15 ธ.ค. 2019 เวลา 07:16 • ศิลปะ & ออกแบบ
5 กล้อง Mirrorless ไม่เกิน 25,000 บาท สำหรับมือใหม่เน้นถ่ายภาพสวย ออกทริปได้ดี ถ่าย VLOG สนุก อีกทั้งยังเน้นด้านการดีไซน์เหมาะกับมือใหม่ระดับเริ่มต้น📷✌✌💕
สำหรับมือใหม่เน้นถ่ายภาพสวย ออกทริปได้ดี ถ่าย VLOG สนุก อีกทั้งยังเน้นด้านการดีไซน์เหมาะกับมือใหม่ระดับเริ่มต้น ในวันนี้ได้รวมจากประสบการณ์ที่เคยใช้มา และเอามาแนะนำเพื่อให้คนที่กำลังมองหากล้องราคาไม่เกิน 25,000 บาท ได้กล้องที่คุ้มค่าที่สุด แล้วก็เหมาะสำหรับมือใหม่ ซึ่งสามารถได้ความคุ้มค่าทั้งภาพนิ่งและวีดีโอแน่นอน
1. Canon EOS M50 กล้องมิลเรอร์เลสสำหรับมือใหม่ ซึ่งให้สเปคมาคุ้มค่าที่สุด Skin Tone สวย ถ่ายภาพได้สีที่ผิวเนียนสไตล์ Canon ถ่ายวีดีโอ 4K ได้
กล้อง Canon EOS M50 เป็นกล้องที่ให้สเปคมาดีเกินคาดตั้งแต่เปิดตัว ทั้งความละเอียด ความสามารถในการถ่ายวีดีโอที่ดีมาก บอดี้เหมาะกับทุกคน จับถือง่าย มีน้ำหนักเบา สกินโทนก็สวย เหมาะกับมือใหม่มากพอสมควร อีกทั้ง Canon เองก็มีระบบเลนส์ที่ครบทุกช่วงให้ใช้ แม้ว่า Mount Lens ของ Canon EOS M50 เป็น EF-M Mount แต่เขาก็ยังได้ผลิต Adapter เลนส์สำหรับใช้งาน EF, EF-S ได้ ทำให้เรามองเห็นภาพว่า Canon ตั้งใจจะให้เลนส์ทั้งระบบของกล้องแบรนด์นี้ใช้งานร่วมกันได้ให้มากที่สุด
จุดเด่นที่น่าสนใจของ Canon EOS M50
ความละเอียด 24.2 ล้านพิกเซล ซึ่งมากเพียงพอต่อการใช้งานสำหรับถ่ายภาพนิ่ง อัพลง Blog หรือทำคอนเทนต์รีวิวที่เน้นความจริงจังในการนำเสนอ
ถ่ายวีดีโอความละเอียดที่ 4K ได้ สามารถที่จะใช้ถ่ายงานได้ดี แม้ว่าปัจจุบันจะใช้ความละเอียดที่ Full HD แต่ว่าเมื่อมีวีดีโอแบบ 4K จะช่วยให้ Crop และขยายรายละเอียดในการทำวีดีโอได้มากขึ้น
ระบบโฟกัส Dual Pixel มีความแม่นยำจนไว้ใจได้จริง ๆ แม้ว่าจะเป็นกล้องระดับเริ่มต้นแต่ Canon ใส่ให้เรียบร้อยแล้ว ทำให้การโฟกัสแม่นยำ นุ่มนวล ทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ
หน้าจอ Touch Screen พร้อมทั้ง Drag Focus ได้ เป็นการใช้ที่นุ่มนวล เรียบง่าย
ระบบกันสั่นแบบ 7 แกน (5 แกนเป็น Digital และ 2 แกนเป็น Analog ที่ Lens) ช่วยลดการสั่นไหวได้ในระดับนึงสำหรับโหมดวีดีโอ
หน้าจอพับได้ สามารถที่จะใช้งานได้อย่างสะดวก ทำให้เวลาถ่ายภาพมุมกด มุมอื่น ๆ มีความสะดวกมากขึ้น สามารถที่จะยกถ่าย Selfie ได้ด้วย ใช้ในการ Vlog ได้ ตอบโจทย์ผู้ใช้ในทุกกลุ่มได้ดี
มี Adapter แปลงให้ใช้สำหรับเลนส์ Canon EF, EF-S ทำให้ใครที่อยากถ่ายภาพจริงจังด้วยกล้องตัวนี้มีทางเลือกในการซื้อเลนส์มาใช้ได้
มีช่องเสียบ Microphone สำหรับถ่ายวีดีโอ เวลาที่ถ่าย Vlog สามารถอัพเกรดระบบเสียงด้วย Microphone จากภายนอกได้ ทั้งแบบ Wireless และ Shotgun Microphone
น้ำหนักเบา ดีไซน์สวย เหมาะสำหรับผู้หญิงที่ชอบกล้องง่าย ๆ ถ่ายสนุก ได้สกินโทนสวย จอพับได้
ข้อสังเกตของ Canon EOS M50
ไม่มีระบบกันสั่นในตัวกล้องแบบ Mechanic ทำให้เกิดการสั่นไหวพอสมควรถ้าเดินด้วยน้ำหนักปกติเวลาถ่ายวีดีโอ
Canon EOS M50 + 15-45mm ราคา 21,900 บาท – 23,990 บาท (ประกันศูนย์)
*ราคาช่วง Promotion หรืองาน Photo Fair 2019 น่าจะมีแนวโน้มลดเยอะกว่านี้ สอบถามตามร้านค้าที่จำหน่ายประกันศูนย์อย่างเป็นทางการดูอีกครั้งนะคะ
2. Fujifilm X-T100 กล้องมิลเรอร์เลสระดับเริ่มต้น การดีไซน์ Retro เน้นความสวยงาม และการถ่ายภาพให้สวยเข้าไว้ด้วยกัน พร้อมสีฟิล์มสไตล์ Fujifim ที่จบได้ในกล้องเลย
Fujifilm X-T100 เป็นกล้องรุ่นเริ่มต้นที่ให้สเปคมาดีมาก เหมาะกับมือใหม่ระดับเริ่ต้น ใช้ถ่ายภาพท่องเที่ยว เน้นความละเอียดสูง ถ่ายวีดีโอได้ดี มีฟีเจอร์ Film Simulate ข่วยให้การทำสีฟิล์มได้ง่าย จบในกล้องเลย
สำหรับคนที่ชอบกล้อง Fujifilm รวมถึงกล้องสไตล์ Retro ตัว Fuji XT100 นั้นจะให้ฟิลลิ่งเหมือนกล้อง SLR นิด ๆ อารมณ์ย้อนยุค ถึงจะว่าอย่างนั้นประสิทธิภาพมันก็เหลือที่จะใช้ถ่ายภาพนิ่ง ถ่ายวีดีโอนิดหน่อย เน้นท่องเที่ยว แล้วก็ระบบเลนส์มีให้เปลี่ยนให้ใช้เยอะ เป็นกล้องที่ให้ความสนุกสำหรับการออกทริปเหมือนกัน
1
จุดเด่นที่น่าสนใจของ Fuji XT100
ความละเอียดเพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่ง 24 ล้านพิกเซลนั้นจะใช้ถ่ายภาพแล้วก็อัพเฟซบุ๊คได้สบายมาก สามารถเอา RAW File มาแต่งให้สนุกได้เหมือนกัน
หน้าจอรองรับการ Touch Screen สั่งงานได้สะดวก สำหรับมือใหม่
การ Design ทำให้คนทั่วไปใช้กล้องได้สนุกมากขึ้น การออกแบบสวยเหมาะกับการเดินทางท่องเที่ยวมาก
มีโหมด 4K Burst ใช้ถ่ายภาพต่อเนื่อได้ดีถ้าต้องการใช้ถ่ายต่อเนื่องนะ
กล้องตัวนี้สามารถเอาไปต่อยอดได้ดี เพราะมีความละเอียดสูงและ Fujifilm มีระบบเลนส์ที่มีให้เลือกใช้เยอะมาก เลนส์มีให้ซื้อครบช่วง ราคาไม่สูง เลนส์มีความคมสวยเยอะ
หน้าจอ 3 ways tilt lcd เป็นเลนส์ปรับมุมมองแบบ Fujifilm รุ่นพี่ ทำให้สามารถถ่ายภาพมุมมองหลาย ๆ แบบได้สะดวกมากกว่า
มีโทนสี Film Simulate สามารถที่จะถ่ายภาพโทนฟิล์มให้จบจากในกล้องได้เลย
ข้อสังเกตของ Fujifilm X-T100
ถ่ายวีดีโอที่ใช้ได้จริง ๆ คือ Full HD แม้ว่าตัวกล้องจะถ่ายวีดีโอแบบ 4K ได้ แต่ก็ได้แค่ 15p ซึ่งความสามารถนี้เอามาขยายศักยภาพในการถ่ายภาพมากกว่า เช่นโหมด 4K Burst เป็นต้น
ไม่มีระบบกันสั่นในตัวกล้อง
Fujifilm X-T100 + 15-45mm ราคา 18,900 บาท
3. Fujifilm X-A7 กล้องมิลเรอร์เลสเซลฟี่รุ่นล่าสุด พร้อมจอพับที่ใช้งานได้ง่ายขึ้น
Fujifilm X-A7 กล้องระดับเริ่มต้นในราคาที่จับต้องได้ ที่ถือว่าเป็นตระกูลขายดีมาก ๆ โดยเฉพาะในประเทศไทย สำหรับ Fujifilm X-A7 รอบนี้โดนเด่นตรงที่มีขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นมาก ในอัตราส่วน 16:9
จุดเด่นจริงๆ ของกล้องฟูจิคือการถ่าย Portrait ออกมาได้สวย แต่รอบนี้จะเน้นเรื่องของวีดิโอมากขึ้นถูกใจสาวๆ สาย Vlog เพราะนอกจากจะได้สกินโทนที่สวยแล้ว น้ำหนักยังเบา สามารถถือถ่ายได้สบายๆ พร้อมระบบโฟกัสที่รวดเร็วขึ้น สาย Type-C และ สามารถถ่ายวิดีโอ 4K ได้ที่ 30 FPS และยังเป็น Clean HDMI สามารถนำมา Live ได้อีกด้วย
จุดเด่นที่น่าสนใจของ Fujifilm X-A7
Sensor ขนาด APS-C ความละเอียด 24 MP
หน้าจอ LCD ขนาด 3.5” อัตราส่วน 16:9 รองรับระบบ Touchscreen
หน้าจอรูปแบบใหม่ Vario Angle
Skin Tone สวยงามเป็นธรรมชาติ
ติดตั้ง Joystick เพื่อควบคุมการทำงานแทน D-Pad
อัตราการถ่ายต่อเนื่อง 6 fps ถ่าย Video 4K
น้ำหนักเบาเพียง 320 กรัม จับถนัดมือ มีความคล่องตัวสูง
Fujifilm X-A7 + 15-35mm ราคา 23,990 บาท สินค้าประกันศูนย์
1
4. Sony A6300 กล้องรุ่นเก่าหน่อย แต่ว่าคุ้มเรื่องของประสิทธิภาพ
กล้องรุ่นนี้เป็นกล้องรุ่นที่ออกมาก่อน Sony A6500 และ Sony A6400 ถึงแม้จะพูดแบบนั้นแต่ประสิทธิภาพก็ไม่ได้ดรอปลงเลย และเคยเป็นกล้องที่อยู่ในกลุ่ม Flagship ด้วย กล้องตัวนี้ปัจจุบันราคาลงมาเยอะมากพอสมควร เรื่องของความละเอียดก็เยอะพอที่จะเท่ากับระดับกล้องในปัจจุบันแล้ว รวมถึงการถ่ายภาพต่อเนื่องก็ได้เยอะถึง 11 เฟรมต่อวินาที ก็เท่ากับกล้อง Flagship อีกต่างหาก รวมถึงวีดีโอ 4K ก็สามารถถ่ายได้ด้วย ระบบโฟกัสก็ทำได้ดี
จุดเด่นของ Sony A6300
ความละเอียด 24.2 ล้านพิกเซล เยอะเท่ากล้อง Flagship บนเซ็นเซอร์ APS-C ในปัจจุบัน
ระบบโฟกัสทำได้รวดเร็ว 0.05 วินาทีก็โฟกัสได้แล้ว
มีจุดโฟกัส 425 จุดเหมือนกับกล้อง Flagship ปัจจุบันหลายตัว
ถ่ายวีดีโอ 4K ได้ พร้อมกับโปรไฟล์สี S-Log สำหรับ Grading สี
น้ำหนักเบา บอดี้มีขนาดเล็ก
มีช่องต่อไมโครโฟนแบบแยก ใช้อัพเกรดคุณภาพเสียงได้กรณีที่ต้องถ่ายวีดีโอเป็นหลัก
ราคาคุ้มค่ามาก ๆ ในช่วงนี้
ข้อสังเกตของ Sony A6300
ถ่ายวีดีโอ 4K ต่อเนื่องสัก 10-15 นาที กล้องจะเริ่มร้อนแล้ว ถ้าถ่ายกลางแจ้ง 4K มีกล้องร้อนแน่นอน
ไม่มีระบบกันสั่นในตัวกล้อง
จอพับ Selfie ไม่ได้ แต่ปรับมุมมองได้เฉย ๆ
Sony A6300 ราคา 22,990 บาท (ประกันศูนย์)
5. Olympus OM-D E-M10 Mark III กล้องน้องเล็ก ขนาดเล็ก ที่อัดเทคโนโลยีให้เก่งเหมือนกล้องใหญ่ได้
กล้อง Olympus OM-D E-M10 Mark III เรียกได้ว่าเป็นกล้องที่เปิดใจให้ผมย้ายจาก DSLR มา Mirrorless เลยก็ว่าได้ เพราะว่ากล้องตัวนี้แม้ว่าจะเป็นเซ็นเซอร์ขนาด micro 4/3 ที่เล็ก แต่ด้วยเพราะขนาดเล็กเลยทำให้ประสิทธิภาพหลายอย่างดีขึ้นแบบชัดเจน เช่น ระบบกันสั่นทำได้ดีกว่ากล้องเซ็นเซอร์ APS-C หรือ Full Frame พอสมควร เพราะน้ำหนักเซ็นเซอร์น้อยกว่า
อีกทั้งด้วยเป็นกล้องขนาดเล็กก็เลยทำให้ระบบโดยรวมทั้งหมดเล็กตาม เลนส์ก็เล็กกว่า น้ำหนักเบากว่า ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวสนุกมากกว่า ระบบโฟกัสเร็วขึ้นมาก เพราะเลนส์เล็ก น้ำหนักเบา ชุดมอเตอร์ก็ไม่ต้องทำให้ยุ่งยาก อีกทั้งฟังก์ชั่นการถ่ายรูปให้สวยเหมือนแบบโปรก็ทำได้ด้วยการปรับโหมดแค่กริ๊กเดียวแล้วกดชัตเตอร์ก็ทำได้เลย (มันทำได้จริง ๆ นะเพราะยุคนี้เทคโนโลยีไปอยู่ในอะไรมันก็ทำได้ทั้งนั้น)
จุดเด่นของ Olympus OM-D E-M10 Mark III
กล้องมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ระบบโฟกัสทำได้รวดเร็ว ทำให้คนถ่ายรูปสนุกกับการเดินทางและถ่ายภาพมากขึ้น
ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล พอกับการถ่ายภาพทั่วไป อัพภาพ อัพลงเฟซบุ๊คสบาย
ระบบกันสั่นทำได้ดี ในระดับที่ดีมาก ๆ เลย เพราะว่าเซ็นเซอร์มีขนาดเล็ก ทำให้เซ็นเซอร์น้ำหนักเบา กันสั่นได้ดี โดยเฉพาะ Olympus มีจุดเด่นเรื่องนี้
ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดี เพราะระบบกันสั่นชดเชย Shutter Speed ได้เยอะ ใช้ชัตเตอร์ต่ำ ๆ ได้โดยที่กล้องไม่สั่นไหว
ระบบโฟกัสยอดเยี่ยม โฟกัสได้เข้าเป้าและรวดเร็ว
เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ไม่อยากจะยุ่งยากเรื่องการตั้งค่าอะไรให้วุ่นวาย เพราะกล้องมีโหมดที่ซัพพอร์ตให้มือใหม่ถ่ายภาพสวย ๆ ได้เลย
ข้อสังเกตของ Olympus OM-D E-M10 Mark III
เซ็นเซอร์เล็ก มีข้อจำกัดเรื่องคุณภาพไฟล์ในที่แสงน้อยถ้าหากแสงไม่พอ แต่สามารถชดเลยด้วยการถ่าย Shutter Speed ต่ำแล้วใช้ระบบกันสั่นแทน (เรื่องนี้เจอไม่บ่อย แต่ถ้าเจอก็ตามที่บอกนี่แหละ)
ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล อาจจะรู้สึกน้อยไปหน่อยสำหรับหลาย ๆ คน
Olympus OM-D E-M10 Mark III ราคา 26,990 บาท (เกินงบนิดหน่อย แต่ช่วงโปรราคาไม่เกิน 25,000 บาทมีให้เห็นบ่อยพอสมควร)
6. Sony A6400 กล้อง VLOG ที่สเปคเท่ากล้อง Mirrorless ระดับ Semi Pro (กล้องเกินงบหน่อยแต่คุ้ม)
กล้อง Sony A6400 เป็นกล้องตัวใหม่ที่ Sony ได้นำเข้ามาในตลาดซึ่งรุ่นนี้ประสิทธิภาพโดดเด่นกว่า A6300 รุ่นก่อนหน้าเกือบไปแตะรุ่น A6500 ที่เป็น Flagship ของค่ายเลยด้วยซ้ำ แต่ด้วยเหตุผลทางการตลาดและ Position ของกล้อง A6400 ที่ต้องออกมาในกลุ่ม VLOG ก็เลยทำให้ยังอยู่ในระดับเริ่มต้นแต่สเปคหลุดมาเกือบจะรุ่นท็อปเลย
เหตุผลที่แนะนำกล้องนี้คือสำหรับคนที่รักประสิทธิภาพ ผมก็คงต้องยกให้กล้อง Sony แน่ ๆ เพราะเป็นกล้องที่ให้ทั้งระบบโฟกัสที่ดี ไฟล์ Sony ในระดับ APS-C ดีอยู่แล้ว ไม่ต้องกังวลในเรื่องนั้นเลย แล้วด้วยที่ความสามารถระดับกล้อง Semi Pro ก็ไม่ต้องห่วงเรื่องศักยภาพรวมของตัวกล้อง
จุดเด่นของ Sony A6400
ความละเอียด 24.2 ล้านพิกเซล เพียงพอต่อการใช้งานแน่นอน อัพภาพลงเฟซบุ๊ค เอาภาพไปพิมพ์ สามารถได้ภาพที่สวยงาม
หน้าจอขนาด 3.0 นิ้ว ปรับมุมมองได้ สามารถที่จะถ่าย Selfie หรือว่า Vlog ก็ได้
ถ่ายภาพต่อเนื่อง 11 FPS ต่อวินาที ความสามารถเท่ากล้องระดับ Sport ไปแล้ว
จุดโฟกัส 425 จุด อันนี้คือสิ่งที่ Sony ทำออกมาได้ดีจริง ๆ และมีประสิทธิภาพที่สูงมาก
ถ่ายวีดีโอความละเอียดระดับ 4K ได้ ซึ่ง Sony ทำได้ดีตั้งแต่รุ่น A6300 แล้ว
มีช่องต่อ Microphone สำหรับทำ Video แล้วอัพเกรดประสิทธิภาพเสียงให้ดีขึ้นได้
ระบบเลนส์ Sony มีให้ใช้ทั้ง APS-C และ Full Frame พร้อมกับมีเลนส์ Third Party ในตลาดแล้ว มีเลนส์ให้ใช้เพียบ
ในช่วงราคานี้ ได้กล้องประสิทธิภาพเท่านี้คือค่อนข้างคุ้มค่ามาก ๆ แล้ว
ข้อสังเกตของ Sony A6400
ไม่มีระบบกันสั่นในตัวกล้อง
Sony A6400 ราคา 32,990 บาท
1
7. Fujifilm X-A5 กล้องมิลเรอร์เลสเซลฟี่ ที่ท่องเที่ยวได้สนุก ดีไซน์สวย สีผิวเนียน เหมาะสำหรับผู้หญิงและคนชอบเที่ยวแบบชิค ๆ
กล้องสาย Selfie เน้นหน้าเนียนสวย แม้ว่าช่วงนี้กระแส Selfie ไม่ได้อยู่ในตลาดหลักแล้วเพราะดูค่อนข้างเงียบไป แต่การท่องเที่ยวต้องบอกเลยว่าถ้าใครไม่ถ่ายเฟลฟี่เลยนี่น้อยมาก ๆ เพราะงั้นซื้อมาได้ใช้แน่นอน นอกจากนี้การถ่ายภาพแบบทั่วไปก็ยังทำได้ดี แล้วก็ออกไปทางดีมากด้วย (สำหรับคนทั่วไปนะ เอาไปเทียบกับกล้องโปรอาจจะคงไม่ใช่)
ถ้าหากมองในภาพรวม Fujifilm X-A5 เป็นกล้องที่เที่ยวสนุก ดีไซน์ให้ความหวาน การใช้งานที่ดู Casual เพิ่มขึ้นเยอะ หน้าตาการออกแบบดูสวยงาม พกสนุก ถ่ายภาพก็โอเคทั้ง Portrait และ Landscape มียังมีโหมดสีฟิล์มด้วย ก็เป็นกล้องตัวเด่นหนึ่งเหมือนกันสำหรับสายเที่ยวเข้ากันแน่นอนกับกล้องตัวนี้
จุดเด่นที่น่าสนใจของ Fuji XA5
ความละเอียดสูง 24 ล้านพิกเซล เพียงพอตอ่การใช้งานในทุกวัน
มีโหมดถ่ายภาพนิ่ง 4K Burst ใช้ถ่ายภาพต่อเนื่องได้ดี
หน้าจอพับสำหรับถ่าย Selfie เหมาะกับคนที่ต้องการถ่ายภาพตัวเอง
มีโหมด Portrait Enhancer ทำให้สามารถถ่ายภาพได้สวยงามมากขึ้น
มีระบบโฟกัสแบบ Eye AF และ Face Detection ทำให้โฟกัสได้แม่นยำ
รองรับการสั่งงานผ่าน Touch Screen ทำให้สามารถใช้งานได้ง่ายสำหรับคนทั่วไป
มีโหมด Macro ถ่ายภาพระยะใกล้
ข้อสังเกตของ Fuji XA5
ถ่ายวีดีโอ 4K เป็นโหมดเสริมสำหรับภาพนิ่งมากกว่า เพราะถ่ายได้แค่ 15 เฟรม
ไม่มีระบบกันสั่นภายในตัวกล้อง
ไม่มีช่องเสียบไมโครโฟนสำหรับสาย VLOG
Fujifilm X-A5 ราคา 19,990 บาท (ประกันศูนย์)
-/\- ขอขอบคุณข้อมูล บทความและ
🌷ภาพจาก🌷
-Patt Photos Technique idea💕📷
-BY YOCHUWA SAMAROM
-ชอบกด:ไลท์👍
- 14/12/62
ใช่กด:แชร์🎏
ถ้ารักกันแน่ๆ:กดติดตามจร้า😘
🌱คอมเม้นท์เเลกเปลี่ยนเรื่องราวดีๆกันด้วยนะคะ
โฆษณา