16 ธ.ค. 2019 เวลา 01:16 • ธุรกิจ
รู้เขาไม่พอ ต้องรู้เราด้วย DISC สำหรับคนรุ่นใหม่
รู้จักตัวเองให้ไว อนาคตสดใส งานราบรื่นด้วย มาเริ่มเรียนรู้ด้วยดัวยกัน
-รู้อะไรไม่เท่า รู้จักตัวเอง
“การเข้าใจตัวเอง” ทำให้เรารู้จักจุดเด่น หรือจุดที่ต้องปรับปรุงของตัวเองเมื่อต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่น และยังสามารถช่วยให้เราปรับตัวในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
-DISCมีความเป็นมาอย่างไร
พัฒนามาจากทฤษฎีการวิเคราะห์พฤติกรรมมนุษย์ตามแนวคิดของ “คาร์ล กุสตาฟ จุง” (Carl Gustav Jung) ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาด้านพฤติกรรมเป็นคนแรกๆ นักจิตวิทยาสังคมชาวฟินแลนด์ชื่อ ดร. วิลเลียม มาร์สตัน เริ่มเขียนเกี่ยวกับ DISC ในปี 1924 โดยได้แบ่งรูปแบบพฤติกรรมมนุษย์ออกเป็น 4 รูปแบบตามวิธีการคิด ได้แก่ D (Dominant) I (Influential) S (Steady) และ C (Conscientious)
- คน 4 พันธ์ กับ DISC
1คนพันธ์ D – Style (Dominance) กล้าตัดสินใจ เน้นผลลัพธ์ มุ่งมั่น ทำอะไรรวดเร็ว พูดจาเสียงดัง ไม่ประนีประนอม กล้าเสี่ยง ชอบการแข่งขัน ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง ไม่ค่อยฟังผู้อื่น ตรงไปตรงมา บางทีอาจดูขวานผ่าซากไปบ้าง มีข้อเรียกร้องสูง ดื้อดึง มั่นใจในตัวเอง
.2คนพันธ์ I – Style (Influence) เป็นคนช่างพูด ชอบเข้าสังคม ดูเป็นมิตร เปิดเผย จูงใจคนเก่ง ชอบขายไอเดีย เป็นคนร่าเริง มีอารมณ์อ่อนไหว มักหลีกเลี่ยงรายละเอียด เวลาคุยกันมักพูดออกนอกประเด็นไปเรื่อย ไม่ค่อยรักษากฎ ไม่ชอบคนน่าเบื่อและเข้มงวด
3 คนพันธ์ S – Style (Steadiness) ใจเย็น สงบ เสมอต้นเสมอปลาย ทำอะไรเป็นระบบ ละเอียดรอบคอบ ถ่อมตัว ประนีประนอม ชอบเป็นผู้ฟังมากกว่าผู้พูด จะพูดเมื่อถูกถาม มักแสดงความเห็นด้วยกับผู้อื่นตลอดเวลา ต้องการคำแนะนำจากผู้อื่น ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง
4 คนพันธ์ C – Style (Compliance) ชอบความสมบูรณ์แบบ ยึดติดกับรายละเอียด มีเหตุผล มีหลักการ เน้นความชัดเจนถูกต้อง ให้ความสำคัญกับข้อเท็จจริง เป็นคนละเอียดถี่ถ้วน มีระเบียบ ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ ไม่ชอบเสี่ยง ทำอะไรอย่างระมัดระวัง
-คนเดียวมีได้กี่แบบ
ขึ้นกับตำแหน่งงาน สถานการณ์ หน้าที่การงาน ในทุกคนจะมีการผสมของทั้ง 4 แบบมากน้อยแล้วแต่ว่าแบบไหนที่โดดเด่นออกมา คนนั้นก็จะแสดงพฤติกรรมในสไตล์นั้นออกมามากกว่าแบบอื่น ซึ่งพฤติกรรมนี้เปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์ การรู้จักตัวเองก็เพื่อให้สามารถปรับพฤติกรรม และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขนั่นเอง
-บทสรุปของ และการเปลี่ยนแปลง Mindset
DISC เป็นเครื่องมือหนึ่งในหลายๆ เครื่องมือด้าน HR ที่เราใช้วิเคราะห์ตัวเอง เพื่อปรับพฤติกรรมตัวเราให้อยู่ร่วมกับคนอื่นอย่างมีความสุข และสามารถพัฒนา จุดอ่อน จุดแข็งของตัวเราให้ก้าวพ้นสื่งที่เรียกว่า ทัศนคติแบบที่เรียกว่า Fix Mindset สู่คนใหม่ทันโลกแบบ Growth Mindset
ลองดูนะครับ วิเคราะห์พัฒนา ปรับเปลี่ยนแปลงตัวเองดูนะครับ ทุกเครื่องมือมีคุณค่าเลือกใช้ให้เหมาะกับตัวเรา
ชอบไม่ชอบติชมกินได้นะครับเพราะบทความนี้ เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของทุกๆท่านนะครับ
CR.#HRMONDAY
โฆษณา