2 ม.ค. 2020 เวลา 15:45 • ธุรกิจ
7 ขั้นตอนวางแผนก่อนเขียนบทความ เพื่อให้งานเขียนเป็นเรื่องง่าย ไม่หลงประเด็น สื่อสารชัดเจน เขียนออกมาอ่านง่าย โดยเฉพาะนักเขียนมือใหม่การวางแผนก่อนเขียนถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามนะคะ
4
ไดอารี่ความฝันขออนุญาตแนะนำ 7 ขั้นตอนการวางแผนก่อนเขียน หวังว่าจะช่วยทุกท่านได้ไม่มากก็น้อยนะคะ
วางแผนก่อนเขียนบทความ
เช่นเคยนะคะ ก่อนอ่านอย่าลืมเตรียมของว่างทานเล่นให้พร้อม หาที่นั่งสบาย ๆ แล้วค่อยเอนหลังอ่านแบบช้า ๆ ค่อย ๆ ทำความเข้าใจไปทีละข้อนะคะ
อ่านช้า ช้าาาาาาา นะค้าาาา ทุกโคนนนน ใจเย็น ๆ น้าา อยากให้เข้าใจทุกข้อค่ะจะได้นำไปปรับใช้ได้จ้า
7 ขั้นตอนนี้อาจจะเป็นเรื่องง่าย ๆ สำหรับหลายคนที่ไม่ต้องวางแผนเยอะ เพราะเขียนปกติก็สบาย ๆ ได้ใจความอยู่ดี ประสบการณ์ที่สั่งสมมานานคงทำให้เขียนแบบไม่ต้องวางแผนละเอียดมากได้ค่ะ แต่ของไดอารี่บางเรื่องยังคงต้องมีการวางแผนก่อนค่ะ มิเช่นนั้นจะเขียนไม่จบบทแน่ ๆ
1. คนอ่านคือใคร ? กลุ่มเป้าหมายของเพจ กลุ่มเป้าหมายของบทความนั้นคือใคร ?
กลุ่มเป้าหมายคือใคร ?
เราจะเขียนแบบหว่านแห ใครจะเข้ามาอ่านก็ได้นั้น ไม่ใช่เรื่องผิด นะคะ
แต่ว่า สำหรับเพจไหนที่ต้องการให้มีคนติดตามเฉพาะ มีคนที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องที่เขียนนั้นเราต้องเริ่มวางแผนตั้งแต่ก่อนทำเพจแล้วว่า
1.จะทำเพจเกี่ยวกับอะไร เช่น ใน Blockdit เขาก็จะมีให้เลือกว่าเพจของเราเป็นแนวไหน เช่น ท่องเที่ยว การลงทุน ไลฟ์สไตล์ ฯลฯ หากเราสามารถกำหนดได้ว่าเพจเราจะทำเกี่ยวกับอะไรมันก็เริ่มชัดเเล้วค่ะ
2. พอเราได้แนวของเพจแล้ว เวลาเขียนบทความลงเพจ ลงบล็อก ลงเว็บก็อย่าพยายามแตกไปประเด็นอื่นให้เยอะ เพราะว่าคนติดตามอาจจะหายได้ เช่น ถ้าเป็นเพจอาหาร คนที่ชอบทำอาหารก็จะมาติดตาม มาอ่านบทความที่คุณเขียน แต่ถ้ามีเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับอาหารปะปนเข้ามาเยอะ ๆ แล้วเขาไม่ชอบ การที่จะโดนเลิกติดตามก็มีสูงนะคะ แถมบทความยังไม่มีใครอ่านอีกด้วย
แต่ถ้ายังคิดไม่ออกจริง ๆ ว่าจะเขียนเรื่องอะไรดี ก็เลือกเป็นแนวไลฟ์สไตล์ไปก่อนก็ได้นะคะ จะลงได้ทั่วไปหน่อย
แต่การกำหนดว่าเราจะทำเพจเพื่อใคร ทำเรื่องอะไร จะทำให้เพจโตเร็วกว่าแบบจับฉ่ายนะคะ
ยกตัวอย่างเช่น ทำเพจเกี่ยวกับให้ความรู้ เขียนบทความสอนอะไรสักอย่าง แล้วกลุ่มคนอ่านคือ วัยทำงาน อายุ 22 - 50 ปี เป็นต้น ถ้ามันชัดขนาดนี้จะทำให้เรามองภาพออกว่า เนื้อหาบทความที่จะนำเสนอบนเพจควรจะเป็นเกี่ยวกับอะไรนั่นเองค่ะ
2. เนื้อหาหลากหลาย ตรงใจคนอ่าน ไม่หลงคอนเซ็ปต์
เนื้อหาหลากหลาย ตรงใจคนอ่าน ไม่หลงคอนเซ็ปต์
เนื้อหาหลากหลายไม่ได้แปลว่าเขียนอะไรก็ได้ทั่วโลกนะคะ คนอ่านบททีเขาก็ชอบเฉพาะเป็นเรื่อง ๆ ไป เราออกนอกอวกาศเกินไปก็ทำให้คนติดตามหายได้เลยน้าา
การจะเขียนบทความให้ตรงใจคนอ่าน ตรงใจคนติดตามได้นั้น เราจะต้องผ่านการวางแผนในข้อ 1 มาก่อนนะคะ ซึ่งก็คือ รู้ให้ได้ว่าเพจเราทำเพื่อใคร กลุ่มคนอายุเท่าไหร่ เพศอะไร เป็นคนอ่านหลัก ๆ บนเพจ
พอได้ครบแล้ว ก็ค่อยมาคิดเนื้อหาต่อว่าจะเขียนเรื่องอะไรดีนะ
เช่น ทำเพจเขียนเกี่ยวกับสอนถ่ายภาพ เราจะควรจะเขียนบทความที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เช่น
- สอนถ่ายภาพด้วยกล้อง Nikon D3300
- ถ่ายภาพคนควรใช้เลนส์อะไรดี ?
- วิธีเลือกซื้อกล้อง ทำอย่างไรให้ได้กล้องดีในราคาโดน
- วิธีโพสท่าถ่ายภาพ
- สอนแต่งภาพคนให้สวยเนียน
- วิธีถ่ายภาพธรรมชาติให้ดึงดูด
ฯลฯ อะไรก็ได้ที่มันเกี่ยวข้องกันค่ะ จะทำให้เพจมีแนวทางเป็นของตนเองที่ชัดเจนมาก ๆ
ไม่ใช่ว่าทำเพจเกี่ยวกับการถ่ายภาพ สอนถายภาพ แล้วอยู่มาวันหนึ่งดันไปลงสาระการเมือง ไปลงเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ การลงทุน การเกษตร ฯลฯ หรืออื่น ๆ ที่มันไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลย คนอ่านจะเบื่อเอาว่าทำไมเพจจับฉ่ายจังเลย หนีดีกว่า
1
แต่ถ้าอยากเขียนบทความเรื่องอื่น ๆ บ้าง ก็พยายามโยงให้มันเข้าเคอนเซ็ปต์ของเพจให้ได้ค่ะ เช่น ทำเพจถ่ายภาพแต่อยากจะเขียนบทความเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ก็อาจจะเขียนเป็นหัวข้อประมาณนี้
- 5 ภาพถ่ายประวัติศาตร์ที่ทุกคนจำไม่ลืมเลือน
- รวมช่างภาพข่าวสงครามที่หลายคนอาจยังไม่รู้จัก
- การส่งภาพขายในสมัยก่อนทำแบบนี้
ฯลฯ พยายามโยงให้มันเข้ากันให้ได้ค่ะ จะทำให้น่าอ่าน น่าสนใจมากขึ้นไปอีก
ลองทำดูนะคะ
