27 ธ.ค. 2019 เวลา 08:39 • การศึกษา
10 กฎเหล็ก ของมันต้องมี เพราะนี่คือหนังจีน กำลังภายใน
ย้อนกลับไปเมื่อราวสิบ ถึงยี่สิบปีที่แล้ว ถือเป็นยุคเพื่องฟู ของหนังจีนแนว กำลังภายใน ซึ่งนั่น ก็ทำให้ติดตา ตรึงใจใครหลาย ๆ คน อาจเป็นเพราะเคล็ดวิชา หรือไม่ก็เคล็ดขัดยอกกระมัง ที่ชวนให้เราหลงไหล ในหนังแนวนี้ได้ อะไรคือสิ่งที่หนังจีน กำลังภายในต้องมี เพจท้อปจะมาแร้งค์ให้ฟังครับ
10. พี่น้องร่วมสาบาน
พี่น้องร่วมสาบาน ในหนังจีนวิชาตัวเบา ทั้งหลายนั้น มีน้อยเรื่องมาก ที่จะหลบกฎข้อนี้ไปได้ อาจจะคุยกันถูกคอ อาจจะเข้ามาร่วมต่อสู้ บางครั้งก็เข้ามาช่วยชีวิต จนในที่สุด ก็กลายเป็นพี่น้องร่วมสาบาน ดื่มน้ำจากแก้วเยติศักดิ์สิทธิ์ (เค้าเรียกจอก) ไม่ก็กรีดเลือด ร่วมดื่มกันอย่างเอร็ดอร่อย (แวมไพร์ ..รึไง) หลายต่อหลายครั้ง เคยเห็นตัดพี่ ตัดน้องเหมือนกันนะ
9. นางมารตัวจริง ต้องสวยๆ เซ็กๆ เอ็กซ์ ๆ
นางมาร หรือนางร้าย ในหนังจีนกำลังภายในนั้น ความน่ารัก และความสวยอาจสู้นางเอกไม่ได้ (ก็แหง..ล่ะ) แต่รับรองว่าความเซ็กซี่ บนชุดสีแดงแรงฤทธิ์ของหล่อน ร้อนแรงไม่เคยปราณีใคร หลาย ๆ ครั้งที่ท่านผู้ชม นั่ง น้ำลายไหลย้อย เป็นแม่น้ำแยงซีเกียงก็มี .. นั่นไม่ได้แปลว่าคุณ จะเป็นตัวโกงได้หรอกนะ
8. พระเอก จะมีเงินใช้อยู่ตลอดทั้งเรื่อง
เราก็ไม่รู้เหมือนกัน ว่าพระเอกในหลายต่อหลายเรื่อง ทำมาหากินอะไร แต่ให้ตายสิ ..!! พ่อรูปหล่อ ที่ไม่รู้ว่าพ่อรวยไหม กลับมีเงินใช้อยู่ตลอดทั้งเรื่องเลย ถ้าฝืดเคืองหน่อย อาจจะเป็นอีแปะ (มันใครกันนะ..) ถ้าสูงศักดิ์หน่อย ก็เป็นตำลึง (อันนี้ กินบ่อย..) แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว พระเอกของเรา มักเน้นไปที่ล้างแค้น มากกว่าหางานทำ
7. บุญคุณต้องทดแทน หนี้แค้นต้องชำระ
กลายเป็นประโยคสุดฮิต ติดเทรน สำหรับหนังท่องเที่ยวยุทธภพ กับคำว่า "บุญคุณต้องทดแทน หนี้แค้นต้องชำระ" แน่นอนว่าตลอดทั้งเรื่อง จะเต็มไปด้วย บุญคุณที่ยิ่งใหญ่ แม้จะไม่ได้มาพร้อมกับ ภาระที่ใหญ่ยิ่ง (เฮ่ย.. สไปเดอร์ ไม่เกี่ยว) และหนี้แค้น ที่พร้อมจะชำระทุกเมื่อ สิบปีก็ยังไม่สาย พอคุ้นหูกันบ้างไหม
6. หมั่นโถว กับ น้ำชา
อาหารยอดฮิต ของศิษย์แทบจะทุกสำนัก ร้านอาหารตามสั่ง จำเป็นต้องมี (เค้าเรียก ..โรงเตี้ยม) นั่นเป็นเพราะคุณค่าด้านโภชนาการ ที่มากมี กินทีนึง อิ่มไปจนจบตอน ไม่ยักกะเคยเห็น กินไข่ปลาคาเวียร์นึ่งมะนาวบ้างเลย ส่วนเครื่องดื่ม ก็จะเป็นน้ำชา มันเป็นเครื่องดื่มยอดนิยม ในยุทธจักร จะงานเลี้ยง งานแต่ง เป็นต้องยกจอกน้ำชา ทุกงานไป .. (เอ้า..ชนจอก)
5. อาวุธของอิสตรี
เครื่องดนตรีประเภทสาย มักถูกใช้เป็นอาวุธของตัวละครหญิงในเรื่อง (อ้อ .. กีต้าร์) พิณเฟ้ยยย .. หลายครั้งที่การบรรเลงเพลงออกจะฟัง ไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่พลังทำลายล้าง ก็มหาศาลทีเดียว ยังมีผ้า ยาวเป็นสิบเมตรด้วยนะ ที่ไหลออกมาจากแขนเสื้อ พันธนาการศัตรูจนต้องยอมจำนน .. ว่าแต่ผ้ายาวขนาดนั้น มันไปจุกอยู่ในแขนได้ไง
4. โรงเตี้ยม
โรงเตี้ยม หนึ่งในสถานที่นัดพบของเหล่า สหายชาวยุทธ คำว่าเตี้ยม แปลว่านัดหมาย เราจึงมักเอามาพูดกันว่า "เตี้ยมกันมาแล้ว" นั่นเอง (.. มั่วอีกละ) ถ้าไม่อยากโดนลูกหลง ปืนผา หน้าไม้ ก็อย่าได้เข้าไปนั่ง ในโรงเตี้ยม หรือร้านน้ำชาเด็ดขาด เพราะคุณอาจซวยได้ทุกเมื่อ .. หลังจากตัดฉากกลับมา โรงเตี้ยมก็ Ship หายหมดแล้ว
3. คนบ้าและยาจก
คนบ้า หรือไม่ก็ขอทาน ให้เดาไว้ก่อนเลยว่า ไอเนี่ยะแหละ คือสุดยอดผู้กล้า ที่โชคชะตาเล่นตลก ต้องมาทำตัวซกมกอยู่ในตอนนี้ .. เรามักได้เห็นคนบ้า มักจะมีวรยุทธขั้นสูง ชนิดที่ทำเอา อ้าปากค้างกันมาตลอด ความบ้าและก๋ากั่นของหลายคน ก็ทำให้คนดู รู้สึกอินซะไม่มี ก็ตอนที่คนบ้าแผลงฤทธิ์นั่นแหละ ไม่ใช่ตอนไหนหรอก
2. ปลอมตัว
ให้ตายสิ ..!!! เวลาที่แม่นางทั้งหลาย หรือนางเอกปลอมตัว เป็นผู้ชาย ตัวละครในเรื่อง มักจะไม่ออกซักคน ทั้ง ๆ ที่บางคน ก็สอบจอหงวนได้ ระดับแถวหน้าของยุทธภพ (สอบติดได้ไง..) มันเป็นความคาใจ ที่ตามหลอกหลอนเรามา ตลอดหลายชั่วอายุคน แม้คนทั้งโลกจะดูออกก็ตาม
1. เลือดออกทางปาก
อาการเลือดออกทางปาก มีชื่อเรียก ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ คือ Every Injury หรือ EI เพราะไม่ว่าจะบาดเจ็บ ใกล้ตายจากอะไร เป็นโรคระบาด ติดเชื้อ โดนฟัน ตกหน้าผา รถชน (อย่างหลังนี่ .. ไม่ใช่ละ) ทุกอย่างเลือดจะออกทางปากเท่านั้น การปฐมพยาบาล EI ที่นิยม คือ เดินพลังลมปราณนั่นเอง ถ้ารอดก็แค่ข้ามคืน ถ้าหมดบทก็ ซี้เลย
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
สัมผัสเบา ๆ จากปลายนิ้วท่าน สามารถให้กำลังใจผู้เขียนได้ง่าย ๆ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ
ความบันเทิง ยุคก่อนที่ เทคโนโลยีสื่อบันเทิง จะก้าวหน้าเช่นทุกวันนี้ ในทุกบท ทุกตัวละคร ล้วนแฝงไว้ด้วยปรัชญาชีวิต ที่สามารถนำมาใช้ กับสังคมได้จริง มีกลิ่นอายมิตรภาพ ที่มอบให้ผู้ชมตลอดทั้งเรื่อง นี่เป็นมนต์เสน่ห์ที่ดึงดูด และยังอยู่ในความทรงจำของใครหลาย ๆ คน
อ้างอิง
โฆษณา