9 ธ.ค. 2019 เวลา 15:44 • ประวัติศาสตร์
" L u f t h a n s a H e i s t "
แก๊งค์มาเฟียสมองเพชรปล้นเงินจากห้องนิรภัยสายการบิน Lufthansa ในสนามบินนานาชาติ JFK มูลค่าเฉียด 6 ล้านดอลลาร์ (EP.1)
มั น เ กิ ด ขึ้ น ไ ด้ อ ย่ า ง ไ ร
นิวยอร์ก ปี 1978
James “Jimmy the Gent” Burke วัย 47 ปี อาชญากรอเมริกันเชื้อสายไอริช ผู้มีส่วนพัวพันกับแก๊งค์มาเฟียอิตาเลียน Lucchese crime Family (ลูร์เคร์ซี)
Lucchese crime Family ถือเป็นหนึ่งใน “Five Families" 5 ตระกูลมาเฟียใหญ่ ที่ครองธุรกิจใต้ดินในนิวยอร์ก โดยมี Anthony Corallo เป็น Boss ใหญ่ของตระกูลในขณะนั้น
Anthony Corallo เป็น Boss ใหญ่ Lucchese crime Family ในขณะนั้น (อ้างอิงโดย : en.wikipedia.org)
ในยุค 70 ถือเป็นช่วงที่มาเฟียอิตาเลียนยังคงเรืองอำนาจอยู่ โดยเฉพาะตามเขตชายฝั่งด้านตะวันออกของอเมริกาอย่างนิวยอร์ก ซิตี้ ซึ่งได้กลายเป็นอาณาจักรธุจกิจมืดของกลุ่มมาเฟียมานานกว่า 50 ปี
กลุ่มมาเฟียอิตาเลียนในนิวยอร์กแบ่งการปกครองออกเป็นกลุ่มองค์กร 5 ตระกูลใหญ่ หรือที่เรียกว่า “Five Families” ประกอบด้วย
- Bonanno crime Family (ตระกูลโบนานโน)
- Colombo crime Family (ตระกูลโคลัมโบ)
- Gambino crime Family (ตระกูลแกมบิโน)
- Lucchese crime Family (ตระกูลลูร์เคร์ซี)
- Genovese crime Family (ตระกูลเจโนเวส หรือ เจโนเวเซ่)
มาเฟียเหล่านี้อพยพหนีความจน และการรุกรานมาจากเกาะซิซิลี อิตาลี ตั้งแต่ยุคปลายของศตวรรษที่ 19 และได้นำแนวคิดมาเฟียมาใช้ด้วย จึงทำให้เกิดองค์กรอาชญากรรมมาเฟียอิตาเลี่ยนถือกำเนิดขึ้น
โดยมีเป้าหมาย คือ การประกอบธุรกิจใต้ดิน ทั้งการพนัน ,การค้าประเวณี ,ยาเสพติด และการเรียกเก็บค่าคุ้มครอง ซึ่งได้สั่งสมอำนาจมาเรื่อยๆจากรุ่นสู่รุ่น
James “Jimmy the Gent” Burke อาชญากรอเมริกันเชื้อสายไอริช (อ้างอิงโดย : www.independent.co.uk)
James Burke ต้องเข้ามาเกี่ยวข้องกับแก๊งค์มาเฟียในธุจกิจมืด โดยเฉพาะด้านการพนัน นิสัยส่วนตัวของเขามักจะเป็นคนที่ติดใจในรสชาติของการพนันแบบโงหัวไม่ขึ้น จนทำให้เขาติดหนี้แก๊งค์มาเฟียก้อนโต
วันหนึ่ง James Burke เขามาที่บาร์ และได้รับข้อเสนอที่ผลรางวัลมันช่างยั่วยวนใจ จนเขาปฏิเสธไม่ได้
Henry Hill เพื่อนร่วมงานของเขา ได้บอกกับเขาเกี่ยวกับการขนย้ายเงินมูลค่าหลายล้านดอลลาร์จากยุโรป เพื่อนำมาแลกเปลี่ยนสกุลเงินเดือนละครั้ง โดยเงินเหล่านั้นจะถูกขนมาที่สนามบิน JFK (John F. Kennedy International Airport) โดยสารการบินของ Lufthansa
Henry Hill (อ้างอิงโดย : www.thoughtco.com)
ไม่นานหลังจากที่เขาได้รับข้อเสนอที่บาร์ เขาได้ทราบถึงข้อมูลภายในจากเจ้าหน้าที่ลำเลียงสัมภาระคนหนึ่ง ที่ทำงานภายในสนาม JFK
เจ้าหน้าที่คนนี้เป็นสายข่าวของ James Burke โดยสายข่าวแจ้งมาว่า จะมีพัสดุพิเศษกำลังถูกส่งมาที่สนามบิน มันมีมูลค่าหลายล้านดอลลาร์
James Burke เป็นคนฉลาดเจรจา เขามีวิธีที่จะโน้มน้าวใจให้พนักงานในสนามบินมาเป็นสายข่าวให้กับเขาได้
เมื่อ James Burke รู้ว่าจะมีพัสดุพิเศษมูลค่าหลายล้านดอลลาร์กำลังจะถูกส่งมาที่สนามบิน เขาเชื่อว่ามันน่าจะช่วยให้เขาล้างหนี้กับแก๊งค์มาเฟียได้ ด้วยการให้ข้อมูลเหล่านี้ เพื่อให้พวกมาเฟียไปปล้น
สมัยนี้เรามีระบบ Peyment Digital ที่สามารถโอนถ่ายเงินข้ามประเทศได้อย่างรวดเร็วฉับไว แต่ในยุค 70 การโอนเงินยังเป็นสิ่งที่ลำบาก