3. คิดหัวข้อที่จะเขียน
คิดหัวข้อที่จะเขียน
สำหรับคนที่ผ่านการวางแผนตามข้อ 1 และ 2 มาแล้ว ต่อไปก็เป็นการคิดหัวข้อที่จะเขียนกันค่ะ
ค่อนข้างคิดละเอียดตั้งแต่การตั้งชื่อหัวข้อแล้วนะคะ เพราะต่อให้เนื้อหาบทความดีแค่ไหน สาระจัดเต็มแค่ไหน น่าอ่านอย่างไร ถ้าหัวข้อไม่โดนก็มีสิทธิ์จะโดนเขี่ยผ่านสายตาไปค่ะ
หลักในการตั้งหัวข้อบทความ ตั้งชื่อบทความอย่างไรให้มีคนอ่านนะคะ ก็จะมี
1. ตั้งชื่อให้มีตัวเลข อยู่ในนั้น เช่น 3 หนังสือที่คนรวยแนะนำให้อ่าน
2. ตั้งแบบเป็นคำถาม เช่น สีอะไรที่ทำให้คนสนใจอยากอ่าน
และเทคนิคอื่น ๆ ในการตั้งชื่อบทความ ไดอารี่ความฝันเคยเขียนเอาไว้ ยาวทีเดียว แต่อยากให้เข้าไปอ่านนะคะที่นี่ >> https://www.blockdit.com/articles/5dfded849cbd880cedb8da1f
4. หาข้อมูลให้ดีเสมอ ระวังข้อมูลเท็จ
หาข้อมูล
การเสพข่าว อ่านบทความก็เป็นความบันเทิงอย่างหนึ่งนะคะ แต่ว่าคงไม่มีใครอยากจะอ่านข่าวปลอม บทความที่มีข้อมูลปลอม ๆ กันนะคะ
การที่นำเสนอเรื่องราวหลอกลวงนั้นเสียหายอย่างมากต่อชื่อเสียงของเพจ ชื่อเสียงของแบรนด์นั้น ๆ ฉะนั้นแล้วก่อนจะเขียนเรื่องอะไร ควรหาข้อมูลให้ดีก่อนเสมอ
ยกเว้นการเขียนจากการแชร์ประสบการณ์จริงจากผู้เขียนเอง อาจจะไม่ต้องอ้างอิงอะไรที่ไหน แต่ใช้วิธีการยกตัวอย่างเหตุการณ์ต่าง ๆ เข้ามาช่วยก็ได้ จะทำให้เรื่องที่แชร์นั้นน่าสนใจมากขึ้น
แหล่งข้อมูลทุกวันนี้มีอยู่รอบตัวนะคะ โดยเฉพาะบนอินเตอร์เน็ต แต่ว่าในนั้นมีทั้งข้อมูลจริงและเท็จปะปนกันอยู่ การจะใช้ข้อมูลจากแหล่งไหนมาอ้างอิง มาใช้ในการเรียบเรียงควรดูความน่าเชื่อถือของแหล่งนั้น ๆ ด้วยนะคะ
ที่จะต้องให้กรองกันดี ๆ ในส่วนของข้อมูลเพราะว่า ข่าวปลอมระบาดค่อนข้างเยอะมาก ๆ โดยเฉพาะตาม Facebook มีเยอะเสียจนน่ากลัวว่าคนจะคิดว่าเป็นเรื่องจริงเลยค่ะ
การจะรู้ว่าที่ไหนที่น่าเชื่อถือก็ดูไม่ยากมากนะคะ เช่น ดูจากสำนักข่าวใหญ่ ๆ เว็บไซต์ใหญ่ ๆ เว็บไซต์เฉพาะด้านที่มีความน่าเชื่อถือ มีหน่วยงานจริง มีบริษัท มีตัวตนและผลิตเนื้อหาคุณภาพออกมาตลอด คงไม่ลงรายละเอียดตรงนี้เยอะนะคะ อยากให้ทุกคนลองฝึกการแยกว่าเว็บไหนที่น่าเชื่อถือ เว็บแบบไหนที่เป็นข่าวปลอม มันดูไม่ยากนัก ลองดูนะคะ
