12 ธ.ค. 2019 เวลา 04:36 • ปรัชญา
💊จงเรียนรู้ที่จะลิ้มรสยาขมดูบ้าง
“ความสุข” คือ “ขนมหวาน”
:
:
“ความทุกข์” คือ “ยาขม”
“ความสำเร็จ” คือ “ขนมหวาน”
:
:
“ความล้มเหลว” คือ “ยาขม”
“ความสมหวัง” คือ “ขนมหวาน”
:
:
“ความผิดหวัง” คือ “ยาขม”
“ชนะ” คือ “ขนมหวาน”
:
:
“แพ้” คือ “ยาขม”
“.......” คือ “ขนมหวาน”
:
:
“.......” คือ “ยาขม”
ซึ่งมีอีกมากมายในชีวิตของเรา
“ขนมหวาน” มันช่างหอมหวาน กินง่าย อร่อย ใครๆ ก็ชื่นชอบ ใครๆ ก็อยากชิม อยากลิ้มลอง
https://pixabay.com/
“ยาขม” ไม่มีกลิ่นหอม รสชาติความขมไม่ชวนกิน ไม่อร่อย ไม่มีใครอยากชิมหรืออยากลิ้มลอง ถ้าไม่จำเป็น
https://pixabay.com/
สิ่งที่เราชอบ สิ่งที่ทำให้เรามีความสุข ก็เปรียบได้ดัง “ขนมหวาน” มันมีเสน่ห์ น่าเข้าถึง น่าลิ้มลอง หากมีความสุขมารอ อยู่ตรงหน้า มันไม่ใช่เรื่องยากเลยที่เราจะเต็มใจกระโจนเข้าใส่มัน
https://pixabay.com/
ในทางตรงกันข้าม สิ่งที่เราไม่ชอบ สิ่งที่ทำให้เราเกิดความทุกข์ มันก็เปรียบดัง “ยาขม” เราทุกคนไม่อยากพบเจอ ไม่อยากสัมผัส กลับพยายามหลีกเลี่ยงด้วยซ้ำเมื่อเจอมัน
https://pixabay.com/
แต่ไม่มีใครที่กินขนมหวานได้ตลอดเวลา และไม่มีใครต้องกินยาขมตลอดเวลาเช่นกัน เรามีสิ่งอื่นๆ อีกมากมายให้ลิ้มลองรสชาติใหม่ๆ ได้เสมอ
https://pixabay.com/
เปรียบได้เช่นเดียวกับชีวิตคนเรา ไม่มีใครมีความสุขได้ตลอดเวลา และไม่มีใครจะมีความทุกข์ได้ตลอดเวลาเช่นกัน ชีวิตแต่ละคนมีทั้งสุขและทุกข์ปะปนกันไป
https://pixabay.com/
การลิ้มรสขนมหวานมากเกินไป บางครั้งก็อาจทำให้เกิดโทษขึ้น เช่น อ้วน การเจ็บป่วย ซึ่งเมื่อเจ็บป่วยเกิดขึ้นก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องเผชิญกับยาขม
https://pixabay.com/
เช่นเดียวกับความสุขที่แม้จะลิ้มรสได้ง่าย แต่การจมอยู่กับห้วงความสุขมากเกินไปจนขาดสติ เมื่อวันหนึ่งต้องเผชิญกับปัญหา ความทุกข์ ความไม่สมหวัง ก็อาจทำให้ชีวิตไม่สามารถปรับตัวได้ทัน
https://pixabay.com/
การที่จะได้ลองรับรู้รสชาติของยาขมดูบ้าง ก็เป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย ที่จะสร้างภูมิต้านทานให้กับตัวเราเอง เพราะวันหนึ่งหากเราต้องได้รับยาขมขึ้นมาจริงๆ จะได้กินได้โดยไม่ต้องพะอืดพะอมมากจนเกินไปจนรับไม่ไหว
เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้ชีวิต ก็เปรียบเสมือนการดำเนินชีวิตอย่างมีสติ ไม่ลุ่มหลงอยู่ในห้วงความสุขมากจนเกินไป และก็ไม่จมปลักอยู่ในห้วงความทุกข์จนไม่เป็นอันทำอะไร
https://pixabay.com/
การใช้ชีวิตจึงต้องใช้ให้สมดุล เรียนรู้ที่จะอยู่ให้ได้ทั้งในภาวะสุขและทุกข์ ปรับตัวให้ได้อย่างรวดเร็วและเหมาะสม ให้เข้าได้กับทุกๆ สถานการณ์
:
:
การปรับตัวให้เข้ากับความสุขนั้นมันง่ายดาย ไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรมากมาย แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการเรียนรู้และปรับตัวให้อยู่กับความทุกข์ให้เป็น อันนี้แหละยากแต่สำคัญที่สุด
การไม่ได้เตรียมตัวรับมือกับความทุกข์มาก่อน มีแนวโน้มที่จะทำให้เราเกิดภาวะเครียดและเสี่ยงที่จะมีอาการอื่นๆ ตามมาได้อีก นั่นก็คือ “ภาวะซึมเศร้า” ซึ่งพบเจอได้บ่อยขึ้นมากในสังคมปัจจุบัน แต่หากเรารู้เท่าทัน และเตรียมรับมือไว้แต่เนิ่นๆ ก็จะช่วยทำให้เราเผชิญกับมันได้แข็งแกร่งมากขึ้น
https://pixabay.com/
วันก่อนมีน้องที่ทำงานเอาคลิปมาเปิดให้ดู ผมว่าเป็นคลิปที่เข้าใจได้ง่ายและมีประโยชน์ เลยเอามาฝากทิ้งท้ายไว้ให้เพื่อนๆ ได้ลองชมกันครับ
“จงเรียนรู้ที่จะลิ้มรสยาขมดูบ้าง” เมื่อได้เรียนรู้ คุณจะเตรียมพร้อม
ฝากกดติดตาม กดไลค์ กดแชร์ แสดงความคิดเห็นเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ ขอให้ทุกคนมีความสมดุลในการดำรงชีวิตครับ...สุขได้ ทุกข์ได้ แต่ขอให้มีสติ
# Happy Life 😊
# 12/12/2562
โฆษณา