28 ธ.ค. 2019 เวลา 02:00 • ธุรกิจ
10 อาชีพเสี่ยงตกงาน ปี 63
ก่อนจะถึงปี 2563 คนที่ยังไม่มีงานทำ นักศึกษาที่กำลังจะจบ คงมองหาโอกาสในการทำงานที่ขอบอกว่ายุคนี้มีความเสี่ยงกว่าเมื่อก่อนมาก เดี๋ยวนี้คนไม่อาจเลือกงานแต่บางทีงานกลับเลือกคน จากปัญหาในหลายๆด้านทั้งภาวะเศรษฐกิจที่ดีนัก ผู้ประกอบการจำเป็นต้องลดต้นทุนตัวเองในหลายๆ ด้าน ไหนจะเรื่องการเข้ามาของเทคโนโลยีที่มีผลต่อการใช้แรงงานคน
 
www.ThaiFranchiseCenter.com มองว่าปี2563 มีหลายอาชีพที่เสี่ยงตกงานมากขึ้น และเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจว่าปี 2563 นี้จะเลือกทำงานในทิศทางไหนถึงจะไปรอดลองมาดูข้อมูลเหล่านี้กันสักเล็กน้อย
1
คาดการณ์เศรษฐกิจปี 2563
 
ผู้สันทัดกรณีในแวดวงเศรษฐกิจคาดว่า ปี 2563 ภาพเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวแบบตัวยู ( U-Shape)โดยประเมินว่าผลิตมวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกของปี 2563 จะเติบโตเพียง 2.3% สอดคล้องกับข้อมูลจากศูนย์พยากรณ์ประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจไทยที่เชื่อว่าในปี 2563 เศรษฐกิจจะขยายตัวในระดับ 3.1% ซึ่งเป็นการเติบโตในทิศทางที่ลดลงหากเทียบกับหลายปีก่อน
 
อีกทั้งยังเป็นยุครอยต่อของเทคโนโลยีใหม่ที่จะเข้ามาแทนที่เทคโนโลยีรูปแบบเดิม ทั้งในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ใหม่ และกระบวนการใหม่ ซึ่งมาพร้อมกับเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว ทุกอาชีพต้องเตรียมความพร้อมรับมือกับการถูก digital disruption
10 อาชีพเสี่ยงตกงาน ปี63
 
ในกลุ่มธุรกิจก็มีดาวร่วงจำนวนมากเช่นธุรกิจโทรทัศน์ , ธุรกิจสิ่งพิมพ์ , ธุรกิจร้านอินเทอร์เน็ต , ธุรกิจร้านถ่ายภาพ เป็นต้น แต่หากพูดถึงในกลุ่มอาชีพส่วนหนึ่งก็จะสอดคล้องกับเทรนดุธุรกิจดาวร่วง ซึ่งมี 10 อาชีพที่สุ่มเสี่ยงต่อการตกงานคือ
1. พนักงานขายร้าน CD/DVD
ภาพจาก bit.ly/37dP213
จากที่เคยเฟื่องฟูในยุคหนึ่งที่มีหลายแบรนด์เข้ามาลุยตลาดร้านเช่า CD/DVD ไม่ว่าจะเป็น แมงป่อง , DNA , Tsutaya ฯลฯ แต่ถึงตอนนี้ร้านเหล่านี้ถูกกระแส Digital Disruption อย่างเต็มรูปแบบ บางรายถึงกับต้องเลิกกิจการในเมืองไทย บางรายต้องปรับเปลี่ยนไปสู่ระบบดิจิทัล เป็นเหตุผลว่าการหางานในยุคใหม่ไม่ควรเสี่ยงกับธุรกิจด้าน CD/DVD ที่ยอดการใช้งานของคนลดลงอย่างมากเพราะทุกวันนี้มีหนังออนไลน์ให้เลือกดูได้ตามโทรศัพท์มือถือและในคอมพิวเตอร์มากขึ้น
1
2. กลุ่มสื่อสารมวลชนทุกแขนง
ภาพจาก bit.ly/2PV34yI
กลุ่มธุรกิจโทรทัศน์ก็ถูกกระแส Digital Disruption เข้าไปเต็มๆ เหมือนกัน จากข่าวในปี 2562 ทั้งการขอคืนใบอนุญาติทีวีดิจิทัล และการปลดพนักงานของสถานีโทรทัศน์ต่างๆ สมัยก่อนวิชาที่คนส่วนใหญ่เลือกเรียนคือนิเทศศาสตร์เอกวิทยุ โทรทัศน์ โฆษณา วารสาร ประชาสัมพันธ์ แต่ยุคนี้อะไรๆที่เปลี่ยนไป การเลือกทำงานในกลุ่มสื่อสารมวลชนมีความเสี่ยงที่จะตกงานมากขึ้น
3. พนักงานสถาบันการเงิน
ภาพจาก bit.ly/2ZpJ3n9
ค่านิยมในอดีตพ่อแม่อาจเคยสอนให้ลูกเรียนหนังสือเยอะๆโตขึ้นมาจะได้ทำงานดีๆ บางคนดีใจได้เห็นลูกเป็นสาวแบงค์ หนุ่มแบงค์ แต่ปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยนไปถูก Digital Disruption ทำให้ธนาคารเองก็มีความจำเป็นที่ต้องปลดพนักงานและหันไปใช้เทคโนโลยีมากขึ้นไม่ใช่แค่ในประเทศไทยต่างประเทศก็เช่นกันมีรายงานจากข้อมูลจากธนาคารและสหภาพแรงงาน พบว่า ในปีนี้ ธนาคารต่างๆ ประกาศลดพนักงานรวมกันราว 58,200 คน โดยมากที่สุดอยู่ในยุโรป 52,424 คน
1
4. พนักงานอุตสาหกรรมยานยนต์
ภาพจาก bit.ly/2ZkX5Gm
อุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลกคาดการณ์ว่าจะซบเซาอย่างหนักและต่อเนื่องรายงานของ Business Insider ระบุว่า มีการประเมินภาพรวมของตลาดรถยนต์ในปี 2562 มีแนวโน้มจะลดลงถึง 3% เพราะความต้องการของลูกค้าทั่วโลกเริ่มส่อแววว่า จะลดลง และตลอดช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มีการปลดคนงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ไปแล้วมากกว่า 38,000 คน
 
โดยระบุสาเหตุถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของลูกค้า ซึ่งพวกเขาเริ่มมองว่า รถยนต์ไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นอีกต่อไป พวกเขามีสิ่งอำนวยความสะดวกแบบใหม่ที่เรียกว่า Uber หรือ DriveNow ที่ช่วยทำให้ชีวิตของพวกเขาง่ายขึ้น และการมีรถยนต์เริ่มเป็นภาระมากขึ้น หรืออย่างในประเทศไทยเราก็เห็นอุตสาหกรรมยานยนต์หลายแห่งประกาศปิดกิจการหรือเลย์ออฟพนักงานเพื่อเป็นการลดต้นทุนของตัวเอง
5. ร้านค้าปลีก
ภาพจาก bit.ly/39afoTl
ร้านค้าปลีกที่ได้รับผลกระทบอยู่ในส่วนของร้านค้าแบบดั้งเดิมที่ไม่ยอมพัฒนาตัวเองตามกระแส ยังยึดติดอยู่กับโมเดลธุรกิจเดิมๆ ขายของแบบเดิมๆ คุณภาพในการบริการแบบเดิมๆ ไม่สอดคล้องกับความต้องการของคนยุคใหม่ พนักงานในร้านค้าปลีกที่เป็นเช่นนี้จะได้รับผลกระทบอย่างมาก ในทางกลับกันร้านค้าปลีกอีกหลายแห่งที่ปรับตัวเองไปข้างหน้า เริ่มสร้างรายได้จากช่องทางออนไลน์และรูปแบบร้านที่ทันสมัยพนักงานในกลุ่มนี้ก็อาจจะมีความเสี่ยงในการตกงานที่ลดลง
6. พนักงานเคาน์เตอร์เซอร์วิส
ภาพจาก bit.ly/2slnrvP
ในยุคที่เทคโนโลยียังไม่เฟื่องฟูเคาน์เตอร์เซอร์วิส คือจุดบริการที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจในการทำธุรกรรมต่างๆ ที่ยุคนั้นถือว่าสะดวกและรวดเร็วที่สุด แต่สมัยนี้บอกเลยว่าไม่ทันใจกับการเข้ามาของเทคโนโลยีและบรรดาแอพพลิเคชั่นต่างๆที่ทำให้เราง่ายและสะดวกยิ่งกว่า ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเมื่อไหร่ ก็จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ต่อภาษีรถยนต์ พรบ. ฯลฯ ได้อย่างสะดวกมากขึ้น ยังไม่นับรวมบรรดาแฟรนไชส์สายบริการที่ผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ด งานเคาน์เตอร์เซอร์วิส แบบยุคเก่าจึงตกกระป๋องไปโดยปริยาย
7. อาชีพที่เกี่ยวกับเด็กและเยาวชน
ภาพจาก bit.ly/397JcQq
การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุก็มีผลกระทบต่ออาชีพที่เกี่ยวกับเด็กและเยาวชนที่เมื่อก่อนอัตราคนเกิดมากขึ้นผู้สูงอายุมีน้อย ธุรกิจเกี่ยวกับเด็กจึงเติบโต แต่ทุกวันนี้สวนทาง เด็กเกิดน้อยลง คนสูงอายุมากขึ้น อาชีพที่กระทบ เช่น เนอสเซอร์รี่ ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเด็ก รวมไปถึงพี่เลี้ยงเด็ก และแม้แต่อาชีพครูก็ได้รับผลกระทบโดยตรงกับเรื่องนี้เช่นกัน
1
8. นักเศรษฐศาสตร์ นักรัฐศาสตร์ นักสังคมศาสตร์
ภาพจาก bit.ly/2SpoUvH
สมัยก่อนนิยมให้บุคลากรเหล่านี้ในการวิเคราะห์และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในองค์กร แต่ปัจจุบันกระแสเทคโนโลยีทำให้องค์กรสามารถใช้ระบบวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ได้แม่นยำมากขึ้น ลดการใช้งานคนในตำแหน่งเหล่านี้ และยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายของธุรกิจได้มากขึ้น อาชีพเหล่านี้จึงมีความเสี่ยงตกงานในยุคนี้มาก
1
9. อาชีพที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการผลิต อาชีพตรวจคุณภาพสินค้า
ภาพจาก bit.ly/2PVEJZr
เช่นเดียวกันกับการ QC สินค้าที่เมื่อก่อนใช้แรงงานคนเป็นหลักในการตรวจสอบสินค้า แต่เมื่อกระแสเทคโนโลยีก้าวเข้ามา การทำงานด้วยระบบต่างๆ มีความชัดเจนและแม่นยำกว่า ที่สำคัญลดขั้นตอนและค่าใช้จ่ายได้มาก และยังมีประสิทธิภาพมากกว่า นั่นคือสาเหตุที่คนเลือกทำอาชีพนี้ในยุคนี้เสี่ยงตกงานสูงมาก
1
10. พนักงานโรงงาน
ภาพจาก bit.ly/2F3pvM1
รายงานจากสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า ภาวะการทำงานของประชากรที่อยู่ในกำลังแรงงาน 38.42 ล้านคน เป็นผู้มีงานทำ 37.78 ล้านคน เป็นแรงงานในภาคเกษตรกรรม ภาคการผลิต ภาคบริการ และการค้า ผู้ว่างงานมีจำนวน 3.77 แสนคน หรือ 1% ของกำลังแรงงานรวม และข้อมูลจากสภานายจ้างหลายแห่งมีข้อมูลตรงกันว่า การจ้างงานอยู่ในช่วงชะลอตัว ไม่รับคน มีการเปิดให้สมัครใจลาออก บางแห่งมีการปลดคน 500 - 600 คนแบบเงียบๆ การจ้างงานในปี2563 ภาพการปลดคน การจ้างงานยังจะลดลงต่อเนื่องและแรงขึ้น พนักงานโรงงานจึงมีความเสี่ยงที่คนจะตกงานมากที่สุดในรอบ 10 ปี เพราะประเทศไทยพึ่งพาการส่งออก แต่เศรษฐกิจโลกหดตัวลง จึงมีผลกระทบกันตามมาในทุกอุตสาหกรรม
 
และก็ไม่ใช่แค่ 10 อาชีพเหล่านี้ที่เสี่ยงจะตกงาน แม้แต่คนที่ทำงานอยู่แล้วและมั่นใจว่าเป็นเก่าแก่มีประสบการณ์ ก็จำเป็นปรับตัวให้มีคุณค่ามากขึ้น หาทักษะคอมพิวเตอร์ หรืออาชีพเสริม อย่าเกี่ยงงาน เพราะอายุมากแล้ว ค่าแรงสูง และ อีกกลุ่มที่เสี่ยงตกงานเป็นอย่างมาก คือนักศึกษาที่กำลังจะจบใหม่ในปี 2563 โดยเฉพาะสายสังคมศาสตร์ เนื่องจากปัจจุบันผู้ที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรีมีอัตราการตกงานอยู่แล้ว 1.8 - 2 แสนคน ปีหน้าจะมีผู้ที่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีถึง 3 แสนคน ทำให้มีความเสี่ยงมากยิ่งขึ้น
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise
ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ bit.ly/2OK5vSH
โฆษณา