11 ธ.ค. 2019 เวลา 10:09 • ไลฟ์สไตล์
วันนี้นึกเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อ 30 กว่าปีก่อนได้ล่ะ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ว่าข้าราชการคนไหนก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตนเอง โดยเห็นว่ากฏระเบียบทางจราจร มันไม่สำคัญ และด้วยความที่ใจร้อน จึงมักทำให้เกิดอุบัติเหตุกันอยู่บ่อยๆ.....
มีเรื่องเล่าโดย ดร. สุเมธ ท่านเป็นคนเขียนเรื่องนี้ด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้น เมื่อชายคนหนึ่งถูกตำรวจบีบแตรไล่ ขณะที่ติดไฟแดงอยู่..
บนถนนในกรุงเทพฯ มีรถคันหนึ่ง ได้ขับไปบนถนนเส้นนั้นโดยในรถคันดังกล่าว มีเพียงชายผู้หนึ่งที่กำลังขับรถอยู่เพียงคนเดียวและในระหว่างทางที่ขับไปนั้น...
ชายดังกล่าวได้จอดรถแวะข้างทางเพื่อซื้อกาแฟ 1 ถุง และได้ออกรถไปจนกระทั่งขับมาถึงสี่แยกไฟแดงแห่งหนึ่ง ชายดังกล่าวก็ได้จอดติดไฟแดงอยู่ จนมีรถตำรวจคันหนึ่งซึ่งขับนำรถเบนซ์มาได้บีบแตรไล่รถที่ชายผู้นั้นจอดติดไฟแดงอยู่นั้นให้ถอยออกไป
และรถตำรวจยังได้พูดผ่านไซเรนและเครื่องขยายเสียงว่า นี่เป็นรถนำขบวนรัฐมนตรี ให้รถของชายดังกล่าวหลบไป แต่รถของชายผู้นั้นก็ไม่หลบให้
กระทั่งตำรวจต้องจอดรถตามแล้วเปิดประตูออกลงจากรถเดินปรี่ไปที่รถของชายดังกล่าวและเรียกให้ชายผู้นั้นลงจากรถ พอชายผู้นั้นได้ลงมาจากรถ ตำรวจที่ได้เห็นชายคนนั้นถึงกลับเป็นลมล้มทั้งยืน สร้างความตกใจให้แก่ตำรวจอีกคนที่นั่งอยู่ในรถต้องวิ่งลงมาดูพร้อมกับท่านรัฐมนตรี
พอตำรวจและรัฐมนตรีมาถึง ทั้งคู่ได้เห็นชายดังกล่าว ทั้งตำรวจและรัฐมนตรีได้นั่งลงไปกับพื้นทันที เสมือนกับว่าขาทั้งสองข้างได้อ่อนแรงลงไปทันใด และได้เงยหน้ามองดูชายซึ่งยืนอยู่ข้างหน้าตนด้วยอาการตัวสั่น
ชายคนนั้น ที่ทั้งคู่ได้เห็น เป็นชายที่มีรูปอยู่บนธนบัตร คือ ในหลวงองค์นั่นเอง ในหลวงได้ตรัสถามรัฐมนตรีและตำรวจติดตามว่า...
“พวกท่านจะรีบไปไหนหรือถึงกับจะต้องฝ่าไฟแดงข้าพเจ้ายังรอติดไฟแดงได้เลย”
รัฐมนตรีไม่ตอบได้แต่นั่งตัวสั่นและกราบลงบนพระบาทและในหลวงท่านก็ได้ทรงขึ้นรถ...
ตำรวจที่นำขบวนรัฐมนตรีมานั้นก็ได้ทูลว่า “ให้ข้าพระพุทธเจ้าขับรถนำรถพระที่นั่งของพระองค์ไปมั้ยพุทธเจ้าข้า”
ในหลวงทรงตรัสว่า “เราไม่ต้องการให้ท่านมานำขบวนรถเราหรอก เราขับไปเองคนเดียวได้ ท่านไปนำรถของท่านรัฐมนตรีเถอะ”
เมื่อสัญญาณไฟเปลี่ยนเป็นสีเขียว ในหลวงก็ได้ทรงขับรถออกไปจากสี่แยกนั้น โดยไม่ได้มีรถตำรวจนำไปแต่อย่างใด..
ทรงสอนให้รู้ว่า…...
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ท่านทรงเป็นต้นแบบและแบบอย่างในทุกๆ ด้าน และทรงปฏิบัติตามกฎระเบียบ ตามวินัยมาโดยตลอด ถึงแม้พระองค์จะเป็นพระมหากษัตริย์แต่ก็ทรงเคารพระเบียบวินัย และกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เป็นแบบอย่างที่ถูกต้องให้ประชาชนได้ปฏิบัติตาม เพื่อความมีวินัยของจราจรบนท้องถนน
ดังนั้นถึงแม้ว่าจะเป็นคนใหญ่คนโตแค่ไหน ทรงอิทธิพลเพียงใด ก็ควรที่จะปฏิบัติตามกฎหมายระเบียบวินัยจราจรด้วยเช่นกัน เพื่อรักษาความปลอดภัยของตัวเองและเพื่อนร่วมทาง..
ธ สถิตในดวงใจตราบนิรันดร์...
ขอบคุณภาพจาก..Pinterest และททบ5.
ขสมก.จัดรถบริการฟรี 19 เส้นทาง อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเดินทางไปร่วมชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา