24 ธ.ค. 2019 เวลา 16:59 • ข่าว
กพท. อนุมัติ 2 สายการบินใหม่ ลุยธุรกิจต้นปีหน้า
ปีหน้าจะมีสายการบินน้องใหม่ 2 สายการบิน ที่ทางสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ให้ใบอนุญาตให้ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศใหม่ (AOL) ได้แก่
สายการบินไทย อีสตาร์ เจ็ท เป็นสายการบินร่วมทุนระหว่างไทยและเกาหลีใต้ และสายการบินไทย ซัมเมอร์ เป็นสายการบินร่วมทุนระหว่างไทยและจีน
นับเป็นข่าวดีสำหรับเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ นักบินที่ยังไม่มีงาน และยังเป็นข่าวดีสำหรับผู้โดยสารที่จะเป็นการเพิ่มทางเลือกในการเดินทางอีกด้วยงับ
สถานะปัจจุบันของทั้งสองสายการบินคือ อยู่ในกระบวนการรอออก AOC หรือใบอนุญาตผู้ดำเนินการเดินอากาศ ซึ่งทางไทย อีสตาร์ เจ็ท นั้น กพท. ได้เข้าไปบินทดสอบกันในขั้นตอนสุดท้ายของการขอแล้ว ส่วนไทย ซัมเมอร์ นั้นตอนนี้อยู่ในกระบวนการเริ่มต้นและกำลังเริ่มรับสมัครพนักงานแล้วด้วยงับ
ตามกฎหมายแล้ว เมื่อสายการบินได้ AOL แล้ว จะต้องทำการบินจริงภายใน 1 ปี ดังนั้นทั้งสองสายการบินนี้ก็ต้องเริ่มบินในปีหน้านี้แน่นอน
ตามแผนของทางสายการบินไทย อีสตาร์ เจ็ท นั้น จะเปิดเส้นทางบินไทย - เกาหลีใต้ เพราะเป็นสายการบินร่วมทุนกัน แต่เนื่องจากประเทศไทยยังติดธงแดงของ FAA อยู่งับ การจะเปิดเส้นทางเข้าเกาหลีใต้นั้น มีข้อกำหนดคือต้องปลดธงแดงของ FAA ให้ได้ก่อน ฉะนั้นเพื่อเป็นการรักษา AOL ของสายการบินไทย อีสตาร์ เจ็ท จึงต้องบินเส้นทางกรุงเทพฯ - เกาสง ไปก่อน
และเนื่องด้วยใน AOL ฉบับใหม่นั้น ไม่ได้มีเงื่อนไขในการกำหนดสัดส่วนการจ้างนักบินต่างชาติแล้ว จึงทำให้ทั้งสองสายการบินสามารถจ้างนักบินไทยได้ 100% ซึ่งเป็นผลดีต่อทั้งผู้ประกอบการสายการบินและพนักงานด้วย แก้ปัญหานักบินจบใหม่ที่ยังไม่ได้งานทำอีกด้วยงับ
ถ้ามีข่าวคราวคืบหน้า เดี้ยมจะมาเล่าให้ฟังอีกนะงับ สำหรับคืนนี้ขอราตรีสวัสดิ์งับ
โฆษณา