22 ธ.ค. 2019 เวลา 11:22 • ปรัชญา
# ชายผู้ที่ถูกหนามติดตามเสื้อผ้า
ทุกสิ่งรอบตัวมักมีมูลค่าเสมอขอเพียงคุณมองเห็นโอกาสในสิ่งนั้น เรื่องราวต่อไปนี้ก็เช่นกัน
จุดเกิดเหตุ
จอร์จ เอด เมสทรีล เป็นนักไต่เขา ชาวสวิส เขามักจะออกไปล่าสัตว์ พร้อมด้วยสุนัขคู่ใจของเขาเสมอ
จนกระทั่งวันหนึ่งในระหว่างทางที่เดินกลับบ้าน จอร์จ ก็ได้พบว่า เสื้อผ้าของเขาเต็มไปด้วยเมล็ดพืชที่มีหนามติดตามเสื้อผ้า และขนของสุนัขคู่ใจเต็มไปหมด
อีกทั้งหนามพวกนี้ยังเอาออกยากมาก จนทำให้จอร์จ ต้องเอาแว่นขยายมาส่องดูเพื่อจะเรียนรู้ว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
ค้นหาความเป็นมา
และแล้วเขาก็ได้พบว่า ที่ปลายดอกหญ้าเหล่านั้นมีลักษณะเป็นตะขอเล็ก ๆ จึงสามารถคล้องเกี่ยวอยู่กับเส้นใยบนเสื้อผ้า และขนสัตว์ได้เป็นอย่างดี
ด้วยเหตุนี้ จอร์จ จึงเกิดไอเดีย ขึ้นมาว่า "ถ้าเมล็ดพืชติดในที่ที่คุณไม่ต้องการได้ ทำไมเราไม่สร้างให้มันสามารถติดเข้ากับสิ่งที่เราต้องการให้มันติดได้ล่ะ"
ไอเดียกับเสียงหัวเราะเยาะ
ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จอร์จ ก็ใช้เวลาทั้งหมดเพื่อศึกษา และคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ ถึงแม้ว่า เขาจะถูกผู้คนหัวเราะเยาะ และปฏิเสธในความคิดนี้มากเพียงใดก็ตาม
จนกระทั่ง ปี 1941 จอร์จก็สามารถคิดค้นแถบตะขอ และห่วงไนลอนสำหรับติดแถบผ้านี้ได้สำเร็จ ซึ่ง เขา เรียกสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ว่า “เวลโคร” (Velcro) หรือภาษาไทยเรียกว่า “ตีนตุ๊กแก” หรือ “แถบหนามเตย” นั้นเอง
ซึ่งในตอนท้าย จอร์จ นักปีนเขาชาวสวิสก็กลายเป็นคลื่นลูกใหม่แห่งวงการธุรกิจเลยทีเดียว
ความสำเร็จที่คู่ควร
อีกทั้งสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ ก็ยังเป็นที่รู้จัก และมีประโยชน์อย่างมาก ในอุตสาหกรรมเสื้อผ้า วิทยาศาสตร์ และในวงการแพทย์ อีกด้วย
แม้ว่าสิทธิบัตรชิ้นนี้จะหมดอายุไปแล้วตั้งแต่ปี 1979 แต่ก็ยังมีผู้ผลิตขึ้นมาเลียนแบบมากมาย และยังคงเรียกกันว่า “เวลโคร” เหมือนเช่นเคย
ดังที่ เดล คาร์เนกี กล่าวไว้ว่า "สิ่งที่สำคัญที่สุดในโลก ล้วนเกิดขึ้นได้จากคนที่พยายามทำมัน แม้จะดูเหมือนว่าเป็นไปไม่ได้เลย"
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา