17 ธ.ค. 2019 เวลา 14:49 • บันเทิง
ครบรอบ 10 ปีภาพยนตร์ AVATAR
หลังจากประสบความสำเร็จสูงสุดกับ Titanic(1997) ผู้กำกับ เจมส์ คาเมรอน(บิดาแห่งการดองงาน) ก็ไม่มีผลงานภาพยนตร์อีกเลย จนคอหนังทั่วโลกบ่นว่าเมื่อไหร่จะได้ดูหนังเรื่องใหม่ของแกซักที จนกระทั่งเดือนธันวาคมปี 2009 ภาพยนตร์เรื่อง Avatar ก็ออกสู่สายตาคนทั้งโลก มันได้สร้างปรากฏการณ์และประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล
เดิมทีผู้กำกับ เจมส์ คาเมรอน ได้เขียนบท Avatar ไว้ตั้งแต่ตอนที่ยังไม่ได้ทำ Titanic ด้วยซ้ำ และมีแผนจะสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ตั้งแต่ปี 1999 ถัดจากเรื่อง Titanic แต่ในตอนนั้น สเปเชียลเอฟเฟกต์ที่เขาต้องการใช้มีมูลค่าสูงถึง 400 ล้านเหรียญ ซึ่งไม่มีบริษัทไหนยอมลงทุนสูงขนาดนั้นแน่ แกเลยตัดสินใจดองโปรเจ็คต์นี้ไว้ก่อน โดยบทภาพยนตร์เรื่องนี้มีชื่อเรียกชั่วคราวว่า Project 880 ซึ่งระหว่างนั้นมันมักจะถูกกล่าวถึงในฐานะของ "บทหนังยอดเยี่ยมของฮอลลีวู้ดที่ยังไม่ได้สร้าง"
จนเมื่อ The Lord of the Rings: The Two Towers(2002) เข้าฉาย คาเมรอนได้เห็นเทคโนโลยี Motion Capture ที่ใช้สร้างตัวละครกอลลั่ม แกจึงคิดว่าเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กราฟฟิกในปัจจุบันก้าวหน้ามากพอที่จะสร้างภาพยนตร์เรื่อง Avatar ได้แล้ว
กระทั่งวันที่ 14 มิถุนายน 2005 มีการประกาศว่าผู้กำกับ เจมส์ คาเมรอน กำลังจะสร้างภาพยนตร์ 2 เรื่องควบคู่กัน เรื่องหนึ่งคือ Battle Angel(อันนี้ก็ดองถึงปี 2019) และอีกเรื่องก็คือ Avatar ซึ่งตอนนั้นยังใช้ชื่อว่า Project 880 โดยถ่ายทำด้วยกล้องระบบดิจิตอล 3 มิติ ซึ่งถ่ายทำจากของจริงร้อยละ 40 ส่วนอีกร้อยละ 60 ถ่ายทำโดยใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Performance Capture
ซึ่งเป็นการร่วมกันคิดค้นขึ้นมาระหว่าง เจมส์ คาเมรอน และ Veta Digital ซึ่งเป็นบริษัทวิชวลเอฟเฟ็กต์ของ ปีเตอร์ แจ็คสัน ผู้กำกับ The Lord of the Rings ไตรภาค โดยเทคโนโลยีที่ว่านี้ ไม่เพียงจะจับภาพการเคลื่อนไหวของนักแสดงได้เท่านั้น แต่ยังสามารถจับการแสดงออกทางสีหน้า ดวงตา และอารมณ์อื่น ๆ ที่สื่อออกมาทางใบหน้าได้อย่างเสมือนจริง
กว่า 4 ปีที่ เจมส์ คาเมรอน เฝ้าประคบประหงมโปรเจ็กต์นี้แบบสุดตัว ยอมทุ่มทั้งเวลาและงบประมาณในการถ่ายทำกว่า 237 ล้านเหรียญ เพื่อหวังจะพาผู้ชมไปพบกับประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยได้เห็นมาก่อน และแกก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ทุกช็อต ทุกซีน สามารถสัมผัสได้ถึงความละเมียดละไม พิถีพิถัน ที่เจมส์ คาเมรอน ได้เนรมิตทุกสรรพสิ่งบนดาวแพนดอร่าให้ออกมาได้อย่างเหนือจินตนาการ ทั้งชาวนาวี สิ่งมีชีวิต ภูเขาลอยฟ้า โดยเฉพาะป่าเรืองแสงยามค่ำคืนที่วิจิตรงดงามอย่างยิ่ง
Avatar เปิดตัวรอบปฐมทัศน์ในอเมริกาเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม และออกฉายทั่วโลกในวันที่ 17 ธันวาคม 2009 สร้างปรากฏการณ์อวตารไปเป็นปี ๆ โดยหนังทำรายได้ตลอดการฉายทั้งเวอร์ชั่นปกติและเวอร์ชั่นพิเศษที่ 2,789 ล้านเหรียญ ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาล แซงหน้า Titanic ที่เป็นผลงานกำกับของตัวเองสำเร็จ (และ 10 ปีหลังจากนั้น Avengers Endgame จึงล้มแชมป์อีกครั้ง) วันนี้ครบรอบ 10 ปีแล้วที่ Avatar ออกฉาย ลุงจิมก็ยังดองภาคสองไว้ไม่เสร็จซักที แกจะรู้มั้ยว่าแฟน ๆ รอดูอยู่(โว้ย)
โฆษณา