27 ธ.ค. 2019 เวลา 04:11 • ประวัติศาสตร์
พลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์
"นายกฯ แกงไก่ใส่บรั่นดี"
1
Time x Biography
ผม The Time ขอเล่า
หลังจากเหตุการณ์ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 ประเทศไทยตกอยู่ในภาวะหวาดระแวงซึ่งกันและกัน มีการกวาดล้างครั้งใหญ่ต่อบรรดาผู้นำของนักศึกษานักต่อสู้ทางการเมือง ทำให้พวกเขาเหล่านั้นต้องหลบหนีเข้าไปในป่าและเข้ารวมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย
นายกรัฐมนตรีที่มาจากทหารอีกคน แต่...
เขาคนนี้มาเพื่อสมานฉันท์รอยแตกร้าวของประชาชนในสังคมที่แตกเป็นซ้ายและขวาอย่างชัดเจน เขาคือ "พลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์"
เกิดเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2460
บิดาชื่อ นายแจ่ม ชมะนันทน์
มารดาชื่อ นางเจือ ชมะนันทน์
ภรรยาคือ คุณหญิงวิรัตน์ ชมะนั้นทน์
จบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ในปี พ.ศ. 2483 ต่อมาเรียนต่อที่โรงเรียนเสนาธิการทหารบกจากอเมริกา และวิทยาลัยป้องกันอาณาจักร รุ่น 5
ท่านเคยเข้าร่วมรบในสงครามเกาหลี ในตำแหน่งผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 สร้างความดีความชอบไว้มาก จนหลังสงครามเกาหลีจบ ท่านก็ได้เข้าประจำกองบัญชาการทหารสูงสุด และเติบโตในสายเสนาธิการจนได้เป็นพลเอก
อีกทั้งยังดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดจนเกษียณอายุราชการ
เหมือนจะไม่มีอะไร แต่แล้ววันหนึ่ง วันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519
พลเรือเอกสงัด ชลออยู่เป็นหัวหน้าคณะปฏิรูปฯ ล้มรัฐบาล ม.ณ.ว. เสนีย์ ปราโมช และให้การสนับสนุนนาย "ธานินทร์ กรัยวิเชียร" เป็นนายกรัฐมนตรี
6 ตุลาคม พ.ศ. 2519
แต่ต่อมาไม่นาน คณะปฏิวัติชุดเดิมก็ทำการปฏวัติรัฐบาลของนายธานินทร์
1
โดยให้เหตุผลว่า แผนการของรัฐบาลของนายธานินทร์ที่จะพัฒาระบอบประชาธิปไตย แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ตอนละ 4 ปีนั้นนานเกินความจำเป็น และไม่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน
คณะทหารตำรวจและพลเรือนเห็นสมควร ที่จะต้องปรับปรุงระยะเวลากันใหม่ และกำหนดเป้าว่าให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในปี พ.ศ. 2521 ให้ได้
1
คณะปฏิวัติประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วควาว ในเวลานั้นก็เกิดกบฏในจังหวัดกาญจนบุรีที่นำโดยพลเอกฉลาด หิรัญคิริ แต่ก็ถูกรัฐบาลปราบได้ และสั่งประหารพลเอกฉลาดเสีย
ต่อมาพลเรือเอกสงัด ได้ให้การสนับสนน "พลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์" ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยอยู่ในตำแหน่งถึง 2 วาระ
ผลงานสำคัญคือ คลี่คลายปัญหาความตึงเครียด ระหว่างนักศึกษากับรัฐบาล สือเนื่องมาจากเหตุการ 6 ตุลา ที่รัฐบาลทำการล้อมปราบนักศึกษาและประชาชนในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 46 คน และถูกยิง ถูกทุบตี ถูกเผา ถูกข่มขืน และถูกทำให้พิการ มากกว่า 100 คน
2
เหตุการ 6 ตุลา
ท่านได้ดำเนินการทางการเมืองที่จะประสานความสามัคคีของคนในชาติเข้าด้วยกัน อย่างสันติ จึงได้มีการออกพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำความผิดเนื่องในการชุมนุมและการเป็นกบฏ
ปรับปรุงสัมพันธภาพกับประเทศเพื่อนบ้านเช่น เวียดนาม กัมพูชา ลาว และพม่า อีกทั้งท่านยังได้เดินทางไปเยือนประเทศจีนและสหภาพโซเวียด เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับประเทศมหาอำนาจทั้งสอง
ท่านยังจัดตั้งหน่วยงานสำคัญขึ้นอีกมากมาย เช่น การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน และมหาวิทยาลัยสุโขทัย เป็นต้น
และแล้วท่านก็ลาออกใน วันที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2523 เหตุเพราะรัฐบาลเติมราคานํ้ามันตามตลาดโลก ทำให้หลายฝ่ายได้รับความเดือดร้อนและโจมตีกันอย่งหนักหน่วง
ที่สำคัญกลุ่มนายทหารนามว่า "กลุ่มยังเติร์ก" ได้ให้การสนับสนุนพลเอกเปลม ติณสูลานนท์ แทนทำให้รัฐบาลหมดอำนาจในการสั่งการ
ถึงจะลาออกแต่ก็ยังเล่นการเมืองอยู่ระยะหนึ่ง จนตนเองยุติบทบาททางการเมืองทุกอย่าง และไม่ข้องเกี่ยวกับวงการเมืองจนท่าน ถึงอสัญกรรมในปี พ.ศ. 2546 รวมอายุได้ 86 ปี
1
สาเหตุที่ได้ชื่อเล่นว่า "นายกฯ แกงไก่ใส่บรั่นดี" ระหว่างออกเยี่ยมประชาชนท่านจะทำแกงไก่ใส่บรั่นดีสูตรพิเศษที่ท่านคิดเองมาแจกประชาชน จนประชาชนติดตาและตั้งชื่อเล่นให้
พลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ กับ แกงไก่ใส่บรั่นดีสูตรพิเศษ Cr. Thairatonline

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา