11 ธ.ค. 2019 เวลา 14:11 • บันเทิง
รีวิว Knives Out - ฆาตกรรมหรรษาใครฆ่าคุณปู่ คะแนน 9.5/10
Knives Out - ฆาตกรรมหรรษาใครฆ่าคุณปู่ เล่าถึงการตายอย่างเป็นปริศนาของ ฮาร์ลาน ธอมย์บี คุณปู่เจ้าของคฤหาสถ์และธุรกิจสื่อรายใหญ่ โดยคืนเกิดเหตุเป็นวันเกิดครบรอบ 85 ปีพอดี ผู้ต้องสงสัยจึงเป็นคนที่อยู่ในงานเลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นลูกหลานในครอบครัว แม่บ้าน แม้กระทั่งหมอประจำตัว คดีเกือบจะปิดโดยสรุปสาเหตุว่าเป็นการฆ่าตัวตาย แต่ทันใดนั้นก็มีนักสืบหัวเห็ดเข้ามาสืบสวนคดีครั้งนี้ใหม่ เพราะมีใครบางคนเชื่อว่าการตายของคุณปู่เกิดจากการฆาตกรรม
นี่เป็นหนังแนวสืบสวนที่ได้กลิ่นอายละครน้ำเน่าแบบไทย ๆ ชัดมาก ขอนิยามเรื่องนี้ว่าเป็นโคนันเวอร์ชั่นบ้านทรายทองละกัน คุณหญิงคุณชายแย่งมรดกเจ้าคุณปู่งี้ แม่บ้านงี้ หมอประจำตัว ทนายประจำตระกูลงี้ ซึ่งตัวละครในเรื่องนี้เยอะมาก ช่วงปูเนื้อเรื่องจึงเป็นช่วงที่อืดที่สุด ทนฟังกันหน่อย จะมีการแนะนำว่าใครเป็นใคร เกี่ยวข้องกับผู้ตายยังไง
ไม่น่าเชื่อว่าหนังที่มีตัวละครเยอะขนาดนี้จะเกลี่ยบทได้อย่างทั่วถึง ทุกคนคือสีสันของเรื่อง โดยเฉพาะแดเนียล เคร็ก ที่รับบทเป็นนักสืบที่ตามมาไขคดีปริศนานี้ เรายังจดจำบุคลิกของแกจากการรับบทเป็นเจมส์ บอนด์ พอมารับบทนี้หน้าแกเลยกลายเป็นคนฉลาด แม้จะมีเด๋อ ๆ บ้างก็ตาม แต่ที่แหวกที่สุดคือพี่คริส อีแวนส์ ที่เรื่องนี้ด่าไฟแลบ ไล่คนนั้นคนนี้ไปกินขี้ มีแต่คำหยาบ เห็นพี่แกฉีกมาทางนี้แล้วโคตรฮา
พอหลุดพ้นจากช่วงแนะนำไปได้ล่ะก็ความบันเทิงก็เริ่มทันที แล้วมันไต่ระดับความสนุกขึ้นเรื่อย ๆ หนังเหมือนคนกำลังเป็นเมนส์ไม่มีทางคาดเดาอะไรได้ทั้งสิ้น ไม่รู้ว่าอีนี่จะมาอารมณ์ไหน เดี๋ยวก็ตลก เดี๋ยวก็เครียด แล้วหนังฉลาดเล่าเรื่องโดยการวางเบาะแสเล็ก ๆ ไว้ตลอดทางให้ผู้ชมได้สังเกตุ ท้าทายคนดูด้วยการเฉลยสาเหตุการตายของคุณปู่ไว้ตั้งแต่กลางเรื่อง มีลูกล่อลูกชน จนเมื่อผู้ชมเริ่มจับทางได้ หนังก็หักไปอีกทาง คิดว่าจะมาทางนี้ก็หักไปทางอื่นอีก เนื้อเรื่องพลิกไปพลิกมาอย่างกับปลาเผา เป็นแบบนี้ตลอดทั้งเรื่อง
หนังยังหลอกล่อเล่นกับความรู้สึกผู้ชมจนเราสมยอมกับชะตากรรมของตัวละคร ทันใดนั้นหนังก็จับเราเขย่าแรง ๆ อีกเป็นครั้งสุดท้าย แล้วค่อย ๆ ลอกเปลือกปมต่าง ๆ ให้คลี่คลายออกมาทีละชั้น ทีละชั้น เหมือนแกะหัวหอม เบาะแสต่าง ๆ ที่โปรยไว้ตลอดทาง ถูกนำมาร้อยเรียงให้เข้ากันซึ่งมันสนุกมาก เหมือนอ่านการ์ตูนโคนันตอนที่โคโกโร่นิทราเฉลยว่าใครเป็นฆาตกร ต่อมเสือกนี่สั่นระริกไปหมด เราอิ่ม เราอิน ได้ความรู้สึกฟิน ๆ กลับมาหลังดูจบ สนุกโคตร ๆ
โฆษณา