24 ธ.ค. 2019 เวลา 10:48 • ไลฟ์สไตล์
Brand loyalty แนวคิดเพิ่มผู้ติดตามแบบยั่งยืนในblockdit 🎉
นักเขียนมือใหม่ๆหลายคนทั้งที่เป็นนักเขียนที่เก่งอยู่แล้ว และนักเขียนที่เพิ่งเข้ามาหัดเขียนบทความครั้งแรกในbd แบบผม
มีนักเขียนรุ่นพี่หลายๆคน เขียนเกี่ยวกับวิธีเขียนเพิ่มยอดผู้ติดตาม เพิ่มยอดไลน์ และวิธีอย่างไรให้ได้ดาวกันมาเยอะแล้ว
วันนี้เราลองมาดูกันว่าเราจะเขียนบทความอย่างไรให้มีผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้นแบบยั่งยืนกัน
ต้องออกตัวก่อนนะครับตัวผมเองก็ไม่ได้เก่งด้านงานเขียนแบบคนอื่นเขา อ้าวๆๆ แล้วจะมาเขียนสอนวีธีเพิ่มผู้ติดตามแบบยั่งยืนได้ไงทั้งที่ตัวเองก็ยังไม่เก่ง ฮ่าฮ่า
ต้องบอกก่อนเลยถึงผมไม่เก่งเรื่องงานเขียน แต่ผมก็เก่งพอตัวกับเรื่องงานขาย บทความนี้ก็เป็นการนำเอาประสบการณ์งานขายมาประยุกต์ใช้กับงานเขียน
ลองมาดูกันนะครับว่าแนวคิดแบบงานขายจะมาประยุกต์ใช้ในงานเขียนได้อย่างไร
ถ้าเป็นเพื่อนๆที่ผ่านงานขายมาบ้างคงพอจะรู้จักกับคำว่า “Brand loyalty หรือ ความภักดีต่อตราผลิตภัณฑ์”
เพื่อนๆที่ไม่ใช่นักขายอาจจะงงๆ กันบ้าง ความภักดีต่อตราผลิตภัณฑ์ คืออะไร คือการที่ผู้ซื้อเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ของเรา โดยไม่คิดที่จะเปลี่ยนไปซื้อยี่ห้ออื่นๆอีก
และยังทำให้ผู้ซื้อคนนั้น ยังช่วยไปบอกต่อและชักชวนผู้ซื้อที่เป็นเพื่อนๆ ของเขาให้มาเป็นผู้ซื้อรายใหม่ให้กับเราอีกด้วย
จะยกตัวอย่างที่เห็นภาพได้ง่ายอีกอย่างก็คือ ทีมฟุตบอล ตัวผมที่เป็นแฟนลิเวอร์พูลมาตั้งแต่สมัยก่อน ถึงทีมจะยังไม่เคยได้แชมป์พรีเมียลีก ถึงทีมจะเล่นห่วยยังไงก็ยังตามเชียร์โดยที่ไม่คิดจะไปเชียร์ทีมอื่น ถึงต่อให้ทีมอื่นเล่นดีกว่าก็ตาม
จะเห็นได้ว่า Brand loyalty สามารถปรับใช้ได้กับทุกวงการ รวมถึงงานเขียนด้วย ถึงแม้เราที่เป็นนักเขียนหน้าใหม่ที่เพิ่งหัดเขียน จะไม่สามารถทำให้มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้
แต่เรายังสามารถสร้าง Brand loyalty ไปแบบช้าๆ และมั่นคงในอนาคตได้ และอะไรที่จะเป็นปัจจัยทำให้เกิด Brand loyalty ได้ เรามาดูกัน
1️⃣ ผลประโยชน์ที่จับต้องได้
ผลประโยชน์ที่จับต้องได้คือ บทความของเราที่เขียนมีประโยชน์กับผู้อ่านมากน้อยแค่ไหน ถ้าผู้อ่านเข้ามาอ่านบทความของเราแล้ว หาสาระประโยชน์ที่เอาไปใช้ในชีวิตจริงไม่ได้ ผู้อ่านก็อาจจะไม่อยากเข้ามาอ่านบทความของเราอีก
ผมจะยกตัวอย่างงานเขียนของเหล่าเพจที่อ่านแล้วมีประโยชน์จับต้องได้จริงเช่น เพจลงทุนแมน เพจกฎหมายย่อยง่าย เพจสุขภาพดีวิถีไทย เพจยุคใหม่การตลาดไทย เพจเภสัชกร มีอะไรจะบอกเป็นต้น
เพจเหล่านี้สามารถอ่านแล้วนำไปปรับใช้ได้เลย เป็นเพจที่มีประโยชน์จับต้องได้จริงๆ
2️⃣ ความชื่นชมที่มีต่อแบรนด์
ความชื่อชมที่มีต่อแบรนด์คือ คือการที่นักเขียนเป็นคนที่มีความคิดเชิงบวก เชิงสร้างสรรค์ เป็นคนที่มีอัธยาศัยดี ใครๆก็อยากเขามาอ่าน มาเม้น เข้ามาทักทายเป็นกำลังใจให้กัน
