20 ธ.ค. 2019 เวลา 10:41 • ปรัชญา
#นายพลกับกลยุทธ์ปิดทางถอยหนี
หนทางในการไปสู่เป้าหมายอาจทำได้มากกว่าหนึ่งทาง แต่ทางที่ดีที่สุด อาจต้องยอมปิดทางถอยหนีของตัวเองก็เป็นได้ เรื่องราวต่อไปนี้ก็เช่นกัน
ศึกครั้งที่ลืมไม่ลง
นานมาแล้วมีนักรบผู้ยิ่งใหญ่กลุ่มหนึ่ง กำลังเผชิญสถานการณ์ที่สุดแสนจะเลวร้าย เนื่องจากต้องยกทัพเข้าต่อสู้กับศัตรูที่มีกำลังพลมากกว่า ซึ่งนักรบกลุ่มนี้มีความมุ่งมั่นที่จะชนะศึกครั้งนี้ไปให้ได้
จนเมื่อพวกเขาเดินทางมาถึงดินแดนของศัตรู และได้ลำเรียงอาหาร ไปจนถึงอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ออกจากเรือเรียบร้อยแล้ว นายพลจึงออกคำสั่งให้เผ่าเรืิอทิ้งไปเสียให้สิ้น ก่อนที่จะออกรบ
ปิดทางถอยหนี
พร้อมทั้งประกาศต่อไพร่พลว่า "พวกเจ้าทั้งหลาย คงเห็นเรือที่กำลังลุกไหม้นี้แล้ว พวกเราจะไม่สามารถออกไปจากที่นี่ได้ ถ้าหากเราไม่ชนะ และไม่มีทางเลือกอื่นอีกแล้ว ฉะนั้นพวกเราจะเลือกชนะหรือจะยอมตายอยู่ที่นี่"
ซึ่งในตอนท้ายพวกเขาก็สามารถชนะศึกครั้งนี้ได้ในที่สุด
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า "ทุกอย่างที่คุณทำ คุณต้องเลือก" ฉะนั้นจงจดจำไว้ว่า ในที่สุดทางที่คุณเลือกจะกำหนดตัวตนของคุณ ว่าแต่ละคนจะเป็นใคร และจะไปที่ใด
ผลจากการเลือก
ถึงแม้จะเป็นความจริงที่ว่า "เราไม่ได้เลือกทุกสิ่งที่ได้รับในชีวิต แต่ของส่วนใหญ่ที่ได้รับในชีวิตมักมาจากสิ่งที่เราเลือกทั้งนั้น"
ด้วยเหตุนี้ ยิ่งคุณตัดสินใจได้ดีมากเท่าไร ก็จะยิ่งช่วยคนอื่นได้ดีขึ้นมากเท่านั้น และยังสามารถช่วยให้คุณมีประสบการณ์ และไหวพริบเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
การตัดสินใจที่ดีอยู่เรื่อย ๆ จึงมักขะช่วยให้คนเราพบกับความสำเร็จ และทางเลือกที่ดีขึ้นเสมอนั้นเอง
ดังที่ ออสการ์ ไวลด์  กล่าวไว้ว่า "อะไรที่ดูเหมือนเป็นความยากเย็นเข็ญใจ แท้จริงแล้วย่อมแฝงไว้ด้วยสิ่งดี ๆ อยู่ภายในเสมอ"
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา