27 ธ.ค. 2019 เวลา 10:45 • ท่องเที่ยว
ครั้งแรกกับการ เที่ยวอุดร - หนองคาย - เวียงจันทน์ประเทศลาว 3 คืน 4 วัน
เป็นประสบการณ์ใหม่ของเราเลยกับการเลือกไปเที่ยวอุดร หนองคาย และเข้าไปนอนที่ สปป ลาว เวียงจันทน์
เนื่องจากว่าจังหวัดทางภาคอีสาน เราไม่เคยไปเที่ยวมาก่อนเลย ทริปนี้เราเลยเลือกที่จะไปเที่ยวอีสาน นั่นก็คือ อุดร หนองคาย และเข้าไปนอนที่ ประเทศลาว 1 คืน
Day 1: เราเดินทางจากเชียงใหม่ บินตรงไปลงที่สนามบินอุดรคะ จากนั้นเช่ารถจากสนามบินเพื่อเที่ยวใชนทริปนี้
หลังจากถึงสนามบินอุดรแล้ว เราก็ไปรับรถคะ เพราะเราได้จองไว้ล่วงหน้าแล้ว ที่ที่รับรถก็อยู่ในสนามบินเลยคะ พอเราออกมา ก็จะมีเจ้าหน้าที่ของบริษัทที่เราเช่ารถพาเราไปรับรถ
นี่คือรถที่จะนำเราเที่ยวในทริปนี้คะ วันแรกมาถึงก็สายๆแล้ว หลังจากรับรถเสร็จ เราก็ขับออกไปเลย จากนั้นเราก็ขับรถเข้าในเมืองอุดรเพื่อไปเช็คอินโรงแรมที่เราได้จองไว้
โรงแรมนี้ที่เราพัก
และนี่คือโรงแรมที่เราจะพักในคืนนี้คะ หลังจากเช็คอิน พักผ่อน อาบน้ำสบายตัวแล้ว เราก็ออกไปหาอะไรทานกันคะ
และร้านที่เราได้เลือกไว้นั่นก็คือ ร้านลาบนัวคะ เป็นร้านชื่อดังของอุดร หารีวิวมาจากในอินเตอร์เน็ต 55
พอมาถึงคนเยอะมาก เกือบเต็มร้านเลย ไม่น่าเชื่อว่าตอนเย็นมากแล้ว แต่คนก็ยังนิยมกินส้มตำตอนค่ำๆกัน แบบนี้ซิ เรียกได้ว่ามาถึงถิ่นอีสานหน่อย 😂
ไก่ย่างที่นี่เด็ดมากคะ อร่อยมาก น้ำจิ้มก็เด็ด ง่ายๆคือ เด็ดทุกเมนู
ทำไมมากินส้มตำถิ่นอีสาน รู้สึกว่ามันอร่อยกว่าที่อื่น 55 แต่มันอร่อยจริงๆคะ เจ้าถิ่นลงมือเอง เป็นการกินส้มตำครั้งแรกที่รู้สึกว่ามันถึงใจ แซ่บทุกเมนู
หลังจากทานอาหารเย็นเสร็จแล้ว เราก็ไปเดินย่อยพุงกันหน่อยคะ เป็นตลาดนัดกลางคืน คล้ายๆถนนคนเดินทั่วไปคะ มีของขายทุกอย่าง ทั้งของกิน ของใช้ อาหาร
ตอนแรกๆว่าจะมาเดินย่อยพุง แต่เหตุใดเล่า มาเพิ่มพุงซะงั้น 55 บางร้านคนต่อแถวเยอะมาก คิดว่าต้องมีอะไรดี เลยไปต่อแถวกินทุกร้านที่คนเยอะเลย 😂
หลังจากเดินย่อยซักพัก ก็กลับไปพักผ่อน เพราะพรุ่งนี้เช้า ต้องขับรถจากอุดร เข้าหนองคาย และข้ามไปประเทศลาว
Day 2: เช้าวันนี้ ตื่นมาสดใส เพราะเมื่อคืนนอนหลับดีคะ ตื่นมาทำธุระส่วนตัวเสร็จก็ไปทานอาหารเช้าของโรงแรม แต่ลืมถ่ายรูป 😂
หลังอาหารเช้าเสร็จ เราแวะร้านกาแฟก่อนที่จะขับรถไปหนองคาย ร้านกาแฟที่เราแวะนี้ อยู่ติดกับโรงแรมที่เราพักเลยคะ ร้านน่ารักมาก มีหลายสาขาด้วยนะคะ
ร้านกาแฟชื่อ Dose Espresso คะ มีหลายสาขาในเมืองอุดร กาแฟอร่อย น้ำปั่นก็ใช้ได้เลยคะ ที่สำคัญ พนักงานน่ารักกกกกมาก พูดจาไพเราะคะ
ร้านน่ารัก มีมุมถ่ายรูปสวยๆ
หลังจากแวะร้านกาแฟเสร็จ เราก็มุ่งหน้าเข้าหนองคายเลยคะ
ก่อนจะข้ามไปเวียงจันทร์ เราได้แวะร้านกาแฟอีกร้าน เป็นร้านกาแฟเก่าแก่ เก๋ไก๋สไตล์โคโลเนียล ร้านนี้คนเยอะมาก ข้างในร้านน่ารัก มีมุมถ่ายรูปเก๋ๆ เยอะมากเลยคะ
หน้าร้านบ้านทวด คอฟฟี่
หลังจากแวะร้านกาแฟเสร็จ คืนนี้เราจะไปพักที่เวียงจันทร์กันคะ ก่อนอื่นเราต้องเอารถไปฝากก่อนและเช่ารถเพื่อที่จะข้ามไปลาวคะ (เช่ารถในที่นี่คือพร้อมคนขับนะคะ)
ใช้เวลาอยู่เป็นชั่วโมงเหมือนกันกับการหาที่ฝากรถและเช่ารถ เวลาเราเช่ารถไปส่ง เราต้องเช่าทั้งไปและกลับนะคะ เพื่อความสะดวกของเราคะ
เมื่อเราเดินทางมาถึงที่พักในเวียงจันทน์แล้ว เราก็ไปเช็คอินเก็บของแล้วออกไปหาข้าวทานกัน เพราะกว่าจะมาถึงที่นี่ก็เย็นแล้ว
รวมเห็ดย่าง
ร้านที่เรามานั่งทานข้าว เป็นร้านอาหารทั่วไป มีเพลงเปิดเบาๆคะ แต่จำชื่อร้านไม่ได้แล้ว (ต้องขออภัย)
ที่เวียงจันทร์สวยและดูสงบมาก เหมาะกับการมาพักผ่อนคะ ดูไม่วุ่นวาย ผู้คนใจดี มีน้ำใจ พูดเพราะด้วยนะคะ
หลังจากทานอาหารเย็นเสร็จแล้ว เราก็กลับไปพักผ่อนคะ เก็บแรงไว้พรุ่งนี้เช้าจะมาลุยของกินที่เวียงจันทร์คะ
Day 3: เช้านี้อากาศดี แต่ฝนตกปอยๆ แต่ก็ไมเป็นอุปสรรค์ในการตามหาของกินของเรา
นี่เลยคะ หนึ่งในไฮไลต์ของเราที่มาเวียงจันทร์
เฝอ
เฝอเวียงจันทร์คะ ตามรีวิวมา ถ้ามาเวียงจันทร์ต้องมากินเฝือคะ จริงๆมันก็คือเหมือนก๋วยเตี๋ยวบ้านเราเลย แต่ที่ไม่เหมือนคือ เครื่องปรุงคะ พริกที่เขาใช้ปรุง ทำให้อร่อย ดูจืดๆแบบนี้ แต่ใส่พริกที่ว่าลงไปเท่านั้นแหละ รสชาติเปลี่ยนเลย 55 อร่อยสมชื่อ แนะนำคะ ถ้ามาเวียงจันทร์ ลองมาดูนะคะ ผักให้แบบจัดเต็มด้วย ไม่หวงผักคะ
จากร้านเฝอ ต่อด้วยร้านกาแฟชื่อดังของที่นี่
ชื่อร้านตามนี้เลยคะ ขนมอร่อย กาแฟดีใช้ได้ ส่วนเมนูแนะนำคือ อโวคาโด้ปั่นคะ แนะนำเรา มาแบบนี้ ก็ต้องลองดูซักหน่อยคะ
เมนูที่สั่งได้มาแล้ว ❤️ ผลปรากฏว่า รสชาติผ่านหมดเลยคะ อร่อยมาก โดยเฉพาะเมนูแนะนำของทางร้านคะ 😂
หลังจากแวะร้านกาแฟเสร็จแล้ว เราก็เดินกลับที่พักคะ อ้อ! ลืมบอกไป การเดินทางในเวียงจันทร์ ส่วนใหญ่เราจะเดินเอานะคะ เพราะแต่ละร้านที่เราไป มันไม่ไกลกันมากคะ
ระหว่างทางกลับโรงแรม เพื่อจะไปรอรถมารับกลับไทย เราก็เจอสิ่งนี้
พิชซ่ากรวยคะ รถน่ารักมากๆ พิชซ่าหอมๆ เลยต้องแวะอุดหนุนซักหน่อย เจ้าของร้่นน่ารักมาก พูดลาวให้เราฟังด้วย สอนให้เราพูดด้วย หัวเราะกันสนุกมนานกันซักพักใหญ่เลยทีเดียว
จากนั้นกลับโรงแรม รถมารับเราพอดีเลยคะ
กลับถึงไทยแล้ว คืนสุดท้ายพักที่หนองคาย คืนนี้มีเวลาเดินเที่ยวหนองคายอีกคืน
หลังจากมาถึง เช็คอินเก็บของแล้ว เราก็ออกไปเดินเที่ยวคะ เห็นบอกว่าคืนนี้มีถนนคนติดริมน้ำโขงด้วย
ตอนเย็นบรรยากาศดีมากไปคะ มีลมพัดมาเบาๆ ชาวบ้านก็จะออกมาเดินเที่ยวแวะซื้อของกินกันเป็นจำนวนมาก เป็นคืนสุดท้ายสำหรับทริปนี้แล้วซินะคะ ยังสนุกอยู่เลย 😂
การได้ไปเที่ยวที่แปลกใหม่ ทำให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมของต่างถิ่น ซึ่งถือว่ามันดีมากๆ เป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้ ถ้าเราไม่ไปเผชิญมันด้วยตัวเอง นี่แหละเขาถึงบอกว่า ความสนุกในการเดินทาง คือการได้พบเจออะไรบ้างระหว่างทาง ไม่ใช่จุดหมายปลายทางเพรยงอย่างเดียว
ทริปนี้จะเป็นอีกทริปที่จะอยู่ในความทรงจำตลอดไป คืนนี้ราตรีสวัสดิ์นะคะ
ขอบคุณทุกคนที่ติดตามและเป็นกำลังใจให้กันนะคะ