25 ธ.ค. 2019 เวลา 08:25
หนังปิดตำนานมหากาพย์สงครามแห่งจักรวาลกว่า 40 ปีของ Star Wars ที่ทุกคนรอคอย
and the review goes to - '"Star Wars - the Rise of Skywalker / กำเนิดใหม่สกายวอล์คเกอร์"
สวัสดีครับวันนี้ผมจะมารีวิว Star Wars - the Rise of Skywalker ให้ทุกท่านได้อ่านกัน ขอบอกเลยว่าแฟน Star Wars ห้ามพลาดจริง ๆ (ซึ่งก็คงไม่พลาดอยู่แล้วอะนะ) เป็นหนังที่ทำมาเพื่อแฟน ๆ จนอาจจะเกินไป เพราะฉะนั้นโพสนี้ผมจะรีวิวในฐานะ
1. แฟน Star Wars และ
2. ในฐานะคนทั่วไป
จะทำได้ไหมมาดูกันครับ (ฮา)
ก่อนอื่นขอเล่าเรื่องย่อ ก็คือว่าจากภาคก่อน "เรย์" (ตัวเอกของเรื่อง) ได้เริ่มฝึกเป็นเจได และมาภาคนี้ก็เป็นเจไดแล้ว ทีนี้นางก็ได้เบาะแสเกี่ยวกับการมีอยู่ของ "ดาร์ธ ซีเดียส" ตัวร้ายโคตรเก๋าที่ตายไปแล้ว ว่ายังไม่ตายนะ แต่คอยคุมเกมพวกซิธอยู่เบื้องหลัง
ทีนี้ "ไคโล เร็น" ตัวเทา ๆ ของเรื่องก็รู้และจะไปจัดการ ดาร์ธ ซีเดียส เพื่อจะครองอำนาจเบ็ดเสร็จคนเดียว สรุปก็คือทั้งคู่จะไปจัดการซีเดียส แต่เรย์อยู่ด้านสว่างของพลัง ไคโล เร็น อยู่ด้านมืด (แล้วก็พยายามชวนเรย์มาอยู่ด้วย) ความสัมพันธ์ยุ่งยากนี้จะจบอย่างไร ไปดูเถอะสนุกจริง ๆ (ฮา)
เรื่องย่อจบกันไปง่าย ๆ อย่างนั้น ทีนี้จะเริ่มรีวิวละนะครับ เริ่มจากมุมของคนดูทั่วไปก่อนนะ
1. the Rise of Skywalker ในฐานะคนดูทั่วไป
อันนี้เอาแบบไม่เคยดูมาเลยสักภาคแล้วเกิดต้านทานกระแสไม่ไหวอยากลองไปดูสักครั้งนะครับ ขอบอกว่าอินไม่สุดแน่นอน แค่นายจะเริ่มดูหนังไตรภาคด้วยภาค 3 ก็ยอดคนแล้ว (ฮา)
ความสนุกของตัวหนังมีอยู่แล้ว เนื้อเรื่องแบบย่อยง่าย ฉากสงครามอวกาศสุดตื่นตา การใช้พลังจิต ดวลกระบี่แสง หรือไอเดียต่าง ๆ ในเรื่องคือเป็นอะไรที่ดีมากและทำให้เพลิดเพลินได้
แล้วก็จะอินบางฉากที่ผมคิดว่าแฟน Star Wars ต้องไม่อินแน่ ๆ ด้วยนะ(*) เดี๋ยวมาพูดถึงฉากนี้อีกทีกัน
แต่ทั้งหมดมันก็เป็นความสนุกที่เข้าถึงแบบไม่ลึกครับ เหมือนดูบอลคู่มาดริดเตะกับบาร์ซ่า แต่เชียร์ลิเวอร์พูล อะไรงี้ คือมันสนุกแหละแต่อารมณ์มันอาจจะไปไม่ถึงที่สุด แถมโจ๊ะมาก็ภาคสุดท้ายจาก 9 ภาคหลัก ยังไงก็เสพไปไม่หมดแน่นอนครับ (ฮา)
สรุปสำหรับคนที่ไม่เคยดู Star Wars มาก่อนเลยดูได้ไหม แนะนำว่าดูได้และคิดว่าจะสนุกด้วย (เนื้อเรื่อง+ฉากแอคชัน) แต่ไม่อินกับพื้นเพความสัมพันธ์ของตัวละครแค่นั้นเอง
ถ้าอยากดูแต่กลัวไม่รู้เรื่อง ลองหาอ่านเรื่องย่อหรือดูคลิปสรุปภาค 1-6 และหาภาค 7-8 มาดูเถอะนะ (บางทีอาจชอบ 7-8 มากกว่าภาคนี้ด้วย (ฮา))
