24 ธ.ค. 2019 เวลา 13:14 • การเมือง
สตาร์วอส์
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมได้รับข้อความในวีแชทจากครูของเด็กชายเหว่ย จื้อฉี และเด็กชายเหว่ย จื้อเฉิน หลานของผมทั้ง 2 คน
หลังจากคุยกันได้ 2-3 ประโยค ครูก็ส่งผลงานการเรียนเลขและภาพศิลปะสำหรับฉลองคริสต์มาส ที่ระบายสีโดยหลานชายของผมทั้ง 2 คนมาให้ผมดู
แม้ว่าจะมีประชากรมาก แต่ครูชาวจีนก็ดูแลนักเรียนแต่ละคนอย่างใกล้ชิด และด้วยความก้าวหน้าทางโซเชียลมีเดีย ครูจะแนะนำตัวเอง ไม่เพียงแต่กับพ่อแม่เท่านั้น แต่ยังรายงานไปถึงปู่ย่าตายายให้ได้ชื่นชมความสามารถของหลานด้วย
ผมพูดอ่านภาษาจีนไม่ได้ ครูก็ส่งการรายงานเป็นภาษาอังกฤษ ทราบว่าขณะนี้ รัฐบาลจีนตั้งเป้าหมายให้คนจีนสามารถพูดภาษาอังกฤษได้มากถึง 600 ล้านคนภายในเวลา 20 ปี
1
ถึงวันนี้ ไม่มีใครปฏิเสธความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม และการพัฒนาด้านต่างๆ ของจีนได้แล้วครับ จีนคิดค้นนวัตกรรมและเผยแพร่ออกมาทุกวัน
ที่ตะลึงที่สุดในขณะนี้คือ สถาบันวิทยาศาสตร์กายภาพเหอเฟย ประจำสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน สามารถสร้างดวงอาทิตย์ประดิษฐ์ได้แล้ว
ทำให้ในอนาคต โลกจะมีพลังงานสะอาดราคาถูกมากเมื่อเทียบกับพลังงานนิวเคลียร์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในปัจจุบันใช้หลักการแยกตัวของอะตอมจากธาตุยูเรเนียม แต่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของจีนใช้ก๊าซไฮโดรเจนและก๊าซดิวทีเรียม
มีหลักการทำงานเดียวกับการสร้างพลังงานความร้อนบนดวงอาทิตย์ ผู้คนก็เลยเรียกโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ของจีนว่า Artificial Sun หรือพระอาทิตย์ประดิษฐ์
ภายใต้โครงการ HL-2M ที่สามารถสร้างความร้อนได้สูงเป็นร้อยล้านองศาเซลเซียส ให้พลังงานความร้อนมากกว่าดวงอาทิตย์เกิน 10 เท่า
เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในโรงไฟฟ้าที่เลียนแบบการทำงานของดวงอาทิตย์ของจีนจะดำเนินการได้จริงใน พ.ศ. 2563 ที่จะถึงนี้ละครับ
ต่อไปในอนาคต โลกจะมีพลังงานความร้อนใช้มากเท่ากับพระอาทิตย์สิบกว่าดวง ดวงอาทิตย์ประดิษฐ์ของจีนไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันหรือข่าวโคมลอย แต่มีการติดตั้งและทดลองสำเร็จแล้วเมื่อเดือนมิถุนายน 2562
ต่อไปนี้ การเดินทางในจีนจะรวดเร็วขึ้นกว่าเดิมมาก เพราะจีนใช้นวัตกรรมล้ำยุค ‘รถไฟแมกเลฟ’ ซึ่งเป็นรถไฟความเร็วสูงที่ใช้พลังแม่เหล็กยกตัวยานพาหนะให้ลอยแทนการใช้ล้อ และทำความเร็วได้มากถึง 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความเร็วขนาดนี้ก็พอๆ กับการนั่งเครื่องบิน
วันนี้ ผมเดินทางมาที่หางโจวและเซี่ยงไฮ้ เพื่อเตรียมตัวเดินทางต่อไปแคนาดา ที่หางโจวนี่ละครับ มีการเปิดตัวรถไฟแมกเลฟต้นแบบในงานมหกรรมการขนส่งอัจฉริยะ
ผู้ที่พัฒนารถไฟแมกเลฟความเร็วสูงรุ่นนี้คือ บริษัท ซีอาร์อาร์ซี ชิงเต่า ซื่อฟาง นี่เป็นการปฏิวัติการเดินทางอย่างยิ่งใหญ่ของจีนนะครับ
จีนอาจจะเคยเป็นรองสหรัฐเรื่องอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหาร ตอนนี้รัฐบาลจีนจึงพยายามปิดจุดอ่อนของตนเองด้วยการทุ่มทุนพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อใช้ทำสงครามในอนาคต
เรื่องการโจมตีระยะไกลสมัยนี้ไม่ต้องกลัวแล้ว จีนยิงได้ตรงเป้าเป๊ะ การรวบรวมข่าวกรอง เทคโนโลยีอาวุธล่องหน และระบบควบคุมตัวเองอัตโนมัติทุกอย่างก็ได้ประสิทธิภาพทั้งหมด
ประเทศที่ใช้งบการทหารมากที่สุดคือสหรัฐ รองลงมาก็คือจีน ยุคเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็ว 3G และ 4G เครื่องมือของสหรัฐเจ๋งกว่าของจีน
แต่ในยุค 5G ผมคิดว่าจีนไม่น่าจะเป็นรองสหรัฐ หรือจีนอาจจะมีอาวุธยุทโธปกรณ์หลายประเภทล้ำหน้ากว่าสหรัฐเสียด้วยซ้ำไป
อีกเรื่องหนึ่งซึ่งจีนมุ่งมั่นมากก็คือด้านอวกาศ จีนมีรัฐวิสาหกิจชื่อบรรษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศจีน ที่จะไปตั้งเขตเศรษฐกิจอวกาศ โลกและดวงจันทร์
พ.ศ. 2583 จีนต้องการสร้างระบบการขนส่งโลกและดวงจันทร์ให้สำเร็จ พ.ศ. 2593 จีนต้องการมีรายได้จากเขตเศรษฐกิจอวกาศ โลก และดวงจันทร์
มีแร่หลายอย่างบนดวงจันทร์ที่จีนต้องการไปนำมาใช้บนโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การทำเหมืองฮีเลียมเพื่อนำมาเป็นแหล่งพลังงานขนาดใหญ่
สงครามอวกาศอาจจะไม่ได้มีแต่ในภาพยนตร์เท่านั้น.
โฆษณา