10 ธ.ค. 2019 เวลา 03:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“คันไซ” สนามบินที่สร้างขึ้นจากขยะ
คุ้นชื่อกันมาบ้างแล้วสำหรับท่าอากาศยานกลางน้ำคันไซ ที่ได้รับฉายาว่าสร้างมาจากขยะ ตั้งอยู่ในอ่าวโอซากะ นอกชายฝั่งเมืองเซ็นนังและเมืองอิซูมิซาโนะ จังหวัดโอซากะ ประเทศญี่ปุ่น
ว่ากันว่าเป็นสนามบินที่ใช้คนงานถึง 10,000 คน กินเวลาในการสร้างกว่า 10 ล้านชั่วโมง และใช้เวลาสร้างกว่าจะแล้วเสร็จถึง 3 ปี ซึ่งเริ่มสร้างกันตั้งแต่ปี 1987 ถึงปี 1990 ใช้เรือถึง 80 ลำ เพื่อที่จะถมพื้นของสนามบินหนา 30 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ไฮไลต์ที่เด็ดที่สุดคือขยะที่ใช้ฝังกลบ มีปริมาณมากถึง 21 ล้านตัน!!
1
นอกจากนี้แล้วท่าอากาศยานบนเกาะแห่งนี้ ยังได้สร้างสะพานเชื่อมต่อระหว่างสนามบินกับเกาะหลักที่เมือง Rinku เป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร แต่เป็น 3 กิโลเมตรที่ต้องทุ่มเม็ดเงินไปกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ไอเดียสุดเจ๋งในการสร้างสนามบินกลางนำ้แห่งนี้ เนื่องจากเหตุผลที่ว่า ตั้งแต่ปี 1960 เป็นต้นมา เศรษฐกิจของญี่ปุ่นไปกระจุกตัวอยู่แค่โตเกียวที่เดียว นักวางผังเมืองจึงได้มีการวางแผนเสียใหม่ โดยการเริ่มต้นโครงการสร้างสนามบิน บริเวณที่ใกล้กับเมืองโอซาก้าและเมืองโกเบ
แต่เนื่องจากสนามบินนาริตะที่ตั้งอยู่ที่จังหวัดชิบะนั้น มีปัญหาเรื่องมลภาวะทางเสียงจนมีผู้มาร้องเรียนมาก นี่จึงเป็นอีกปัญหาหลักที่นักวางผังเมืองต้องคำนึงถึงอีกหนึ่งปัจจัย
ดังนั้นการจะขยายสนามบินจากสนามบินภายในประเทศคือ Osaka airport ที่ล้อมรอบไปด้วยเขตที่อยู่อาศัย และตึกรามบ้านช่องของเขต Itami และ Toyonaka นั้นเป็นไปได้ยาก
ความคิดแปลกใหม่ซึ่งน่าทำจะเป็นไปได้ยาก แต่ก็สำเร็จไปกว่าสองทศวรรษแล้วก็เกิดขึ้น
พื้นที่อันเป็นตัวเลือกแรกที่ถูกนำมาพิจารณาในโครงการนี้นั่นก็คือ ชายฝั่งเมืองโกเบ แต่ก็ต้องถูกตัดไปเมื่อทางการโกเบนั้นปฏิเสธ ก็เลยต้องเลื่อนลงมาตอนใต้อีกนิด ซึ่งก็เป็นพื้นที่นอกชายฝั่งของโอซาก้านั่นเอง
แต่โปรเจ็คยักษ์ใหญ่กลางทะเลนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะในพื้นที่แห่งนั้นมีชาวประมงที่ทำรายได้จากทะเลนั้นมีอยู่มาก ชาวประมงจึงได้มีการลุกฮือออกมาประท้วงอยู่พักนึง แต่เรื่องราวก็คลี่คลายลง ด้วยการได้รับเงินชดเชยจากทางการก้อนโตเลยทีเดียว หลังจากนั้นจึงได้มีการเริ่มต้นการสร้างขึ้น
นอกจากปัญหานั้นในช่วงเริ่มแรกแล้ว ทีมผู้สร้างยังต้องประสบปัญหาเรื่องความแข็งแรงของรันเวย์อีก เมื่อระยะของการทดสอบใช้สนามบิน สนามบินมีการทรุดตัวลงไปถึง 8 เมตร ซึ่งเกินกว่าที่คาดไว้ในตอนแรกมาก
การแก้ปัญหาที่ตามมานั่นก็คือ สอดแผ่นเหล็กหนาเข้าไปที่ฐาน เพื่อรองรับนำ้หนักของสนามบินอีกหนึ่งชั้น แน่นอนว่างบประมาณที่บานปลายนั้นตามมา ซึ่งเป็นงบประมาณที่เกินไปถึง 40%
การเสริมแผ่นเหล็กที่ว่านั้นเห็นจะเป็นผลดีเป็นอย่างมาก เมื่อครั้งที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เมืองโกเบ ในปี 1995 ซึ่งมีศูนย์กลางห่างจากตัวเกาะญี่ปุ่นเพียงแค่ 20 กิโลเมตร ภัยพิบัติในครั้งนั้น มีผู้เสียชีวิตถึง 6,433 คน และสร้างความเสียหายให้กับเมืองโกเบเป็นอย่างมาก ถึงขั้นที่ว่าต้องมีการสร้างโกเบขึ้นมาใหม่เลยทีเดียว
แต่แผ่นดินไหวครั้งนั้น ไม่สามารถทำให้ท่าอากาศยานคันไซได้รับผลกระทบแต่อย่างใด และในปี 1998 ญี่ปุ่นต้องเจอกับใต้ฝุ่นความเร็ว 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ก็ไม่สามารถสร้างความเสียหายให้กับคันไซได้เช่นกัน มีก็แค่การได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่นเจบีในปี 2018 ที่ท่าอากาศยานต้องประกาศปิดทำการชั่วคราวเป็นเวลาเพียงแค่ 1 วันแค่นั้นเอง
สนามบินที่สร้างขึ้นจากกองขยะแห่งนี้ ประสิทธิภาพด้านความแข็งแรงนั้นได้รับรางวัลยอดเยี่ยม ด้านโครงสร้างของ "Civil Engineering Monument of the Millennium" ในปี 2001 ที่จัดโดย “The American Society of Civil Engineers” เป็นการการันตีถึงการนำเอาสิ่งที่ไร้ค่ากลับมาสร้างคุณค่าอย่างน่าทึ่งเลยล่ะ
2
Cr. Wikipedia
ชื่นชอบ บล็อกของ Swivel อย่าลืมกดแชร์ กดติดตามและกดไลค์กันเยอะๆนะ ที่สำคัญ ติชม และให้กำลังใจผ่านคอมเมนท์ข้างล่างนี้ได้เลย
สำคัญไปกว่านั้น ทุกคนสามารถรับคอนเทนท์ดีๆ บวกกับความบันเทิงอย่างมีสาระผ่านช่องทางนี้เลย http://nav.cx/2z8bFq6
"Infinite Development Drive By Swivel" "Everything Are Swiveling"
โฆษณา