13 ธ.ค. 2019 เวลา 10:35 • ความคิดเห็น
วันก่อนได้มีโอกาสล้วงความคิดผู้บริหารหนุ่มผู้เป็นนักวางกลยุทธ์ให้กับธุรกิจต่างชาติท่านหนึ่ง เห็นว่ามีสาระกับชีวิต ควรค่าแก่การแบ่งปัน จึงได้นำมาเล่าให้ฟังค่ะ
ผู้บริหารหนุ่มคนนี้มีหน้าที่หลักในงาน คือการวางแผนกลยุทธ์และทิศทางธุรกิจให้กับบริษัท โปรเจ็คที่ดูแลอยู่มีมูลค่ามหาศาล แน่นอนว่างานลักษณะนี้ต้องอาศัยวิสัยทัศน์ที่มองอนาคตธุรกิจและอุตสาหกรรมไปได้ไกลกว่าคนอื่นเป็นคุณสมบัติหลัก อีกทั้งต้องฉลาดในการวางแผน และนำทีมเดินไปให้ถึงเป้าในเวลาที่เหมาะสม
แต่มีประโยคหนึ่งที่ท่านเปรยออกมาขณะคุยกันเป็นส่วนตัวว่า "เวลาคิดแผนธุรกิจให้กับบริษัท ผมจะมองไปไกลเป็นสิบปี แต่สำหรับการดำเนินชีวิตของตนเองนั้น ผมมักจะระลึกและดูอยู่แค่ปัจจุบัน เดินไปทีละก้าว แล้วว่ากันไปแต่ละก้าว (เราสนทนากันด้วยภาษาจีนกลาง ท่านใช้คำว่า 走一步看一步)
ฟังแล้วรู้สึกสะดุดจึงได้ขอให้ท่านขยายความสิ่งที่เพิ่งพูดจบต่อไปอีกหน่อย...
"ชีวิตมีแต่ความไม่แน่นอน การวางแผนมักจะทำให้เครียดและรู้สึกเหน็ดเหนื่อยกับการเปลี่ยนแปลง ผมชอบอยู่กับปัจจุบันมากกว่า และทำสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้ดีที่สุด โดยไม่คิดไปไกลว่า แล้วอนาคตจะต้องเป็นอย่างไร ผมบริหารชีวิตของผมอย่างนี้ แล้วจิตใจก็ปลอดโปร่งสบาย ทุกวันต้องเผชิญกับเรื่องยุ่งยากอยู่แล้ว จะสร้างวิธีคิดที่ยุ่งยากให้กับชีวิตประจำวันอีกทำไม!"
น่าคิดค่ะว่า คนที่มีสายตาเฉียบคมมองเห็นโอกาสไปได้ไกลกว่าคนอื่น แท้ที่จริงคือคนที่มองเห็นความจริงที่เป็นปัจจุบันได้อย่างชัดเจนก่อนนั่นเอง หวังว่า แนวคิดสั้นๆ เรียบง่ายนี้ คงจะเป็นประโยชน์กับผู้ใฝ่หาความก้าวหน้าและความสุขในชีวิตไปพร้อมๆ กันได้เป็นอย่างดีนะคะ คนเราทุกคนอยากเป็นคนเก่ง แต่ไม่ใช่คนเก่งทุกคนที่ฉลาดในการใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ จริงมั๊ยคะ :)
โฆษณา