และถ้าาาา เอาให้สุดจนตามดู 6 ภาคก่อนหน้านี้ ผมแนะนำให้ดู 4-5, 1-2-3, 6 ครับ เพราะหลังดู 6 จบ มาดู 7-8-9 ต่อ ไทม์ไลน์จะเรียงสวย ๆ เลย มาเป็นส่วนหนึ่งของตำนานกันเถอะ
2. the Rise of Skywalker ในฐานะแฟน Star Wars
ข้อนี้ขอเขียนในฐานะคนที่รักหนังชุดนี้แล้วกันนะครับ ผมอาจไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้อะไรแต่ก็รักหนังชุดนี้มาก ๆ
ภาคนี้อย่างที่โปรโมทไปคือเป็นภาคปิดตำนานของสงครามอวกาศที่แสนยาวนาน และในอนาคตไม่รู้ว่าจะมีไตรภาคของ Star Wars ให้ดูอีกไหม เพราะฉะนั้นอะไรที่ค้างคาใจจากภาค 7-8 จะเฉลยทั้งหมด และจุดลงเอยของตัวละครที่เราผูกพันมาจากทั้ง 6 ภาคก็มีบทสรุปที่สวยงามรออยู่ในภาคนี้
ถ้าจะให้ว่าก็คือภาค 7 นี่แหวกแนวสุด ๆ แต่ก็เข้าใจได้ว่าเป็นการเปิดไตรภาคใหม่ (ซึ่งทำได้ดีมาก) และภาค 8 ก็ค่อย ๆ เกลี่ยสถานการณ์กลับมาปมเดิมโดยทิ้งตัวละครต่าง ๆ ไว้ และภาค 9 คือการจบทุกสถานการณ์โดยสมบูรณ์ สมบูรณ์ไปจนกระทั่ง 2 ไตรภาคแรกเลยทีเดียว
the Rise of Skywalker เป็นหนังที่มีกลิ่นของ Star Wars แรงมาก คือจับมัด 2 ภาคก่อนหน้ารวมกันยังไม่ได้ขนาดนี้เลย ทุกฉากทุกการต่อสู้มันเหมือนได้เห็นสิ่งที่อยากเห็น ได้เห็นสิ่งที่คิดถึง รวมถึงได้เห็นสิ่งที่คาดไม่ถึง(**) และการดำเนินเรื่องที่กลับมาเป็น Star Wars ที่เราคุ้นเคย
ซึ่งมันไม่ใช่ความสนุกตื่นเต้นเร้าใจกับสิ่งแปลกใหม่เหมือนภาค 7-8 แต่เป็นความสนุกที่ทำให้หายคิดถึงมากกว่า
สรุป the Rise of Skywalker สำหรับแฟน Star Wars ผมมายืนยันอีกเสียงว่าอย่าพลาดเลย คุ้มค่าตั๋วแน่นอน นายจะอิ่มเอม อบอุ่น ตื้นตันใจ
และถ้าหากมันเป็นภาคสุดท้ายของ Star Wars จริง ๆ ก็เชื่อว่าภาคนี้คือการบอกลาที่ดีที่สุดแล้ว
===============
ต่อไปนี้คือ *****SPOILER ALERT***** นะครับ เป็นความรู้สึกหลังดูจบล้วน ๆ ทั้งหมด 4 หัวข้อ เรามาหวีดหนังเรื่องนี้กันเถอะ
1. เริ่มจากการดำเนินเรื่อง จากที่บอกว่าเป็นภาคที่กลิ่น Star Wars แรงมาก แรงยังไง คือเริ่มจาก เรย์เป็นหลานสาวของ ดาร์ธ ซีเดียส (พัลพาทีน) สเต็ปเดียวกับลุคเป็นลูกของ ดาร์ธ เวเดอร์ (แอนาคิน) เปี๊ยบ ตอนเฉลยมาก็อึ้งอยู่เหมือนกัน แต่เพราะเป็นหลานมั้งมันเลยดูไกลไปหน่อยเลยไม่รู้สึกถึงความผูกพันเท่าลุคกับแอนาคิน
และอีกกลิ่นคือการดำเนินเรื่อง สเต็ปคือการ "ปิดระบบอะไรสักอย่างของจักรวรรดิ" เพื่อ "ทำลายอะไรสักอย่างของจักรวรรดิ" ซึ่งเหมือนเป็นลายเซ็นของ Star Wars ไปแล้ว คือ Death Star ก็ไปแล้ว 2 รอบ (ฮา)
Death Star
จุดนี้มองได้สองแบบคือกินบุญเก่าไม่มีอะไรใหม่ หรือปิดตำนานด้วยตำนาน สุดท้ายมันแล้วแต่รสนิยมของแต่ละคน สำหรับผมมันก็ไม่เลวเหมือนกัน
2. จาก (*) ที่ว่า ผมไม่อินกับฉากจูบระหว่างเรย์กับเบนเลย แบบคือความสัมพันธ์ของทั้งสองคนจากที่ดูมามันไม่ใช่แบบนี้อะ มันต่อต้านกันมาตลอด และทั้งสองมีพลังเชื่อมถึงกันเพราะสโนค และจะฆ่ากันผ่านพลังตลอด สุดท้ายมาเข้าใจกันได้เพราะการตายของเลอา แต่มันก็ไม่ถึงขนาดที่ว่าจะมารักกันอะนะ
คือเบนชุบชีวิตเรย์ขึ้นมาก็จริงอยู่ แต่เรย์ฟื้นมาทำไมถึงรักเบนอะ เพราะร่วมสู้กับ ดาร์ธ ซีเดียส เหรอ หรือดีใจที่ฮานกับเลอาดึงเบนกลับมาสำเร็จ ผมว่าจะดีกันก็เข้าใจได้นะ แต่มาจูบกันเลยเนี่ยไม่ไหว
3. จาก (**) สิ่งที่ผมอยากเห็นมาตลอดคือการต่อสู้ไปด้วยแล้วใช้ force ไปด้วยนี่แหละ ฉาก เรย์ vs ไคโล เร็น คือพีคมาก เป็นฉากดวลไลท์เซเบอร์ที่ผมชอบมากที่สุด
และอีกฉากคือฉาก "เรย์ใช้ force หยุดยานอวกาศ" โอ้โห้แม่เจ้าโว้ยโคตรเท่ เอาจริงเลยฉากนี้คือวัวตายควายล้ม เป็นการใช้ force ที่ดูทรงพลังมากที่สุดฉากหนึ่งเลย
แล้วก็การพัฒนาของ force คือที่ผ่านมาเราจะเห็นว่าสื่อถึงกันได้เฉย ๆ แต่มาภาคนี้เล่นกระชากสร้อยคอกัน (อยู่คนละที่) ได้เลย แบบเห็นแล้วโคตรสุด แถมยังรักษาแผลได้ด้วย เป็นอีกด้านของ force ที่แปลกใหม่ดี
4. จุดสิ้นสุดของการเดินทางของสามทหารเสือ ฮาน, ลุค และ เลอา ที่เป็นจุดเริ่มต้นของตำนาน Star War อย่างแท้จริง การตายของทุกตัวละครทิ้งผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ไว้สมกับเป็นการจากไปของตำนาน
ภาค 7 ความตายของฮานถูกใช้เป็นเครื่องพิสูจน์ว่ายังมีด้านดีเหลืออยู่ในตัวของ ไคโล เร็น หรือ "เบน โซโล"
ภาค 8 ลุคตายเพื่อให้ฝ่ายต่อต้านได้ตั้งหลักใหม่อีกครั้งพร้อมกับคำพูดที่ส่งต่ออนาคตอย่าง "I'm not the last Jedi"
และภาค 9 เลอา ใช้พลังชีวิตเฮือกสุดท้ายเข้าไปยังจิตของไคโล เร็น เพื่อเรียก เบน โซโล ลูกชายของเธอกลับออกมาจากด้านมืด และนั่นทำให้เบนร่วมมือกับเรย์กำจัด ดาร์ธ ซีเดียส และนำความสงบสุขกลับคืนสู่กาแลคซีได้ในที่สุด
ภาค 7-8-9 นอกจากจะปิดมหากาพย์สงครามอันยาวนานของ Star Wars แล้ว ยังเป็นการปิดตำนานสามนักสู้แห่งอวกาศ ฮาน โซโล, ลุค สกายวอล์คเกอร์ และ เลอา ออร์กานา ลงได้อย่างสวยงาม
===============
และทั้งหมดนี้คือการรีวิว Star War - the Rise of Skywalker ใครไม่เคยดูมาก่อนแนะนำให้ไปดูแล้วคุณจะหลงรักหนังชุดนี้
สำหรับแฟน ๆ Star Wars ทุกท่าน การปิดตำนาน Star Wars อาจทำให้ใจหาย แต่เมื่อสิ่งหนึ่งจบลงย่อมมีสื่งใหม่เกิดขึ้น ตัวละครที่เรารักได้พักผ่อนแล้ว และเรายังต้องเดินหน้าต่อไป
May the Force be with you.. Always
In Memory of Carrie Fisher

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา