30 ธ.ค. 2019 เวลา 05:15 • ข่าว
ถุงเพาะชำจากยางพาราสู่ตลาดโลก [เทคโนยาง..ยางไงกัน]
ถุงเพาะชำยางพารา
ผลิตภัณฑ์ “ถุงเพาะชำจากยางพารา” ย่อยสลายได้เกิดจากแนวคิดของ นายณัฐวี บัวแก้ว อายุ 24 ปี เจ้าของแบรนด์ Greensery ที่ต้องการช่วยแก้ปัญหาราคาน้ำยางพาราที่ตกต่ำ เพิ่มมูลค่ายางพาราและมีส่วนรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
ผลิตภัณฑ์นี้ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปนำเสนอผลงาน ในงาน Social Business Forum Asia ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เรียกว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นมากทีเดียวและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จนสามารถเปิดตลาดในระดับต่างประเทศได้
ถุงเพาะชำกล้าจากยางพารา
ปัจจุบัน ประเทศจีนและมองโกเลีย ได้ติดต่อขอนำถุงเพาะชำกล้าไม้จากยางพาราไปใช้ในโครงการ “ปลูกป่า ฆ่าทะเลทราย” โดยคุณสมบัติที่อุ้มน้ำได้ดีและมีความคงทน สภาวะแห้งแล้งโดยอยู่ระหว่างการปรับปรุงสูตรเพื่อให้ถุงเพาะชำใช้ได้ทนต่อทุกประเภทของกล้าไม้ และพื้นที่ในการปลูกต้นไม้ รวมถึงสามารถใส่ปุ๋ยลงในถุงเพาะชำเพื่อบำรุงกล้าไม้ได้อีกด้วย
นายณัฐวี บัวแก้ว เจ้าของถุงเพาะชำยางพารา
‘ถุงเพาะชำ’ยางพารา
เจ้าของงานนี้เป็นวิศวกรหนุ่ม ม.อ. เล่าให้ฟังว่า เคยช่วยน้องสาวทำโครงงานถุงเพาะชำดูดซับน้ำจากยางพาราเลยตัดสินใจ นำโครงงานนี้มาวิจัยและพัฒนาต่อร่วมกับ อาจารย์ ม.อ.
ขั้นตอนในการผลิตถุงเพาะชำ ใช้กระบวนการเดียวกับการผลิตถุงมือจากยางพาราในปัจจุบัน นั่นคือกระบวนการจุ่มขึ้นรูป มีแม่พิมพ์ถุง เพาะชำ สูตรที่ใช้ขึ้นรูป และตู้อบเป็นอุปกรณ์หลัก ทั้งนี้ในกระบวนการผลิตมีการใช้ยางพารามากกว่า 50% ส่วนผสมของถุงเพาะชำใช้เป็นฟูดส์เกรดทั้งหมด จึงมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
จุดเด่นของนวัตกรรมนี้ เนื่องจากเป็นถุงที่ย่อยได้ในธรรมชาติ ข้อดีคือ
1. มีสารอาหาร N P และ K ที่อยู่ในถุง และเมื่อถุงย่อยสลายได้ก็จะกลายเป็นปุ๋ย
2. ถุงเพาะชำสามารถดูดซับน้ำได้ดีหรือมีอัตราการบวมน้ำ 15%-35% ของน้ำหนักถุง ทำให้ความถี่ในการรดน้ำลดลง
3. ถุงเพาะชำนี้สามารถย่อยสลายได้ เมื่อปลูกลงดิน ในเวลา 6 เดือน ถึง 1 ปี ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม
กลุ่มลูกค้าของบริษัท มีหลากหลาย อาทิ กลุ่มบริษัทเพาะพันธุ์ กล้าไม้, กลุ่มผู้ประกอบการจำหน่วยอุปกรณ์ทางการเกษตร, กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มบุคคลทั่วไปที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
และจากการสืบค้นข้อมูล ยืนยันได้ว่าเป็นถุงเพาะชำจากยางพาราถือรายแรกของไทยและเฃรายแรกในโลก เพราะค้นไม่เจอว่ามีที่ไหนทำบ้าง
ถุงเพาะชำจากยางพารา
ปัจจุบันได้วิจัยและพัฒนาถุงเพาะชำจาก ยางพาราขึ้นมา 2 รูปแบบนั่นคือ
ถุงเพาะชำขนาดเท่าถุงพลาสติกทั่วไป (4x6)
และถุงเพาะชำกล้าสำหรับถาดเพาะชำ (3x4)
โดยถุงที่ใช้สำหรับถาดเพาะชำ กำลังพัฒนาไปผลิตขนาดต่างๆ เพื่อให้เหมาะสำหรับพืชที่มีอายุมากกว่า 3 เดือนขึ้นไปหรือพืชไม้ดอกไม้ประดับ
ผู้สนใจ “ถุงเพาะชำจากยางพารา” ย่อยสลายได้ แบรนด์ “Greensery” ติดต่อ คุณณัฐวี ได้ที่โทร. 06-4497-7095 ไลน์ : nutnattawee และ เพจเฟซบุ๊ก : @GreenseryThailand
โฆษณา