9 ธ.ค. 2019 เวลา 13:57 • ความคิดเห็น
☺My Dad☺
เพิ่งผ่านช่วงวันพ่อมาไม่นานเลยอยากบันทึกความทรงจำเกี่ยวกับพ่อซะหน่อย
ตั้งแต่เด็กจนโต"พ่อ" สำหรับฉันเป็นผู้ชายเงียบๆ พูดน้อย ชอบอ่านหนังสือเเละดูมวยมาก พ่อเคยเป็นนักมวยของโรงเรียนเชียวนะ ตอนช่วงฉันเเรกเกิดถึงประมาณ 5 ขวบพ่อจะไม่ค่อยได้อยู่บ้านเพราะพ่อทำงานเป็นเสมียนของบริษัทค้าไม้แห่งหนึ่งทางภาคเหนือต้องเข้าป่าคุมงานนานๆได้กลับบ้านเเต่ในความทรงจำของฉันชัดเจนมากว่าเวลาพ่ออยู่บ้านพ่อจะพานั่งซ้อนมอเตอร์ไซด์ไปร้านปากซอยซื้อไอติมแท่งกับการ์ตูนไทยเล่มละบาท พ่อเป็นคนที่อ่านการ์ตูนได้สนุกมากถ้าไม่อ่านการ์ตูนพ่อก็จะเล่าเรื่องผีให้ฟังทั้ง เสือสมิงเอย ผีปกกะโหล้งเอย (ซึ่งฉันก็แอบจำเอามาถ่ายทอดให้เจ้าลูกชายฟัง555)
พอฉันอายุได้ประมาณ 6 ขวบ พ่อออกจากงานเสมียนพวกเราย้ายมาอยู่บ้านสวนที่ลำพูนนับแต่นั้นพ่อก็อยู่กับครอบครัวตลอด พ่อทำอาหาร(บางอย่าง)ได้เด็ดกว่าแม่เช่น ยำส้มโอ ข้าวต้มเครื่อง😆
พอย้ายมาอยู่บ้านสวนพ่อทำสวนลำไย ปลูกผักให้แม่ไปขายที่ตลาด ช่วงที่ฉันไม่ได้ไปโรงเรียนจึงจะอยู่กับพ่อซะส่วนใหญ่ ฉันชอบไปนั่งบนกองฟางฟังละครวิทยุดูพ่อดายหญ้าใต้ต้นลำไยไม่ก็ไปนอนกลิ้งแช่น้ำในร่องน้ำที่พ่อขุดไว้รดน้ำผักนึกขึ้นมาทีไรถึงยิ้มได้ทุกที
ถ้าใครสนิทกับฉันภาพที่เห็นประจำตั้งแต่ช่วงประถมถึงมัธยมปลายจะมีภาพผู้ชายคนหนึ่งขี่มอเตอร์ไซด์มาส่งลูกสาว (ตัวกลมๆ)ทุกเช้า เย็นผู้ชายคนเดิมก็จะนั่งมอเตอร์ไซด์รอลูกสาวที่หน้าประตูโรงเรียนพร้อมมีนมวัวเเดง(ไทยเดนมาร์ค) 1 กล่องติดมือมาด้วยทุกครั้ง ถามว่าอายหรืออึดอัดไหมที่พ่อมารับมาส่งตอบได้เต็มปากว่า"ไม่" ฉันไม่ใช่คุณหนูอะไรหรอกนะเป็นลูกชาวสวนธรรมดานี่เเหละ แต่ที่พ่อมารับมาส่งเพราะบ้านเราไกล เคยมีคุณครูที่โรงเรียนถามพ่อว่า "ตาจะรับส่งลูกถึงเมื่อไหร่" (ฉันเป็นลูกคนเล็กที่อายุห่างจากพี่ ๆมาก) พ่อบอกว่า "จนกว่าไม่มีเเรงขี่มอเตอร์ไซด์นั่นเเหละ" พร้อมหัวเราะ
ตั้งแต่เด็กจนโตฉันไม่เคยได้ยินคำว่า "รักนะลูก" ออกจากปากพ่อเลยนะ แต่ฉันสัมผัสถึงความรักของพ่อได้ พ่อไม่เคยตี แต่ดุบ้างในเรื่องที่คิดว่าเราจะเป็นอันตราย ตอนฉันเรียนจบ ตอนที่ได้ทำงาน ตอนเเต่งงานทุกๆเหตุการณ์ที่ดีๆสิ่งที่สัมผัสได้ว่าท่านดีใจคือจะเข้ามาลูบหัวเเล้วหัวเราะ แม่บอกพ่อเป็นคน "หวานน้อย" คือเป็นคนไม่หวาน555 ขนาดแม่ทำกับข้าวอร่อยถ้าถูกใจพ่อจะบอกว่า "ก็ดี" เป็นอันรู้กันว่าอร่อย 555