การแลกเปลี่ยนสกุลเงินจะทำได้ก็ต่อเมื่อมีการขนย้ายเงินข้ามประเทศหลายสิบกระสอบ สำหรับใครที่มีแผนจะเดินทาง ก็ต้องเตรียมตัวแลกเงินเอาไว้ก่อนเดินทางให้เรียบร้อย
1
เมื่อนักท่องเที่ยวไปเยือนยุโรป ก็มักจะนำเงินดอลลาร์ไปแลกเป็นสกุลเงินท้องถิ่น ในทุกๆเดือนธนาคารในยุโรปจะว่าจ้างสายการบิน Lufthansa ขนส่งเงินดอลลาร์นับล้านจากนักท่องเที่ยว กลับมาที่สหรัฐอเมริกาเพื่อแลกเปลี่ยน
เที่ยวบินส่งสินค้าของ Lufthansa ที่ขนส่งเงินมาจากประเทศเยอรมนีตะวันตก(ในขณะนั้นเยอรมนียังไม่รวมประเทศ) จะมาถึงสนามบิน JFK ตอนกลางคืน
เงินเหล่านั้นจะถูกลำเลียงมาเก็บไว้ในห้องนิรภัยของสนามบินจนถึงช่วงเช้า แล้วค่อยลำเลียงส่งต่อไปยังธนาคาร
คลังสินค้าของสายการบิน Lufthansa ที่อยู่ภายในบริสนามบิน JFK (อ้างอิงโดย : markosun.files.wordpress.com)
สายข่าวของ James Burke ที่อยู่ในสนามบินรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเฝ้าห้องนิรภัยเพียง 9 คนเท่านั้น
นอกจากนี้สายข่าวยังอ้างอีกว่าสามารถหาแผนผัง และข้อมูลลับของชุดรักษาความปลอดภัยที่เฝ้าห้องนิรภัยได้
เมื่อมีกำลังพลที่พร้อม และแผนการที่ลงตัว James Burke จะรับช่วงต่อเอง แม้จะเป็นยุค 70 ความปลอดภัยในสนามบิน JFK ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เข้มงวด และมีการรักษาความปลอดภัยที่ทันสมัยที่สุดสนามบินหนึ่งของอเมริกาในยุคนั้น
James Burke ครุ่นคิดแผนการอย่างรอบคอบนานเกือบ 3 เดือน เขาใช้แผนการที่ดูเรียบง่าย แต่ได้ผลเกินคาด ด้วยการส่งคนสอดแนมไปเฝ้าดูพฤติกรรมของพนักงานรักษาความปลอดภัยทุกคนแบบทั้งวันทั้งคืน
1
เพื่อดูว่าช่วงระยะเวลาเปลี่ยนกะ ลักษณะบุคลิก และจุดอ่อนของพนักงานแต่ละคน ซึ่งต้องเก็บข้อมูลให้มากที่สุดแม้แต่รายละเอียดเล็กๆน้อยก็ต้องเก็บให้หมด James Burke ทำการบ้านมาอย่างดีเพื่อนำข้อมูลที่ได้มาวางแผนในการปล้น
เมื่อเขาเริ่มประติดประต่อแผนการ ข้อมูลชิ้นสำคัญที่ทีมของ James Burke ค้นพบก็คือ มีเจ้าหน้าที่เพียงคนเดียวที่ถือกุญแจทุกดอกของอาคาร
และจุดอ่อนของเจ้าหน้าที่คนนี้ ก็คือ ผู้หญิง เขามีนิสัยชอบเที่ยวผับเปลื้องผ้า ดื่มสุราเคล้านารีอย่างอิ่มเอมอุราอยู่บ่อยครั้ง
James Burke รู้ดีว่าถ้าอยากจะเอาชนะใคร ต้องหาจุดอ่อนของเขาให้เจอแล้วนำมาเล่นงาน
James Burke สั่งให้ลูกสมุนลวงเจ้าหน้าที่คนนี้เข้าไปในผับแห่งหนึ่ง แล้วเบนความสนใจด้วยสิ่งยั่วยุต่างๆ เมื่อเขาเผลอ ก็แอบนำกุญแจทั้งหมดมาจากเขา แล้วก็นำมาปั๊มดอกกุญแจใหม่อย่างรวดเร็ว และคืนกุญแจแบบเนียนๆให้กับเจ้าหน้าที่คนนั้นโดยที่เขาไม่รู้ตัวเลยในตอนเช้า
...ความมันยังไม่จบเพียงเท่านี้ การปล้นของ James Burke และสมุนจะลงเอยเช่นไร ติดตามต่อได้ใน EP.2 ตอนจบ ภายในค่ำวันพุธ เวลา 11.30 น. ...อย่าพลาดติดตามกันต่อนะครับ
อ้างอิงโดย :
ขอขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม ถ้าหากมีประเด็นใดที่ตกหล่น ขาดตก บกพร่อง ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ เนื่องจากเป็นข้อมูลที่แปลมา และเรียบเรียงใหม่ จึงอาจไม่ตรงตามต้นฉบับเดิม 100%
ถ้าหากเรื่องราวนี้ ช่วยสร้างแรงบัลดาลใจ หรือ สร้างความน่าสนใจให้กับท่านผู้อ่าน สามารถกดแชร์ และติดตาม Inspire Story เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนด้วยนะครับ
โฆษณา