12 ธ.ค. 2019 เวลา 10:28 • ธุรกิจ
SABINA ลงครั้งนี้แค่เปลี่ยนไป..หรือเธอไม่เหมือนเดิม
ถ้าจะพูดถึงหุ้นตัวนึงที่มีการเติบโตมาอย่างมั่นคงตลอด และหลายๆคนมองว่าเป็น Growth stock หรือหุ้นเติบโต แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นต้องมีชื่อ SABINA อยู่ด้วย
SABINA เป็นบริษัทผลิตและจำหน่าย รวมไปถึงรับจ้างผลิตชุดชั้นในแบบ OEM สายเลือดไทยแท้ที่มีการเติบโตมาตลอด
แต่ ! เมื่อวานนี้ (11/12/2562) ราคาของ SABINA กลับรูดลงหนักจนไปทำนิวโลว์ในรอบ 9 ปีในที่สุด มันเกิดอะไรขึ้น ?
หลังประกาศงบออกมา SABINA ก็มีราคาร่วงลงมาเรื่อยๆในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา จนไหลลงมาทำจุดต่ำสุดเมื่อวานนี้ที่ 21.50 บาท ก่อนจะไปปิดที่ 22.30 บาท หรือลดลงมาถึง 10% ด้วยวอลุ่มการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นถึง 1,288%
เราเลยลองไปส่องผลงานของ SABINA ก็พบว่ากำไรของบมจ. ซาบีน่า ในไตรมาส 3/62 นั้นสามารถทำนิวไฮได้ที่ 362 ล้านบาท
กำไรนิวไฮ แต่ทำไมราคาหุ้นนิวโลว์ ? หรือพื้นฐานของ SABINA จะเปลื่ยนไปจริงๆ
สำหรับปัจจัยที่เราคิดว่าเป็นต้นเหตุของแรงขาย SABINA น่าจะมาจากกำไรที่ถ้าหากส่องลงไปให้ละเอียดขึ้นเราจะเห็นได้ว่า ถ้าตัดรายการพิเศษเรื่อง พรบ. แรงงานออกไป กำไรของ SABINA นั้นจะโตขึ้นจากไตรมาสก่อนเพียง 0.5% เท่านั้น
ซึ่งน่าจะมาจากยอดขายของ SABINA ภายในประเทศที่ลดลง 2% จากสงครามการค้า, น้ำท่วมภาคอีสาน รวมไปถึงเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น กดดันให้บรรยากาศเศรษฐกิจอึมครึม สาวๆก็ออกไปช้อปปิ้งกันน้อยลง
1
รวมไปถึงยอดขายของ OEM ที่ไตรมาสนี้ลดลง 11.9% ก็ล้วนเป็นข้อให้กลับไปทำการบ้านกันได้ทั้งนั้น ว่า SABINA จะตกแค่ชั่วคราวหรือจะถึงคราวพื้นฐานเปลื่ยน
อีกเรื่องนึงน่าจะเป็นการหายไปของผู้ถือหุ้น เพราะมีข่าวเกี่ยวกับกองทุนต่างชาติที่ทะยอยขาย SABINA จากที่มีอยู่ 11 ล้านหุ้นในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ล่าสุดพบว่าถืออยู่เพียง 5.4 ล้านหุ้นเท่านั้น โดยเป็นช่วงหลังที่เกิดการขาย Big lot ที่มีมูลค่ากว่า 2.5 พันล้านบาท
1
ในราคาเฉลี่ย 25 บาท ตรงนี้จึงเป็นเรื่องของจิตวิทยาที่ว่า เมื่อราคาหลุด 25 บาทซึ่งเป็นราคาของ Big lot ทำให้เกิดความกังวล ต่างคนก็น่าจะแข่งกันขาย ทำให้ราคาร่วงลงแบบน่าตกใจ
อย่างไรก็ตามทางผู้บริหารก็ได้แจ้งออกมาแล้วว่าพื้นฐานของบริษัทยังไม่มีอะไรเปลื่ยนแปลง และบริษัทก็ยังทำผลงานได้ตามเป้าหมายแม้จะมีความกดดันจากปัจจัยต่างๆ อย่างเช่นค่าแรงที่จะเพิ่มขึ้นในปีหน้า แต่ก็ได้มีการอธิบายว่าไม่กระทบอะไรมาก เพราะ SABINA มีฐานกำไรกว่า 400 ล้านบาท ค่าแรงที่จะเพิ่มต้นทุนขึ้นราวๆ 5 ล้านบาทจึงไม่กระทบ
การร่วงลงของราคา SABINA ในครั้งนี้จะสะท้อนข่าวร้ายแอบแฝง, พื้นฐานที่เปลื่ยนไป หรือจะเป็นแค่การตื่นตระหนกของตลาดในระยะสั้น
ตรงนี้นักลงทุนก็ต้องลองไปทำการบ้านกันเพิ่มเติม ส่องพื้นฐานของ SABINA ให้ดี เพราะตอนนี้เรื่องร้ายๆก็ดูเหมือนจะหมดไปแล้ว
ถ้าพื้นฐานของ SABINA ยังเหมือนเดิมไม่ได้เปลื่ยนไปจริงๆ
ก็หวังว่า SABINA จะกลับมาดูมได้อีกครั้งในไตรมาส 4 และปีต่อๆไป..
สนใจเรียนรู้เรื่องหุ้น การออม การลงทุน
Line ID: @BestCom (มีตัว@ด้วยนะครับ)
หรือคลิ๊กมาเลยที่: http://line.me/ti/p/@ldj3404k
โฆษณา