ฉันเคยถามแม่ว่าทำไมถึงแต่งงานกันคนหวานน้อยอย่างพ่อล่ะ😆 แม่บอกว่าแต่งงานกันไม่ได้เริ่มจากรักหวานแหววของหนุ่มสาวหรอก พ่ออยากดูเเลเเม่เพราะตายายเสียหมดเเล้ว พ่อเป็นคนดีไม่เคยพูดจาหยาบคาย ทำร้ายร่างกายและจิตใจแม่ แม้จะมี งอน กระทบกระทั่งกันบ้างก็ตามวิถีชีวิตครอบครัวและที่สำคัญที่สุด "พ่อรักลูกๆมาก"และฉันก็ดูออกว่าพ่อรักและห่วงแม่มากเหมือนกัน
จนกระทั่งฉันมีลูก ช่วงหลังคลอดเดือนเเรกเจ้าลูกชายติดแม่มากห่างแม่เป็นร้องไห้จ้า มีอยู่คนเดียวที่ยอมอยู่ด้วยคือ "ตา" ฉันต้องให้ตามานั่งใกล้ๆหลานเพื่อวิ่งไปเข้าห้องน้ำเลยทีเดียว อาจเพราะตากับหลานเกิดวัน เดือนเเละปีมะโรงเหมือนกันมั้งซึ่งเป็นเรื่องบังเอิญที่แปลกดีนะถึงอยู่ด้วยกันเเบบสงบๆได้ ทุกวันนี้ ลูกชาย 7 ขวบก็ยังชอบไปนัวเนียใกล้ๆตาเสมอ☺
ปีนี้เป็นปีที่ถือว่านักหนาสำหรับพ่อ เพราะพ่อหกล้มการที่คนอายุ 92 ปีหกล้มถึงเป็นเรื่องใหญ่เลยทีเดียว โชคดีที่ส่วนอื่นๆไม่เป็นไรแต่ขาขวาเคลื่อนโดยคนอายุ 92 ปีเป็นเรื่องยากที่จะต่อติดเเละกลับมาเดินได้จากคนที่ไม่ชอบพึ่งพาลูกหลาน ชอบตื่นเช้ามาหุงข้าวเองเพราะไม่ชอบให้ใครเเย่งทำ ต้องมาเป็นผู้ถูกดูแลพ่อคงอึดอัดมากๆ แต่ความเป็นนักสู้ของพ่อยังมีพ่อหัดลุกมาฉี่เอง นั่งขับถ่ายเองบนเก้าอี้ไม่พึ่งผ้าอ้อมสำเร็จรูป พยายามตักอาหารเองเพราะไม่อยากรู้สึกว่าเป็นคนป่วยนี้คือนักสู้ในตัวพ่อ ฉันไม่ได้รู้สึกว่าโชคร้ายหรือต้องรับภาระใดๆเพิ่มจากการที่ต้องดูเเลพ่อเพิ่มจากเดิมนะกลับรู้สึกว่าเราโชคดีจังที่ได้ดูเเลพ่อ อาจจะเพราะตอนนี้ฉันก็เป็นเเม่ที่ผ่านการดูเเลลูกในช่วงที่เค้าเล็กๆ เราก็ต้องดูเเลเค้าทุกอย่างเหมือนที่ตอนเราเป็นเด็กพ่อแม่ก็คอยดูเเลเราทุกอย่างเหมือนกัน
ช่วงวันหยุดที่ผ่านตอนนั่งป้อนข้าวพ่อบอกฉันว่าไม่ต้องห่วงพ่อนะ พ่อไม่เจ็บอะไรแค่ขาขวาไม่มีเเรง ฉันก็ทำมือบอกว่า "ok จ้า" (พ่อหูไม่ค่อยดีต้องใช้ภาษามือช่วยบ้าง😅) พอสายๆก็ไล่ให้เดินทางกลับเพราะห่วงกลัวรถเยอะ อวยพรให้เดินทางปลอดภัย ถึงเเล้วโทรบอกด้วยนะ พ่อก็ยังเป็นพ่อตัวเองป่วยก็ห่วงลูกเสมอ
ความรักเป็นสิ่งที่เราสัมผัสได้ด้วยการกระทำน้อถึงแม้จะไม่เคยได้ยินเป็นคำพูดแต่ไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าไรพอมานั่งนึกทบทวนก็จะสัมผัสถึงความรักของพ่อได้เสมอ
ทุกการกระทำคือการเเสดงความรักในแบบฉบับของพ่อซึ่งถูกส่งต่อไปยังหลาน ฉันเอาเรื่องเล่าผีของพ่อเล่าให้ลูกฟัง อ่านนิทานให้ลูกฟังเหมือนที่พ่ออ่านการ์ตูนเล่มละบาทให้ฉันฟัง ทำข้าวต้มเครื่องรสชาดเเบบที่พ่อเคยทำให้ลูกชายได้ทานเพราะฉันรู้ว่ามันอร่อย แบบนี้ใช่ไหมที่เค้าเรียกว่า"pass the love forward "
ท้ายนี้อยากบอกว่า "รักนะพ่อนะ"
โฆษณา