15 ธ.ค. 2019 เวลา 09:23 • บันเทิง
รีวิว 6 Underground - 6 ลับ ดับ โหด คะแนน 6/10
6 Underground(6 ลับ ดับ โหด) เมื่อมหาเศรษฐีหนุ่มนักประดิษฐ์รวบรวมทีมเฉพาะกิจฝีมือดีจากทั่วทุกมุมโลกขึ้นมา 6 คน ทุกคนจะต้องแสร้งตายเพื่อลบอดีตและใช้รหัสโค้ดตัวเลขแทนชื่อ โดยทั้งหมดมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือทนเห็นความอยุติธรรมบนโลกนี้ไม่ได้ พวกเขาจึงต้องการเปลี่ยนแปลงโลก ด้วยการกำจัดเหล่าคนชั่วที่อำนาจรัฐไม่อาจแตะต้องได้
เรื่องนี้เป็นผลงานกำกับล่าสุดของ ไมเคิล เบย์ บิดาแห่งการวางระเบิดกองถ่าย ซึ่งหนัง Netflix เรื่องนี้ใช้ทุนสร้างไปกว่า 150 ล้านเหรียญ เป็นรองแค่ The Irishman และยังได้พระเอก ไรอัน เรย์โนลด์ มารับบทนำ พ่วงด้วยมือเขียนบทจาก Deadpool และ Zombieland
6 Underground มีความเป็นไมเคิล เบย์ อยู่ทุกอณูแค่เปิดเรื่องหนังก็ประเคนฉากขับรถไล่ล่าสุดระห่ำมาให้ผู้ชมจัดเต็มความมันเกือบ 20 นาทีโดยไม่หยุดพัก ทั้งขับรถหนีทั้งยิงต่อสู้ ดริฟท์หลบเด็กหลบหมา ขับฝ่าซอกตึก ท่ามกลางโลเคชั่นสวย ๆ ของอิตาลี โดยมีตัวละครแหกปากโวยวายอยู่ในรถ พร้อมมุกตลกร้ายกับเพลงประกอบที่ใส่มาอย่างถูกจังหวะ
และที่ขาดไม่ได้เลยคือฉากระเบิดที่ใส่เข้ามาแบบไม่มีอั้น ทั้งระเบิดถนน ระเบิดตึก ระเบิดรถ วินาสสันตะโรไปหมด แม้แต่รถชนแผงลอย แผงลอยยังระเบิด คืออะไรที่ผ่านหน้ากล้องจะต้องมีสะเก็ดไฟปลิวว่อน ทำทุกสิ่งทุกอย่างให้กลายเป็นวัตถุไวไฟหมด
1
กระนั้นหนังก็ยังขาดความเนี้ยบของรายละเอียดที่ขนาดไม่ได้อยากจับผิดยังเห็นว่ากระจกมองข้างที่หักไปแล้วมันกลับมาอยู่ที่เดิม หรือจอดรถเอาลูกตาแสกนอยู่ดี ๆ ก็มีคนเดินเอาแขนมาพิงรถฝั่งคนขับแบบงง ๆ แต่จะให้มาถามหาความสมจริงในหนังเบย์ก็ใช่เรื่องซะที่ไหน มันโม้ตั้งแต่คนแค่ 6 คนจะเปลี่ยนแปลงระบอบเผด็จการแล้ว
ในเนื้อหาของหนังนั้นไม่ได้มีความซับซ้อนเลย สามารถเล่าแบบ 1-2-3-4 ได้ แต่หนังกลับเล่นท่ายากโดยการตัดต่อแบบกระชากไปกระชากมา สลับไทม์ไลน์เพื่อปูพื้นตัวละครแต่ละคนโดยไม่สนผู้ชมเลยว่าจะตามหนังทันหรือไม่ ซึ่งมันไม่เวิร์ค ส่งผลให้ผู้ชมไม่ได้มีความรู้สึกผูกพันกับตัวละครในครึ่งแรกเลยแม้แต่น้อย แล้วลูกทีมแต่ละคนก็เคมีไม่เข้ากันเลย ยังดีที่ได้ไรอันมาช่วยแบกทีมไว้
มาถึงครึ่งหลังคาแร็คเตอร์แต่ละคนจึงชัดเจนขึ้น พอผ่านภารกิจมาได้ซักสองสามภารกิจ ตัวละครเหล่านั้นเริ่มยึดพื้นที่หัวใจเราได้ โดยเฉพาะภารกิจชิงตัวประกันในฮ่องกงที่ให้เราได้ตามลุ้นไปกับพ่อหนุ่มตีนผีหมายเลข 4 ที่โชว์สกิลฟรีรันนิ่งชอบทำให้ใจหายใจคว่ำอยู่เรื่อย หรือความเซ็กซี่ของหมายเลข 2 และฝีมือสไนเปอร์ของหมายเลข 7 ที่พึ่งพาได้เสมอ แม้ว่าจะมีตัวละครบางคนทำตัวน่ารำคาญก็ตาม(ซึ่งหนังเบย์มันต้องมีคนน่ารำคาญแหกปากโวยวายอย่างน้อย 1 คน)
หนังเรื่องนี้ค่อนข้างมีความรุนแรงมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นฉากยิงกันเลือดสาด ฉากขับรถไล่ชนคนเป็น ๆ กลางถนน หรือเอาระเบิดยัดปากจนหัวแหลกกระจุย ซึ่งแน่นอนว่าเราได้ความสะใจจากแอ็คชั่นโหด ๆ มุมกล้องสวย ๆ ระเบิดตูมตามสะเก็ดไฟปลิวว่อนแบบนี้มาก คุ้มค่ากับเงิน 150 ล้านเหรียญที่ให้เบย์มาละเลงเลือดจริง ๆ
สรุปแล้ว 6 Underground ยังคงมาตรฐานแอ็คชั่นสไตล์ ไมเคิล เบย์ ที่เหมาะสำหรับดูเอามันโดยเฉพาะ จะว่าไปหนังยังห่างไกลจากผลงานเก่า ๆ ในแนวเดียวกันอย่าง Bad Boys ทั้งสองภาคอยู่ไม่น้อย แต่ก็ยังดีกว่าตอนแกทำแฟรนไชส์ Transformers ที่หลัง ๆ มาเนื้อหาเข้ารกเข้าพงไปไหนต่อไหนไม่รู้จนต้องรีบู๊ตใหม่
โฆษณา