10 ธ.ค. 2019 เวลา 07:40 • เกม
สะท้อนชีวิตข้าราชการชั้นผู้น้อย
กับระบบราชการในประเทศระบอบเผด็จการ
กับเกม Papers, Please
ประกวดเกมยอดเยี่ยมมาแล้วทั่วโลก และคว้ารางวัลมาแล้วกว่า 20 รางวัล
Papers, Please พัฒนาโดย ลูคัส โป๊บ (Lucas Pope) ผู้พัฒนาเกมอิสระ ซึ่งเคยทำงานที่สตูดิโอ Naughty Dog เจ้าของผลงานอย่าง The Last of Us, Uncharted และ Crash
Lucas Pope at BAFTA GAMES AWARD 2014
ลูคัสให้คำนิยามของเดมว่า เป็น ‘สารคดีระทึกขวัญของโลกที่โหดร้าย’ (Dystopian Document Thriller)
Papers Please เป็นเกมที่สะท้อนวิถีชีวิตของข้าราชการชั้นผู้น้อยในระบบราชการที่เลวร้ายของประเทศเผด็จการได้อย่างเรียบง่ายและน่าขนลุก
ผู้เล่นจะได้รับบทบาทเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่ถูก Labor Lottery (จับฉลากเพื่อมาทำงานให้รัฐ) ในยุคสงครามเย็น ที่ชายแดนประเทศเผด็จการสมมติชื่อว่า อาร์สทอตซกา (Arstotzka)
Glory to Arstotzka
โดยครอบครัวอีก 3 คนอาศัยอยู่ในแฟลตรูหนูที่ราชการจัดไว้ให้
ผู้เล่นจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนตามที่ได้รับมอบหมายจากทางการอย่างไม่มีข้อผิดพลาด ตั้งแต่การตรวจหนังสือเดินทาง วันเวลาหมดอายุ ชื่อ เพศ ประเทศ รวมไปถึงการตรวจอาวุธด้วย
Papers, Please Gameplay
โดยตัวเกมจะมีกำหนดเวลามาให้ ทุก ๆ วันในเกมจะใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 3 นาทีเท่านั้น
หากผู้เล่นใช้เวลานานเกินไปในการตรวจสอบคนแต่ละคน ผู้เล่นจะตรวจสอบได้น้อยคน ทำให้ได้รับเงินไปเลี้ยงดูครอบครัวน้อยลง
หากผู้เล่นใช้ตรวจสอบแต่ละคนอย่างรวดเร็ว ก็จะมีโอกาสผิดพลาดมากขึ้น เมื่อมีข้อผิดพลาดจะได้รับการเตือนจากทางการ ที่จะส่งผลร้ายตามมาในภายหลัง
เมื่อจบแต่ละวัน ผู้เล่นจะได้สิทธิ์ในการจัดสรรค่าตอบแทนของตัวเอง ในการดูแลครอบครัวอีก 3 คน ให้มีอาหารกิน ได้มีที่นอนอุ่น ๆ นั่นเอง
หากจัดสรรค่าใช้จ่ายไม่ดี คนในครอบครัวก็จะเสียชีวิต
แต่ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ไม่แน่นอนระหว่างประเทศอาร์ทอทซกา และประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เพื่อให้ผู้เล่นได้ระทึกขวัญเสมอ ๆ
ไม่ว่าจะเป็นการก่อการร้าย มือปาระเบิด คนสติไม่ดี รวมไปถึงการติดสินบนจากประชาชน ผู้ต้องการที่จะผ่านไปยังประเทศอาร์ทอทซกา ซึ่งผู้เล่นก็ต้องใช้เวลาตัดสินใจอย่างรวดเร็วว่าจะรับหรือไม่รับ
การก่อการร้ายในบริเวณชายแดน
เมื่อมีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้น ทางการก็จะสั่งให้เราเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจคนเข้าเมืองมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคนเข้ามาทำงานต้องมีใบยืนยันตัวตนที่ยังไม่หมดอายุ ต้องมีตั๋วเข้าประเทศที่ระบุวันที่วันนี้ชัดเจน บางประเทศได้รับการยกเว้น
นอกจากนี้ ตัวเกมยังสอดแทรกเนื้อเรื่องที่น่าตื่นเต้นไว้ด้วย นั่นก็คือ The Order of EZIC Star
EZIC เป็นองค์กรปริศนาในเกม Papers, Please ที่มีจุดมุ่งหมายในการปลดปล่อยประเทศอาร์สทอทซกา ออกจากความเน่าเฟะของการคอร์รัปชั่นของผู้นำ
ผู้ส่งสารขององค์กร EZIC
และผู้เล่นมีอิสระที่จะเลือกช่วยเหลือคนจากองค์กร EZIC นี้โดยไม่ให้คนจากทางการรู้เห็นเป็นอันขาด หรือจะปฏิเสธความช่วยเหลือก็ได้
โดยตัวเกมมีฉากจบที่หลากหลายถึง 20 ฉาก โดยจะอ้างอิงจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่ผู้เล่นเลือกทำตลอดการเล่น
จุดจบของเกมขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้เล่นเอง
ทางผู้เขียนเห็นว่า Papers, Please เป็นเกมที่นำสิ่งที่คนทั่วไปคิดว่าจะเป็นสิ่งที่น่าเบื่อ ทำงานซ้ำ ๆ มาเพิ่มกฏ เพิ่มกลไกต่าง ๆ เพื่อทำให้เกมมีความท้าทาย และให้ผู้เล่นสวมบทบาทได้ลุ้นระทึกกับประสบการณ์ที่ตัวเกมมอบให้
Papers, Please เป็นเกมที่วางบทบาทของตัวเอง ให้เป็น “สื่อดิจิตอล” ที่สามารถถ่ายทอดความระทึก ความเศร้า ความวิตกกังวล ความรู้สึกผิดในใจ ความเข้าใจเพื่อนมนุษย์ โดยจำลองให้ผู้เล่นเข้าไปอยู่ในสถานการณ์แบบเดียวกับเหตุการณ์จริงให้มากที่สุด
ในอนาคต สื่อเกมเป็นสิ่งที่ทั่วโลกให้ความสนใจในการสร้างความตระหนักถึงเหตุการณ์ หรือประเด็นสำคัญต่าง ๆ ได้อีกมากมายเลยครับ
สำหรับผู้อ่านที่สนใจอยากเล่นเกม Papers, Please สามารถเข้าไปซื้อได้ที่ร้านค้าทางการ เพื่อสนับสนุนผู้พัฒนาได้เลยครับ
โฆษณา