21 ธ.ค. 2019 เวลา 11:54 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Maunsell Forts
ป้อมปราการ Maunsell Forts นั้นตั้งชื่อตามวิศวกรโยธาผู้ออกแบบที่ชื่อ Guy Maunsell
ถูกสร้างขึ้นโดยกองทัพอังกฤษในปี 1942 เพื่อใช้สู้รบกับฝูงเครื่องบินของกองทัพเยอรมันในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ตัวป้อมตั้งอยู่นอกชายฝั่งออกไปราว 6 ไมล์ บริเวณปากแม่น้ำเทมส์ (Thames Estuary) เนื่องจากต้องการใช้เป็นด่านหน้าในการต่อสู้กับอากาศยานของฝั่งนาซี เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียกับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
จึงก่อสร้างเป็นโครงสร้างนอกชายฝั่งด้วยฐานเป็นคอนกรีตแบบ pontoon รองรับด้วยเสาคอนกรีต 4 ขา และส่วนบนเป็นโครงสร้างเหล็ก โดยจะทำการลากแบบลอยน้ำไปจนถึงที่ตั้งแล้วปั๊มน้ำค่อนจมมันลงไปนั่งที่พื้นทะเล ซึ่งถือเป็นหลักการเดียวกันกับ Concrete Gravity Base Structure ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน
ในทางเทคนิคจึงถือว่า Maunsell Fort เป็นจุดเริ่มต้นของโครงสร้างนอกชายฝั่งที่ใช้ขุดเจาะน้ำมันในปัจจุบันด้วย
ประกอบไปด้วยป้อมปราการใน 7 พื้นที่ คือ
1) Rough Sands (HM Fort Roughs) (U1)
2) Sunk Head (U2)
3) Tongue Sands (U3)
4) Knock John (U4)
5) Nore (U5)
6) Red Sands (U6)
7) Shivering Sands (U7)
โดยตัวป้อมนั้นมีการติดตั้งระบบปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน เชื่อมต่อกันด้วยสะพานเชื่อม และมีลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ในช่วงที่ปฏิบัติงาน ในแต่ละพื้นที่มีทหารประจำอยู่ถึง 200 คน
โดยได้ปฏิบัติการระหว่างช่วงปี 1942 จนกระทั่งถูกปลดประจำการปล่อยให้ทิ้งร้างเมื่อปี 1958
ป้อมที่มีชื่อเสียงในปัจจุบันคือ ชุดป้อมปราการ Red Sands และ Rough Sands
ในส่วนของป้อมปราการ Red Sands นั้นประกอบไปด้วย แท่น 7 แท่น ถูกยึดโดยสถานีวิทยุเถื่อนในปี 1960 มีดีเจสลับกันขึ้นมาจัดรายการเพลงตลอดทั้งวัน จึงถือว่าสถานวิทยุเถื่อนที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของโลกที่นี่ จนมีการปราบปรามจากทางการและถูกทิ้งร้่างอีกครั้งปี 1967
ในปี 2003 มีการรวมตัวกันภายใต้ Red Sand Project พยายามจะให้ทางการอนุรักษ์สิ่งก่อสร้างอันทรงคุณค่าไว้ โดยตอนแรกพยายามจะ Refloat ขึ้นมาแล้วลากกลับเข้าฝั่ง แต่มีค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป
ปัจจุบันยังมีความพยายามที่จะปรับปรุงซ่อมแซมตัวแท่นเพื่อให้ยังคงอยู่ท่ามกลางพายุได้ และยังคงมีทัวร์พานักท่องเที่ยวล่องเรือไปชมแท่นกลางทะเลอยู่
Rough Sands Fort นั้นมีแท่นที่ชื่อว่า Rough Tower ที่ถูกพันตรี Paddy Roy Bates อดีตนายทหารสื่อสารแห่งกองทัพบกสหราชอาณาจักร เพื่อใช้ตั้งเป็นสถานีวิทยุกระจายเสียงเถื่อน ในปี 1966 และประกาศตั้งเป็นประเทศเอกราชชื่อ Sealand พร้อมสาธปนาตัวเองเป็นเจ้าผู้ครองรัฐ ซึ่งถือเป็นประเทศที่เล็กที่สุดในโลกด้วยพื้นที่เพียง 207 ตร ม
ปัจจุบัน Paddy Roy Bates เสียชีวิตเมื่อปี 2012 ขณะอายุ 91 ปี และได้แต่งตั้งให้ลูกชาย Michael Bates เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งเจ้าผู้ครองรัฐ Sealand
โฆษณา