20 ธ.ค. 2019 เวลา 04:30 • ประวัติศาสตร์
พุทธประวัติ ตอนที่ 37
เสวยวิมุตติสุข 7 แห่ง (สัปดาห์ที่ 6)
มุจจลินท์
ในสัปดาห์ที่ 6 นี้...
พระพุทธองค์ทรงเสด็จย้ายจากต้นอชปาลนิโครธแล้วดำเนินไปสู่ยังต้นมุจจลินท์ (ต้นจิก) ซึ่งสถานที่นี้ตั้งอยู่ทางทิศอาคเนย์(ทิศตะวันออกเฉียงใต้) ของต้นพระศรีมหาโพธิ์
ซึ่งครั้งนั้นพระพุทธองค์ได้ทรงประทับเสวยวิมุตติสุขอยู่ ณ ภายใต้ต้นมุจจลินท์ใหญ่ และในตลอดสัปดาห์นั้นเอง อากาศธาตุได้มีการแปรปรวนอยู่ตลอดเวลา มีฝนตกพรำบ้าง หนักบ้าง อีกทั้งยังมีกระแสลมหนาวของไพรสณฑ์นั้นพัดผ่านเข้ามาผสมปนด้วย จึงยากนักที่บุคคลทั่วไปจักมาอยู่อาศัยพักผ่อนได้
และในที่ใกล้ๆ กับต้นมุจจลินท์ใหญ่นั้นก็มีสระโบกขรณี(สระบัว) และมีพญานาคตนหนึ่งนามว่า (มุจจลินทนาคราช) ซึ่งท่านได้เกิดอยู่ในสระนั้นเอง
ตอนนั้นเอง...
ท่านมุจจลินทนาคราช ก็ได้พบเห็น
องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ากำลังประทับนั่งอยู่ด้วยความสงบแม้ว่าบัดนี้อากาศด้านนอกนั้นจะเต็มได้ด้วยน้ำฝนและความหนาวเย็น แต่พระองค์นั้นยังคงสงบนิ่งมิไหวติงภายใต้ร่มไทรของต้นมุจจลินท์นั้นเลย...
ก็จึงทำตนนั้นได้เกิดศรัทธาเลื่อมใสในพระพุทธองค์เป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้เองทำให้ตนนั้นค่อยๆเข้าไปใกล้ๆกับพระพุทธองค์ แล้วเลื้อยเป็นวงรอบพระพุทธองค์เป็นขนดได้ 7 รอบ แล้วแผ่พังพานอยู่เหนือพระเศียรของพระองค์
ก็เพื่อมีความปรารถนาจักปกป้องกันกระแสลมหนาว กันกระแสหยาดฝนมิให้ตกต้องโดนพระวรกาย และป้องกันสัตว์ร้ายนานาชนิดมิให้เข้ามาทำร้ายพระพุทธองค์ได้นั้นเอง...
ครั้นเวลาล่วงผ่านไปจนถึงวันที่ 7 แล้ว
กระแสลมและฝนก็ได้สงบลง ท่านมุจจลินทนาคราชจึงได้คลายขนดออก แล้วแปลงกายเป็นเพศมานพน้อย ยืนเฝ้าถวายบังคมอยู่เฉพาะพระพักตร์ แล้วก็ได้หลีกกลับไปยังที่อยู่ของตนดังเดิม...
ในตอนนี้...
พระพุทธองค์ได้ทรงเปล่งอุทานแสดงเหตุแห่งความสุขว่า :
***ความสงัดเป็นความสุขของบุคคลผู้มีธรรม อันตนได้สดับแล้ว ความยินดีอยู่ในที่สงัด ความไม่เบียดเบียนสัตว์ทั้งหลาย และความปราศจากความกำหนัดโดยประการทั้งปวง เป็นความสุขในโลก การกำจัด
อัสมิมานะ คือ ความถือตัวออกได้เสีย เป็นสุขอย่างยิ่ง***
เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้
***คัดลอกจาก หนังสือ พุทธประวัติตามแนวปฐมสมโพธิ เจตนาเป็นธรรมทาน***
หากมีข้อผิดพลาดประการใด ก็กราบขออภัย ท่านผู้อ่านไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
หากท่านผู้ใดชอบ ก็ขอฝากติดตามอ่านตอนต่อไปด้วยนะขอรับ ^-^
ขอความสวัสดีจงมีแก่ท่านผู้อ่านขอธรรมของพระพุทธองค์จงมีแด่ ท่าน สาธุครับ (ต้นธรรม)
***เอกสารอ้างอิง***
#หนังสือ.ปฐมสมโพธิกถา
#หนังสือพุทธประวัติตามแนวปฐมสมโพธิ (พระครูกัลยาณสิทธิวัฒน์)
#เพิ่มเติมเนื้อหาใหม่/ภาพประกอบ.ต้นธรรม
#ธรรมะ
#Facebook Page🔜 :
โฆษณา