24 ธ.ค. 2019 เวลา 13:46 • การศึกษา
10 อวัยวะมนุษย์ กับความลับ ที่คุณอาจไม่เคยรู้
หลายคนน่าจะเคยผ่านตามาบ้างกับ ดวงตาเลเซอร์ของ ไซคลอปส์ อวัยวะที่งอกเองได้ ของพิโกโร่ หรือ แข้งที่หนักหน่วง ของจา พนม (อันหลังนี่ .. เปลี่ยนได้ไหม) นั่นมันภาพยนต์ ที่สร้างจากจินตนาการ บ้างก็เกินจริงไปหน่อย บทความนี้ เลยจะขอพาไปชม ความมหัศจรรย์ ที่แท้ทรู ของอวัยวะมนุษย์ มีอะไรบ้าง เพจท้อปฯ จะแร้งค์ให้ฟัง
10. กระจกตา
เกริ่นไปแล้วในช่วงต้น ถึงดวงตาเลเซอร์ของ ไซคลอปส์ ในภาพยนต์ดังอย่าง X-Men ที่มีลำแสงพิฆาต กวาดล้างบ้านเมืองจนพังพินาศ วายป่วง ส่วนนัยตาของคนปกติ กระจกตา หรือ Cornea เป็นเพียงอวัยวะเดียวในร่างกาย ที่ไม่ต้องการเลือดไปหล่อเลี้ยง มันอยู่ได้ เพียงได้รับออกซิเจน จากอากาศภายนอก อย่างเดียวเท่านั้น
9. น้ำลาย
หลาย ๆ คนใช้น้ำลาย ในทางที่ผิด เช่น เปลืองน้ำลาย ไปกับคนที่ไม่เคยรับฟังใคร หรือ ถมน้ำลายขึ้นฟ้า ที่บอกแบบนั้นก็เพราะ เราอาจมีน้ำลายเหลือเฟือ จากการศึกษาพบว่า ตลอดช่วงอายุขัยของมนุษย์ สามารถผลิตน้ำลายได้ประมาณ 23,600 ลิตร ถ้าจะทำให้เห็นภาพ ก็คงประมาณ เทียบเท่ากับสระว่ายน้ำ สองสระ (เว้นแต่ ใครจะลงไปว่ายล่ะ)
8. หัวใจ
หัวใจ คงเป็นเพียงอวัยวะเดียว ที่มีไว้ให้เธอ ทำร้ายมัน .. (อารมย์คนอกหัก ก็มา 555) นอกจากนั้นแล้ว หัวใจยังเป็นเพียงอวัยวะเดียว ที่ทำงานไม่หยุดหย่อน ตลอดชีวิต ทั้ง ๆ ที่ส่วนอื่นของร่างกาย ได้รับการหยุดพัก อยู่บ่อยครั้ง..(ก็ลองหยุดดูสิ) รู้หรือไม่ว่า ตลอดช่วงชีวิตของคนเรา หัวใจต้องแดนซ์ (เต้นครับ ..เต้น) มากกว่า มากกว่า 3 พันล้านครั้ง
1
7. ผิวหนัง
ผิวหนัง คือส่วนที่คุณผู้หญิงทั้งหลาย มักจะดูแลเป็นอย่างดี เพราะการที่มีผิวกายดี มีน้ำ มีนวล มักทำให้แลดู บุคลิคดีไปด้วย และคุณรู้หรือไม่ว่า บนผิวหนังมนุษย์ หนึ่งตารางเซนติเมตร ประกอบไปด้วยเซลล์ประสาท หรือตัวรับรู้ความรู้สึกมากถึง 100 ตัว (แบบนี้โกคุง สู้ไม่ได้แน่ ๆ ..เพราะเซลล์ตัวเดียว ยังแทบแย่)
6. กระดูก
ใครจะเชื่อ ว่าแม้แต่กระดูก ก็มีความมหัศจรรย์ เพราะกระดูกต้นขาของมนุษย์ หรือศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ เรียกว่า Femur มันสามารถรับน้ำหนัก ได้ถึง 30 เท่า ของน้ำหนักตัว รู้แบบนี้แล้ว หากต้องการจู่โจมใคร ให้ใช้บริเวณต้นขา เข้าจู่โจมนะ เนื่องจากมันมีความแข็งแกร่งนั่นเอง ..(บ้าเหรอ เค้ามีแต่ใช้แข้ง หรือเข่า)
5. เท้า
เท้า จะมีความสุภาพมาก หากเราเรียกถูก ต่างจากตีน ก็สุภาพอยู่ แต่ไม่ค่อยจะเข้าหูซักเท่าไหร่ เป็นอีกหนึ่งอวัยวะเบื้องล่าง ที่มีความพิเศษ เนื่องจากที่เท้า (หรือตีน) มีต่อมเหงื่ออยู่มากถึง 500,000 ต่อม .. ทำเอางงล่ะสิ เวลาออกกำลังกาย ทำไมเหงื่อมันไปชุ่มอยู่ที่ตัวกันนะ น่าจะชุ่มที่รองเท้ามากกว่า (ถ้าอยากรู้ ไปถามหมอเอาเอง)
4. กระเพาะอาหาร
หากใครเคยดู หรือเคยอ่านการ์ตูนเรื่อง Dragonball คงจะรู้จักศัตรูของโกคง ที่ภายหลังเปลี่ยนมาเป็นพันธมิตร ชื่อ พิโกโร่ ซึ่งสามารถแบ่งเซลล์ สร้างอวัยวะงอกใหม่ได้ (โดยเฉพาะแขน .. งอกบ่อยมาก) กระเพราะอาหารของเรา สุดยอดกว่า เพราะมันสามารถสร้างเซลล์ใหม่ได้ถึง 500,000 เซลล์ภายใน 3 วัน นั่นเป็นเหตุผลที่ กระเพาะอาหาร ไม่สามารถย่อยตัวเองได้
1
3. กระแสเลือด
แน่นอนว่าเราทุกคน มีกระแสเลือดในตัวใช่ไหม และเคยรู้ไหมว่ากระเลือดของร่างกายเรา ทำงานอย่างไร ปริมาณกระแสเลือดที่ไหลเวียน ในร่างกายคนเรา ตลอดทั้งวัน รวมเป็นระยะทาง 19,000 กิโลเมตร เปรียบเทียบกับ การเดินทางจากเหนือสุดเชียงราย ไปใต้สุด สุไหงโกลก วิ่งไปกลับ 11.5 รอบ แค่นั้นเอง
2. ประสาท
สมองเป็นส่วนที่ทำหน้าที่ สั่งการแทบจะทุก ๆ อย่าง บนร่างกายของคนเรา โดยมันจะส่งเป็นชุดคำสั่ง ที่ไม่ต้องผ่านการเข้ารหัส HTML แต่อย่างใด (แน่ล่ะ ..อันนั้นมัน Code เว็บไซต์) ข้อความที่ส่งจากสมอง จะวิ่งผ่านเส้นประสาท ด้วยความเร็วสูง ระดับ 322 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง เร็วกว่ารถไฟความเร็วสูง ในประเทศไทยเสียอีก (มีแล้วเหรอ..)
1. เส้นเลือด
มากันที่ความมหัศจรรย์ ของอวัยวะในลำดับสุดท้าย กับท่อสำหรับลำเลียงโลหิต (จะเรียกให้มันยาก ทำไม ..) เส้นเลือด ในร่างกายของมนุษย์นั้น มีเยอะมาก ๆ แทบจะทุกตารางนิ้ว ทุกอณู ทุกเซลล์ ทุกส่วนในร่างกาย หากเรานำเส้นเลือดต่าง ๆ ทั้งหมดต่อกัน จะมีความยาวเท่ากับ การเดินทางรอบโลก 2.5 รอบเลยทีเดียว
การดูแลรักษาร่างกาย ให้มีความสมบูรณ์ และแข็งแรงอยู่เสมอนั้น ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพราะอวัยวะทุกส่วน ล้วนถูกใช้งาน และเสื่อมสภาพไปตามกฎของ วัฎจักรสังขาร การเอาใจใส่ดูแล จึงเสมือนการยืดอายุ และป้องโรคชรา ที่อาจมาเยือนในเวลาที่รวดเร็วเกินไป
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
สัมผัสเบา ๆ จากปลายนิ้วท่าน สามารถให้กำลังใจผู้เขียนได้ง่าย ๆ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ
อ้างอิง
โฆษณา