18 ม.ค. 2020 เวลา 08:35
ทำงานกี่ปีถึงจะได้เป็น ผู้จัดการโรงแรม
H อยากจะบอกคร่าว ๆ สำหรับ คนที่อยากทำงานสายโรงแรม ว่าโดยทั่ว ๆ ไป เขาทำงานกันกี่ปีตั้งแต่เริ่มเข้ามาทำงานโรงแรม จากพนักงานธรรมดา ๆ จนได้มาเป็น ผู้จัดการโรงแรม
อยากจะบอกว่า ไม่มีอะไรแน่นอนตายตัว มันขึ้นอยู่ที่ความสามารถของแต่ละคน แล้วก็ขึ้นอยู่กับโรงแรมที่เข้าไปทำด้วย ว่ามีระดับตำแหน่งเป็นแบบไหน แต่ H ขอบอกแบบกว้าง ๆ ตามตารางข้างบน เพื่อเป็นแนวทางให้ สำหรับผู้ที่ทำงานสายโรงแรมนะครับ และที่สำคัญที่สุดในการทำงานคือทัศนคติ (Attitude) ต่อให้เก่งแค่ไหน แต่ทัศนคติไม่ดี ก็ไม่สามารถไปสู่จุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้ได้
.
ดูว่าคุ้มค่าแก่การลงทุน ลงแรง ของตัวเองที่จะเข้ามาในงานโรงแรมนี้หรือไม่ คร่าว ๆ ไว้ประมาณ 20 ปี ดังนี้
ปล.ตัวสัตว์แต่ละตัวเปียบเทียบตามตารางข้างบนนะครับ
1.หนู - พนักงานที่เริ่มงานใหม่ ๆ หรือ Line Staff เข้ามาแบบไม่รู้อะไรเลย ต้องทำงาน วิ่งวนรอบ เช้า บ่าย ดึก เรียนรู้งานให้เยอะ ๆ เข้าไว้ ไม่นานเกินรอ 2-3 ปี หาทางเป็นหัวหน้างาน หรือ Supervisor ให้ได้
🐁🐁🐁🐁🐁🐁🐁🐁🐁🐁🐁🐁🐁🐁🐁🐁🐁🐁🐁
.
2.กบ - กระโดดมาเป็นหัวหน้างาน เริ่มมีลูกค้า ให้เรียนรู้การเป็นผู้นำที่ดี และ เรียนรู้งานจากผู้ช่วยผู้จัดการแผนกให้ได้มากที่สุด สามารถทำงานแทนเขาได้เวลาเขาไม่อยู่ ใช้เวลาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ประมาณ 3 - 4 ปีก็พอ ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้ช่วยผู้จัดการแผนก
🐸🐸🐸🐸🐸🐸🐸🐸🐸🐸🐸🐸🐸🐸🐸🐸🐸🐸🐸
.
3.แมว - คลอเคลีย กับ หัวหน้าแผนก เขารู้อะไร เราต้องรู้แบบนั้น, คล้าย ๆ ว่าตัวติดกันเลย สามารถทำงานแทนเมื่อหัวหน้าแผนกไม่อยู่ ขณะเดียวกัน ก็ต้องดูแล กบ และ หนู ให้อยู่ในโอวาท อย่าให้แตกแถว, 2-3 ปีก็พร้อมที่จะทำหน้าที่หัวหน้าแผนกได้แล้ว มาถึงตรงนี้ ก็อายุประมาณ 30 พอดี ๆ
🐈🐈🐈🐈🐈🐈🐈🐈🐈🐈🐈🐈🐈🐈🐈🐈🐈🐈🐈
.
4.สุนัข - เมื่อขึ้นมาเป็นจ่าฝูง ต้องดูแลลูกน้องจำนวนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น แมว กบ และ หนู ต้องมีความเป็นผู้นำอย่างสูง เพื่อป้องกันไม่ให้ แมวไปจับหนู จับ กบ และ ไม่ให้กบกระโดดข้าวหัวแมว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวมาก
ในขณะที่ ก็ต้องดูแลเจ้านาย ผู้ช่วยผู้จัดการโรงแรม และ ผู้จัดการโรงแรม
🐕🐕🐕🐕🐕🐕🐕🐕🐕🐕🐕🐕🐕🐕🐕🐕🐕🐕🐕
เป็นอีกก้าวสำคัญที่ต้องเรียนรู้งานให้ละเอียดมากขึ้น นายถามต้องตอบได้ งานของหัวหน้าคืองานของเรา เตรียมความพร้อมของตัวเองก่อนก้าวขึ้นไปอีก 1 ระดับ ตรงตำแหน่งนี้ อาจจะต้องใช้เวลานานหน่อย เพื่อที่จะได้มีประสบการณ์มากพอ ที่จะก้าวขึ้นไปอย่างสง่าผ่าเผย ไม่ใช่รีบขึ้นไปแล้วตกลงมา ซึ่งจะดูไม่งามเท่าไรนัก
🐶🐶🐶🐶🐶🐶🐶🐶🐶🐶🐶🐶🐶🐶🐶🐶🐶🐶🐶
.
5.นกฮูก - ตาดำคล้ำ สอดส่องดูแลพนักงานทั้งโรงแรม เพราะคราวนี้ไม่ใช่แค่หัวหน้าแผนก แต่เป็นหัวหน้าของพนักงานทั้งโรงแรม คอยเป็นหูเป็นตาให้ผู้จัดการโรงแรม เสมือนนกฮูก ไม่ต้องหลับต้องนอนกันเลย ทุกปัญหามีอะไรไม่ใช่แค่แผนกเดียวแล้ว รับคำร้องทุกข์กันเป็นว่าเล่น ไม่ใช่แค่ สุนัข แมว หนู กบ ที่อยู่ในคอกเดียวกัน แต่คราวนี้ แต่ละคอก ต่างสายพันธุ์ แต่ละแผนก ต่างถิ่น ต่างจะคอยตะปบกัน นกฮูก จึงต้องเรียนกจ่าฝูง ของแต่ละแผนกมาตกลงทำความเข้าใจกันอยู่บ่อย ๆ
🦉🐘🐁🐸🐈🐕🐶🐕🐈🐸🐁🐘🦉🐘🐁🐸🐈🐕🐶
นอกจากนกฮูกจะต้องดูแล จ่าฝูงในแต่ละฝูงให้อยู่ในโอวาทแล้ว ยังต้องเรียนรู้งานจากผู้จัดการโรงแรมให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะเรื่องตัวเลข งบกำไรขาดทุน เรียนให้รู้ เรียนให้ลึก ทำงานแทนได้ เป็นที่พึ่งทั้ง ผู้จัดการโรงแรม และ ต้องเป็นที่พึ่งของจ่าฝูงอีกด้วย น่าปวดหัวดีแท้เป็นนกฮูกเนี่ย
เนื่องจากเรื่องเยอะ ลูกน้องเยอะ ต้องใช้เวลาควบคุม และ เรียนรู้ที่จะจัดการสิ่งต่าง ๆ จึงต้องใช้เวลา 5-6 ปี ในการจัดการตัวเองให้ลงตัวให้ได้
🦉🦉🦉🦉🦉🦉🦉🦉🦉🦉🦉🦉🦉🦉🦉🦉🦉🦉🦉
.
6.ช้าง - บันไดขึ้นสุดท้ายในการก้าวขึ้นมาเป็น ผู้จัดการโรงแรม กว่าจะมาถึงตรงนี้ ตัวก็จะใหญ่เท่า ๆ กับช้างนี่แหละ 555 มั่นคง แข็งแรง พร้อมชน เมื่อเราวางรากฐานดีแล้ว เก็บประสบการณ์ที่ทำงานมาทั้งหมด เรียนรู้งานมาทั้งหมด ก็พร้อมที่จะเป็นเจ้าป่า ที่มีคุณธรรม และ จริยธรรมแล้วหละ
🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘
ผู้จัดการโรงแรมมีหน้าที่อะไร? ก็จัดการทุกอย่างให้อยู่ในระเบียบเรียบร้อย อบรม ปรับปรุง โรงแรมให้พร้อมให้บริการ หาลูกค้า ปรับเปลี่ยนกลยุทธในการบริหารงานอยู่เรื่อย ๆ เพื่อที่จะเพิ่มยอดขายให้กับเจ้าของโรงแรมให้ได้มากที่สุด โดยเจ้าของจะคอยแวะเวียนมาสอบถามเรื่อย ๆ ว่าทำไมโรงแรมไม่เต็ม ทำยังไงให้โรงแรมเต็ม นี่แหละ คือปัญหาหนักอกหนักใจที่สุดของผู้จัดการโรงแรม ถ้าทำยอดไม่ได้ ก็อาจจะโดนกดดันพิจารณาเรื่องงานได้
🐁🐸🐈🐕🐶🦉🐘🐁🐸🐈🐕🐶🦉🐘🐁🐸🐈🐕🐶
.
พอเห็นภาพกันไหมครับประมาณ 20 ปี สำหรับบันไดสู่ความสำเร็จขั้นต้น ในการที่จะก้าวมาเป็นผู้จัดการโรงแรม สมความภาคภูมิใจ
แต่ละตำแหน่งที่จะก้าวขึ้นมาได้ ทัศนะคติของ H ก็คือ
"นายต้องดึง ลูกน้องต้องดัน เพื่อนร่วมงาน ต้องเห็นด้วย"
ต้องไม่มียี้ จะโปรโมทใครหรือใครจะขึ้น มีแต่คนยี้ ก็จะไม่สมความภาคภูมิใจที่จะขึ้นตำแหน่งมานะครับ
คุ้มหรือไม่คุ้มค่าในการลงทุน คุณเท่านั้นที่รู้
🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘🐘
ชอบ กดถูกใจ ไลค์ ให้กำลังใจกันหน่อยนะครับผม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา