9 ธ.ค. 2019 เวลา 09:49 • ไลฟ์สไตล์
สรรพคุณทางยาของแคคตัส
1
เมื่อวานที่ผมได้เสนอประโยชน์ของแคคตัสให้ผู้อ่านได้เกิดความรู้ความเข้าใจ ในความลับของแคคตัสและประโยชน์จากแคคตัสแล้ว วันนี้ถึงเวลาที่เราจะได้รับรู้ถึงคุณสมบัติของแคคตัส ที่นำมาใช้ในการทานเป็นยาหรืออาหารเสริม
สรรพคุณทางยาของแคคตัสที่อุดมไปด้วยคุณค่าสารอาหารมากมาย ที่มีประโยชน์ในการลดน้ำหนัก, ลดไขมันและโคเลสเตอรอล, ลดระดับน้ำตาล และช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระได้ด้วย จึงถือได้ว่าไม่ธรรมดาจริงๆ
เมื่อเรานำเนื้อเยื่อภายในต้นแคคตัส มาปั่นตากแดดเราจะได้ผงจากแคคตัสที่นำมาผลิตเป็นอาหารเสริมมาจาก กระบองเพชร (Cactus) สายพันธุ์ Opuntia ficus indica มี มีคุณสมบัติเป็นใยอาหาร 2 ชนิด
สำหรับคุณสมบัติ เป็นใยอาหาร 2 ชนิด คือ ใยอาหารประเภทละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ มีความสามารถในการจับตัวกับไขมันและสร้างเจลพิเศษ ที่มีคุณสมบัติสูงสามารถป้องกัน การย่อยสลาย และดูดซึมไขมัน ด้วย เอนไซม์ ไลเปส (Lipase Enzyme) ได้
สำหรับเอนไซม์ ไลเปสเป็นเอนไซม์ สำหรับย่อยไขมัน จะถูกกันไว้ด้วยเจลจากสารสกัดของกระบองเพชร ทำให้เอนไซม์ ไม่สามารถเข้าถึงตัวไขมันได้ จึงไม่เกิดการย่อยและการดูดซึมไขมัน ทำให้ไขมันจำนวนหนึ่ง ที่ไม่ถูกดูดซึม จะถูกส่งผ่านและขับถ่ายออก ทางลำไส้ใหญ่
มีงานวิจัยที่ศึกษาในมนุษย์ พบว่า การรับประทานสารสกัดจากกระบองเพชร Opuntia ficus indica ในปริมาณ 1.6 กรัมต่อ มื้ออาหาร สามารถลดระดับไขมันในเลือด ชนิดแอลดีแอล โคเลสเตอรอล ( LDL Cholesterol ) และไตรกลีเซอร์ไรด์ (Triglyceride) ได้จริง ส่งผลทำให้ความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจลดลง
นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยว่า เจล ที่สร้างจากสารสกัดจากกระบองเพชร Opuntia ficus indica สามารถ เคลือบกระเพาะอาหาร และป้องกันแผลในกระเพาะอาหาร จากการเหนี่ยวนำด้วย แอลกอฮอล์ ในสัตว์ทดลองได้
สารสกัดจากกระบองเพชร ( Cactus Extract) ช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่ใช้สร้างไขมัน พร้อมทั้งกระตุ้นให้ร่างกายนำไขมันสะสมมาเผาผลาญได้ดีขึ้น และยังอุดม ด้วยเส้นใยคุณภาพสูง
ลดความอยากอาหาร อิ่มนาน ไม่หิวบ่อย ช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด อุ้มน้ำได้ดี จึงช่วยลดความอยากอาหารช่วยให้ระบบการขับถ่ายเป็นปกติ ป้องกันโรคริดสีดวง
จากที่ได้กล่าวมาในเบื้องต้นพอที่จะสรุปกลไกการทำงานของสารสกัดจากกระบองเพชร (แคคตัส) ได้ดังนี้
1. ช่วยลดการดูดซึมไขมันเข้าสู่ร่างกาย
2. ช่วยสลายไขมันเก่า
3. ไฟเบอร์คุณภาพสูง
4. กรดอะมิโน, บี3,ไฟเบอร์ ช่วยลดโคเลสเตอรอล LDL,ไตรกลีเซอไรด์ ต่อต้านอนุมูลอิสระ
5. อุดมด้วยวิตามิน ซี,เอ ลดระดับน้ำตาล
6. ควบคุมน้ำตาลในกระแสเลือด
7. มีกรดอะมิโนที่จำเป็นลดการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่เซลล์
ดังนั้นที่ผู้เขียนได้กล่าวมาถึงสรรพคุณทางยาของแคคตัส ที่ถือว่าไม่ใช่เฉพาะนำมาปลูกให้เกิดความสวยงาม แต่ยังมีประโยชน์อย่างมาก ที่ผู้มีความรักและสนใจในแคคตัสเองจะเกิดความรักมากยิ่งขึ้น
ผู้ที่ยังไม่รู้ถึงสรรพคุณก็คงจะคิดว่าแคคตัสเป็นเพียงไม้ประดับที่เลี้ยงไว้โชว์ หรือใช้ในการจัดสวน ตามร้านกาแฟ และร้านอาหาร
แต่หารู้ไม่ว่า แคคตัสเองมีประโยชน์ในการนำมาทำเป็นยา หรืออาหารเสริมได้เป็นอย่างดี ครั้งหนึ่งผมเคยดูรายการเกี่ยวกับการเอาตัวรอดในทะเล ป่าไม้ และทะเลทราย
รายการนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการเอาตัวรอดในทะเลทราย sahara ซึ่งผู้จัดรายการชื่อว่าแบร์กิลล์ เขาได้สอนวิธีการเอาตัวรอดในทะเลทรายด้วยการกินงูหางกระดิ่ง และกระบองเพชร
โดยเขาบอกว่ากระบองเพชรภายในเนื้อของกระบองเพชรจะมีน้ำจำนวนมาก เมื่อทานลงไปจะเหมือนกับเราทานวุ้นที่เต็มไปด้วยน้ำ สามารถช่วยให้อิ่มได้ ช่วยดับกระหายได้และที่สำคัญเป็นสมุนไพรด้วย
ผมเองก็ยังสงสัยว่าเนื้อกระบองเพชรน่าจะคล้ายกับว่านหางจระเข้ จนลองหักดูเพื่อนำมาชำจึงเข้าใจว่าภายในเปลือกแข็งมีเนื้อที่นุ่มอยู่
แคคตัสเองมีสามส่วนคือ
1. ส่วนภายนอกที่เป็นหนามและเปลือกนอก
2. ส่วนเปลือกหุ้มชั้นที่สอง
3. เนื้อของแคคตัส
บทความนี้หวังว่าจะมีประโยชน์ต่อผู้ อ่านนะครับ ช่วยกด like กด share ด้วยครับ
โฆษณา