาศนะ
7. ไม้เท้าวิเศษ ของสุดสาคร ในเรื่องพระอภัยมณี
สุดสาคร ตัวละครลูกครึ่งไทย-ทิเบต (ใช่เหรอออ.. ) ลูกครึ่งระหว่าง พระอภัยมณี พระเอกในอันดับที่สิบ กับนางเงือก มีสัตว์เลี้ยงคู่ใจอย่าง ม้านิลมังกร ที่จับมาได้เมื่อตอนสามขวบ (เก่งจริง ..ไรจริง) อีกทั้งยังมีอาวุธวิเศษข้างกาย อย่างไม้เท้าวิเศษ ที่โยคี ผู้เป็นอาจารย์มอบไว้ให้ เพื่อเป็นศาสตราวุธ ป้องกันตัว เมื่อครั้งออกตามหาผู้เป็นพ่อ
6. ดาบสายรุ้ง ของสิงหไกรภพ ในเรื่องสิงหไกรภพ
ดาบสายรุ้งมหาประลัย ชื่อนี้คาดว่าหลายคน คงจะพอคุ้น ๆ กันอยู่บ้าง เนื่องจากได้รับอิทธิพลการตั้งชื่อ ตามยุคสมัย แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนเค้าโครงหลัก ของละครพื้นบ้านไปนะครับ "ดาบสายรุ้ง" ของสิงหไกรภพนั้น เป็นของวิเศษ ที่ได้รับจากยักษ์พินทุมาร ผู้เป็นมารดาปลอม ๆ ชุบเลี้ยงมาตั้งแต่วัยเยาว์ ซึ่งได้ให้ไว้ก่อนสิ้นใจ พร้อมกับภาระกิจเสี่ยงตาย ชิงพระขรรค์วิเศษ คืนมาจากเพชรพญาทร
5. ดาบเจ็ดสี ของเจ้าชายเพชรา ในเรื่องดาบเจ็ดสีมณีเจ็ดแสง
ยังไม่หยุด กับอาวุธหลายสี ที่สร้างเป็นละครพื้นบ้าน ลำดับถัดไปเป็น "ดาบเจ็ดสี" (ก่อนนี้ คือดาบสายรุ้ง) ของเจ้าชายเพชรา ละครจอแก้วที่เรียกได้ว่าดังระเบิด ในยุคนั้น ทางด้านแสนยานุภาพทำลายล้าง ก็จัดเป็นอาวุธที่ทรงพลังที่สุด ไม่มีคู่ต่อกรใด ๆ (เค้าว่ามาแบบนั้น) ใครที่เคยดูอาจจะยังพอจำกันได้ ส่วนใครที่ไม่ทัน ลองหาดูคลิปครับ จัดได้ว่า จัดหนักพอตัว
4. มีดอีโต้ ของแก้ว ในเรื่องแก้วหน้าม้า
อาวุธวิเศษ ของนางเอก ที่จัดได้ว่าเป็นอันดับต้น ๆ ในเรื่องความอัปลักษณ์ ซึ่งอาจจะคง งงงวยอยู่บ้าง เรื่องคอนเซ็ป ของพระเอก นางเอก ที่สวยหล่อ กันแทบทุกคน.. "มีดอีโต้" ของแก้ว หรือแม่แก้ว หน้าม้า อันมีเอกลักษณ์ความฮา ก๋ากั๋นที่สุด ในบรรดานางเอก มีขวานวิเศษคู่ใจ (เฮ้ยยย..ผิดเรื่องงง...) ก็มันคล้าย ๆ กัน ... มีอีโต้คู่ใจ ที่เป็นของวิเศษ ฟันไม่ยั้งเลยทีเดียว
3. เกราะเพชร ของสุริยวงศ์เทวัญ จากเรื่องเกราะเพชรเจ็ดสี
ยังไม่ยอมหยุด เรื่องสีสันสุดอลังอย่าง "เกราะเพชร" ของสุริยวงศ์เทวัญ ของวิเศษที่สร้างความอลัง ทางด้านแสง สี เสียง สำแดงฤทธานุภาพคราใด ทั้งแผ่นดินนั้น สนั่นเลือนลั่น เป็นประกายแสงวับวาว ระยิบระยับกันเลยทีเดียว ไฮไลท์ของเกราะเพชรเจ็ดสี นอกจากพลังทำลายล้างสูงแล้ว ผู้ที่สวมใส่ ยังมีบุคลิคที่แตกต่างกันออกไป ในแต่ละวันของสัปดาห์ด้วย
2. ขวานฟ้า ของหน้าดำ ในเรื่องขวานฟ้าหน้าดำ
1
เป็นอีกหนึ่งคาแรคเตอร์ ตัวเอกของเรื่อง ที่มีเอกลักษณ์จากความไม่หล่อ พ่อไม่รวย.. แต่ในลำดับนี้ น้อยกว่านางแก้วหน้าม้า อยู่ซักหน่อย สำหรับของวิเศษในลำดับนี้ คือขวานครับ เดาว่ามาจากฟ้า เลยเรียก "ขวานฟ้า" เป็นอาวุธของหน้าดำ ชื่อที่ใช้เรียกตามท้องเรื่อง เนื่องจากพระเอก ที่ใบหน้ามีรอยด่างดำ สำหรับแสนยานุภาพของขวาน ใช้ได้หลากหลาย ทั้งผ่าฟืน (เฮ้ยย .. มันใช่เหรอ) ทั้งทำลายล้าง และพาเหาะได้ด้วย
1. ตรี คฑา จักร สังข์ ของสี่ยอดกุมาร จากเรื่อง ดิน น้ำ ลม ไฟ
2
เป็นหนึ่งในละครพื้นบ้าน ที่ติดตราตรึงใจ ใครหลาย ๆ คน นอกจากความมันส์ระดับพระกาฬแล้ว สายสัมพันธ์ของสี่พี่น้อง ยังเป็นอีกหนึ่ง ที่ทำเอาซึ้งงงง .. น้ำตาไหลพราก อาวุธวิเศษของเรื่อง ได้แก่ ตรี คฑา จักร สังข์ เป็นอาวุธประจำกายของ ปฐพี วายุ คงคา แสงสุรีย์ ที่มีไว้ปกป้องภยันอันตราย ที่มาจากอริศัตรู นอกจากนั้น ยังมี"น้าผี" ที่เป็นบอดี้การ์ดคู่ใจด้วยครับ
1
ปัจจุบันละครพื้นบ้านแบบไทย ๆ กำลังเลือนหายไปตามยุคสมัยครับ ละครพื้นบ้านนั้น ส่วนมากดัดแปลงมาจากวรรณคดีไทย การดูละครพื้นบ้าน จึงนับเป็นการซึมซับ เนื้อเรื่องจากบทประพันธ์ได้เป็นอย่างดี และหลาย ๆ คนคงกำลังคิดว่า ถ้านำเอาศาสตราวุธสายพันธุ์ไทย มารวมเป็นจักรวาลเดียวกัน จะมีความมันส์เท่า อเวนเจอร์ หรือเปล่านะ พะย่ะคะ
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
สัมผัสเบา ๆ จากปลายนิ้วท่าน สามารถให้กำลังใจผู้เขียนได้ง่าย ๆ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ
โฆษณา