ตัวอย่างเช่นเพจ เก็บฝันเจ้าแม่สายกอด เป้ยเป้ยเพจจะเล่าอะไรให้ฟัง พี่ข้าวน้อยเพจBlock พูดได้by ข้าวน้อยฯ น้องเนิ้ตเพจพยาบาลวิชาชีพอิสระ เพจแม่เฒ่า เพจเรื่องเล่าจากดาวดวงนี้เป็นต้น
จะเห็นได้ว่าผู้ติดตามเพจเหล่านี้ ไม่น่าจะใช้คำว่าผู้ติดตาม น่าจะใช้คำว่าแฟนคลับเสียมากกว่าฮ่าฮ่า
3️⃣ คุณภาพ
คุณภาพคือ ในหลายๆธุรกิจคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญ และในงานเขียนในbd ก็เช่นเดี่ยวกัน การที่เราเป็นนักเขียนมือใหม่ สิ่งที่สำคัญไม่แพ้อย่างอื่นเลยก็คือคุณภาพ หรือ การเขียนงานเขียนที่ออกมาสม่ำเสมอ
เช่นเพจ Good stories |ทุกอย่างมีเวลาของมัน น้องกานต์เพจเล่าหุ้นให้มันง่าย ลุงทัฟฟี่เพจ เรื่องของลุงทัฟฟี่ น้องแว่น เพจjust Read lt น้องสุ stop and Smell the Rose ปูเป้ การเดินทางของผีเสื้อ Top Ranking เป็นต้น
เพจเหล่านี้จะเป็นเพจที่ผลิตผลงานออกมาอย่างสม่ำเสมอ จะได้ไลน์น้อยไลน์มาก ก็ยังเขียนงานออกมาอย่างต่อเนื่อง
4️⃣ มีจุดขายที่ชัดเจน
มีจุดขายที่ชัดเจนคือ เจาะตลาดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน มีผู้ติดตามที่เป็นคนชอบเรื่องราวเดียวกัน ถือเป็นกลุ่มที่มีฐานผู้ติดตามชัดเจนที่สุด
เช่นเพจเรื่องสั้น ของพี่สั้น เพจMovieTalk ของพี่มูฟวี่ เพจให้เพลงพาไป ของพี่บี เพจหนังสองมิติ The light of life บุญญพลัง ของน้องไลทีเพจพี่ติ แแอฟโฟร่ และอีกหลายเพจที่มีจุดขายที่ชัดเจนสูง
ซึ่งการมีจุดขาย ที่เด่นเฉพาะทางแบบนี้ ก็เป็นการสร้างBrand loyalty ได้ง่ายและยั่งยืนกว่า
และจากการวิเคราะห์พฤติกรรมของนักเขียนอย่างผม พอจะทำให้รู้ นักเขียนที่มี Brand loyalty เราจะสังเกตพวกเขาเหล่านั้นได้อย่างไรว่าเขาประสบความสําเร็จในBrand ของงานจริงๆ
เราจะสังเกตได้ 3อย่างว่าปัจจัยอะไรที่นักเขียนเหล่านี้สำเร็จในการสร้าง Brand loyalty คือ
1️⃣ จำนวนการแชร์ของบทความ บทความถูกแชร์จากนักอ่านคนเดิม และยังมีเพื่อนนักอ่านคนใหม่ๆมาช่วยแชร์ให้อีกต่างหาก
2️⃣ การมีคนเข้ามาคอมเม้นเป็นจำนวนมาก และเป็นคนเดิมๆ และยังมีคนใหม่ๆเข้ามาเม้นให้ตลอด
3️⃣ ยอดของการกดไลน์ ของคนเดิมที่กดไลน์ให้เกือบทุกบทความ และมีนักอ่านหน้าใหม่ๆเข้ามากดเพิ่มให้ตลอด
บทความนี้ผมไม่ได้แนะนำให้นักเขียนหน้าใหม่ๆ สนใจแต่การเพิ่มยอดไลน์หรือยอดคนที่ติดตามแบบรวดเร็ว(แต่ถ้าเป็นแบบนั้นได้ก็ดี)
แต่อยากให้มุ่งเน้นที่งานเขียนที่มีคุณภาพ คอมเม้นพูดคุยแบบเป็นกันเองกับเพื่อนนักเขียนด้วยกัน และสุดท้ายผลิตงานเขียนออกมาอย่างสม่ำเสมอ จนมีผู้ที่ชื่นชอบในงานเขียนของเราแบบยั่งยืนนั่นเอง
ปล บางครั้งความสําเร็จอาจจะไม่ใช่การที่เรามียอดไลน์ ยอดผู้ติดตามมากก็ได้ แต่อาจจะเป็นความสุขที่เราได้ถ่ายทอดเรื่องราวดีๆ ให้แก่สังคมแห่งนี้ ให้สมกับที่ได้ชื่อว่า” Blockdit สังคมแห่งการเรียนรู้ของผู้มีใจสูง”
##ขอบคุณพี่ๆน้องๆที่เข้ามาอ่าน มาเม้นเป็นกำลังใจให้เพจใจดีนะครับ🙇🏻‍♂️##
โฆษณา