27 ธ.ค. 2019 เวลา 13:11 • ธุรกิจ
รู้ตัวป่าว..เรากำลังอยู่ในแชร์ลูกโซ่ที่ใหญ่ที่สุด
พอดีเห็นช่วงนี้เห็นกระแสแชร์แม่มณีอันโด่งดัง ทำให้ผมนึกขึ้นได้ จริงๆเรื่องแชร์ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลย หลายคนตอนลงทุนกับแม่มณีก็ยังไม่คิดไม่ฝันว่าเรากำลังอยู่ในแชร์ลูกโซ่ ต่างคนต่างโลกสวยเหมือนว่ากำลังจะรวย คิดไปคิดมาบางที่พวกเราทุกคนกำลังอยู่ในวงจรแชร์ลูกโซ่หมาโหดกันอยู่โดยไม่รู้ตัวกันรึป่าว ก่อนที่ผมจะพูดถึงแนวคิดแชร์ลูกโซ่ที่ทั้งโลกกำลังอยู่ในระบบนี้ ผมขอพูดถึงนิยามของแชร์ลูกโซ่ก่อนละกัน
โดยทั่วๆไปของแชร์ลูกโซ่คือเจ้ามือจะต้องการระดมทุน หลักการเรียบง่ายมาก คือนำเงินจะนักลงทุนมาจ่ายปันผลให้นักลงทุนเอง แต่ทะยอยจ่าย เช่น จ่ายเดือนละ 10% เท่ากับทะยอยจ่ายได้ 10 เดือน แต่ธรรมชาติของมนุษย์ เงินที่ได้มาง่ายๆแบบนี้ เค้าจะเอาไป Reinvest ต่อเรื่อยๆ และยังมีคอมมิชชั่นมาล่อให้นักลงทุนไปชวนเพื่อนมาลงทุนอีก ทำให้เจ้ามือมีเงินหมุนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตราบใดที่ยังมีนักลงทุนเข้ามาลงทุนเรื่อยๆ เงินหมุนในหน้าตักเจ้ามือมีแต่จะโตขึ้นเรื่อยๆ โตจนไม่สามารถหานักลงทุนมาลงทุนด้วยได้อีก ปัญหาหลังจากนั้นก็คือจะเอาเงินที่ไหนมาจ่ายปันผล คำตอบคือไม่มี เพราะความจริงเจ้ามือไม่เคยเอาเงินไปลงทุนอะไรที่ก่อเกิดรายได้อยู่แล้ว ดังนั้นจะเห็นว่าท้ายที่สุด นักลงทุนก็เหมือนถือระเบิดเวลาหากโชคดี เลิกเล่นก่อนที่แชร์จะแตกก็ดีไป แต่ถ้าไม่ก็เตรียมตัวเจ๊ง เมื่อไม่มีนักลงทุนอยากจะมาลงทุนด้วยอีก แชร์ก็จะแตก เจ้ามือจะล้มโต๊ะหนี นี่คือภาพของคำว่าแชร์ลูกโซ่ทั่วๆไป
ลองมาดูแชร์ลูกโซ่ที่พวกเราทุกคนกำลังเผชิญอยู่กันบ้าง เป็นเพราะพวกเราอยู่ในระบบของมัน ผมจึงบอกว่ามันเป็นแชร์ลูกโซ่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มันก็คือประเทศสหรัฐอเมริกา เหตุผลที่ผมเรียกมันว่าแชร์ลูกโซ่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก็เพราะ….
US debt
ลักษณะสำคัญของแชร์ลูกโซ่คือการก่อหนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่มีทีท่าว่าจะใช้หนี้คือเลย มันก็เหมือนเราเอาเงินจะคนนึงมา แล้วไปจ่ายปันผลให้อีกคน จากนั้นก็ชวนคนมาลงทุนเพิ่มอีก สุทธิแล้วคือหนี้เราเพิ่มขึ้น ตราบที่ยังมีคนมาลงทุนเรื่อยๆ หนี้ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ระบบลูกโซ่ก็จะยังไม่แตก จากภาพหนี้เติบโตขึ้นรวดเร็วโดยเฉพาะปีหลังๆ คำถามที่เราต้องดูต่อคือ หนี้ที่โตขึ้น มัน Productive ขึ้นตามทันมั้ย อันนี้ผมของเอาหนี้เทียบ GDP ละกัน ลองดูกันว่าเป็นยังไง
จากภาพจะเห็นว่าหนี้ต่อ GDP ช่วงหลังนี้โตขึ้นเรียกได้ว่า All time high นั้นหมายความว่าสหรัฐสรา้งหนี้เพิ่มขึ้นโดยไม่ได้มีวี่แววว่าจะใช้หนี้คืนเลย แถมหนี้ที่สร้างขึ้นมานั้น กลับไม่ได้เอาไปทำให้เศรษฐกิจเติบโตเมื่อเทียบกับหนี้ที่โตขึ้น หากใครไม่เข้าใจลองจิตนาการง่ายๆ สมมุติเราขายของขาดทุนทุกปี พอเงินหมุนเราใกล้จะหมด เราก็กู้มารันธุรกิจเราต่อ แต่เราก็รันไปแบบขาดทุนนะ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ หนี้เราก็จะโตขึ้นโดยไม่มีวี่แววว่าจะใช้หนี้เลย แต่ธุรกิจเราก็ยังไม่ล้มนะ เพราะยังมีคนให้เรากู้อยู่เรื่อยๆอะ ทุกวันนี้สหรัฐก็มีเงินมาใช้เรื่อยๆเหมือนกัน นั้นคือการทำ QE หรือพิมพ์เงินมาใช้นั้นแหละ แล้วหลังจากนี้ต่อไปจะเป็นยังไง
พอผมมานั่งคิดๆดู แบบนี้จะทำยังไงกันต่อดี โลกจะไปในทิศทางไหน อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัว ผมว่าระบบการเงินที่เราใช้อยู่ตอนนี้ทำให้เกิดแชร์ลูกโซ่เช่นนี้ขึ้น ทำให้คนที่เครดิตดี กู้ได้เรื่อยๆ ตราบใดที่สหรัฐยังเป็นมหาอำนาจของโลก นั้นคือเค้าจะสามารถก่อหนี้ได้ไม่รู้จบโดยไม่ต้องใช้หนี้เลยอย่างที่เป็นมา ซึ่งตอนนี้มีกลุ่มคนที่พยายามเปลี่ยนระบบการเงินโลกอยู่ นั้นก็คือ Cryto currency ปัจจุบันคนให้ Dollar เป็นตัวกลางในการแรกเปลี่ยนเป็นหลัก หากเปลี่ยนเป็น Cryto แทน แน่นอนว่า Dollar จะมีความหมายน้อยลง ถ้าเป็นแบบนั้น QE ที่กำลังทำกันอยู่ อาจไม่เป็นที่ยอมรับเท่าวันนี้ เงินที่พิมพ์ออกมา ถ้าคนไม่ได้ต้องการ มันก็จะเข้าสู่ Supply ล้นระบบ เงิน Dollar จะอ่อนค่า อาจนำไปสู่วิกฤตครั้งใหญ่ได้ หรืออาจมีมหาอำนาจคนใหม่ขึ้นมาแทนที่สหรัฐก็เป็นได้ ถ้ามีวันนั้นจริงๆ แชร์ลูกโซ่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก คงต้องจบลงเพียงเท่านี้
โฆษณา