11 ธ.ค. 2019 เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์
“สะสมเรื่องราวให้มากกว่าสิ่งของ” เพราะมันจะอยู่กับคุณไปตลอดกาล
ย้อนกลับไปตอนที่ผมยังเป็นเด็ก ผมเคยคิดว่าการเก็บออมเงินเพื่อนำมาซื้อสิ่งของที่อยากได้นั้นเป็นเรื่องที่ดีกว่าการนำเงินที่หามาได้ไปละลายกับการท่องเที่ยวรอบโลก
เพราะหากนำเงินไปซื้อสิ่งของ ของสิ่งนั้นก็จะอยู่กับผมไปได้อีกนานหลายปี ไม่เหมือนการไปเที่ยว ที่ไปได้เเค่ไม่กี่วันเดี๋ยวก็ต้องกลับมาอยู่ดี เหลือไว้เพียงเเค่ความทรงจำ ที่มันนำมาใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้
จนเมื่อผมโตขึ้น สิ่งของที่ผมซื้อมามันก็เริ่มเยอะเเยะเต็มไปหมด ประกอบกับผมเองก็เริ่มลองออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศบ้างเเล้วประมาณ 4 ประเทศ หลังจากที่ตัวเองเรียนจบมา
จนถึงวันที่ผมมีสิ่งของที่ซื้อมามันเยอะเเยะจนไม่รู้จะเอามันไปเก็บไว้ที่ไหน ผมก็เริ่มสังเกตเห็นตัวเอง ว่าผมนั้นเริ่มจะบ่นออกมาว่า “ซื้อพวกนี้มันเยอะจนไม่มีที่เก็บ จะทิ้งก็เสียดาย จะขายก็ไม่ได้ราคา บางครั้งก็คิดว่าตอนนั้นไม่น่าซื้อมาเลย”
ผมเริ่มบ่นเสียดายกับสิ่งของพวกนี้เกือบทุกวัน เเต่สิ่งที่ผมไม่เคยบ่นเสียดายเลย คือ ประสบการณ์ที่ผมเคยไปเที่ยว
มันจึงทำให้ความคิดของผมเปลี่ยนไป ว่าความจริงเเล้ว สิ่งที่มันจะอยู่กับผมตลอดไป ไม่ใช่สิ่งของที่ผมซื้อมาเก็บไว้ เเต่กลับกลายเป็นเรื่องราวที่ผมได้ไปพบเจอมาต่างหาก
เพราะทุกครั้งที่นึกถึงมัน เรื่องราวเหล่านั้นมันก็ทำให้รู้สึกได้เติมเต็มความสุขทุกครั้ง เเม้ตอนนั้นอาจจะเจอสถานการณ์ที่ยากลำบาก เเต่พอมานึกถึงมันตอนนี้ มันกลับเป็นเรื่องตลกที่หยิบมาคุยทีไรก็ขรรมกันจนท้องเเข็งทุกที
เเถมยังเก็บเกี่ยวเรื่องราวที่ได้พบเจอ มาเขียนบทความ เป็นซีรีย์ลงใน Blockdit ได้อีกต่างหาก เเละที่สำคัญมันได้ผลตอบรับที่ดีมากๆ เลยละ
เพราะฉะนั้น ผมอยากให้ทุกคน ลองสะสม “เรื่องราว” ให้มากกว่าสะสม “สิ่งของ” นะครับ เเล้วผมรับรองเลยว่าคุณไม่มีวันบ่นว่าเรื่องราวมันเยอะเกินไป จนสมองของคุณไม่มีที่เก็บ...
อยากรู้เรื่องอะไร อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย
โฆษณา