ควรหาข้อมูลจากหลาย ๆ แหล่งประกอบกัน และควรจะอัพเดตข้อมูลใหม่ ๆ ด้วยนะคะ เช่น เขียนเรื่องโลก แต่ยังบอกว่าโลกแบนอยู่เลย ซึ่งปัจจุบันนี้มีการพิสูจน์ว่าโลกกลมกันแล้ว แบบนี้ไม่เอานะคะ ความรู้มันเก่าไปแล้วค่ะ
พอหาข้อมูลมาแล้วก็ทำความเข้าใจค่ะ ว่าเรื่องที่คุณสนใจนั้นมันเป็นมายังไง และก็คิดไปเลยว่า คุณจะเขียนนำเสนอออกมาให้คนอ่านได้อ่านกันแบบไหน
5. เขียนหรือเรียบเรียง
เขียนหรือเรียบเรียง
เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก ๆ เลยค่ะ
คนอ่านจะปิดบทความทิ้งก่อนอ่านจบ หรือจะกดติดตามและรออ่านบทต่อ ๆ ไป หรืออ่านบทความจนจบมันก็สำคัญตรงสไตล์การเขียน การเรียบเรียง นี่เองนะคะ
โดยการเขียนและเรียบเรียงให้อ่านง่าย ๆ คือ
1. เขียนโดยใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย
2. มีสไตล์การนำเสนอเป็นของตนเอง
3. อย่าเขียนติดกันพรืดเดียวเลย มีเว้นวรรค มีย่อหน้า มีหัวข้อ และใส่ลูกเล่นบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ ตามถนัดค่ะ
4. อย่าเขียนวกวน
5. ระวังคำซ้ำที่มากเกินไป อย่าเขียนยืดเยื้อนัก พยายามกระชับเข้าไว้ค่ะ
เขียนเสร็จแล้วพักไว้ก่อน อย่าเพิ่งรีบเผยแพร่นะคะ แต่ว่าจะเผยแพร่เลยก็ได้เพราะสามารถกดแก้ไขทีหลังได้หากมีอะไรผิดพลาด แต่ว่าควรจะพักไว้ก่อนจะดีกว่าค่ะใจเย็น ๆ ไปทำภาพประกอบก่อนเนาะ
6. หาภาพประกอบบทความให้ดึงดูด
หาภาพประกอบบทความให้ดึงดูด
ทำภาพประกอบบทความให้เรียบร้อย โดยเฉพาะภาพปกบทความ ขนาดกำลังสวยจะอยู่ที่ 1200 x 621 พิกเซลค่ะ แต่ขนาดอื่นก็ใส่ได้นะคะ
หากภาพประกอบที่นำมาใช้ประกอบบทความเป็นภาพจากแหล่งอื่น เว็บอื่น เพจอื่น หรือเอามาจากไหนอย่าลืมให้เครดิตเจ้าของภาพด้วยนะคะ แต่ถ้าจะให้ปลอดภัย 100 % ไม่เสี่ยงโดนฟ้องเรื่องลิขสิทธิ์ควรจะเป็นภาพถ่ายเอง ภาพทำเอง เป็นของเราเองค่ะ
สีของภาพปกก็มีส่วนช่วยดึงดูดนะคะ สีฟอร์น ขนาดฟอร์น ขนาดปก ความโดดเด่น เรื่องสีอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่นะคะ >> https://www.blockdit.com/articles/5df93320db7fae7f792d6fd4
ภาพประกอบทำให้มีอรรถรสในการอ่านบทความมากชึ้น ภาพปกทำให้คนตัดสินใจในครั้งแรกได้ว่าจะคลิกเข้าไปหรือไม่ ทุกอย่างมันมีผลต่อคนอ่านทั้งหมด ฉะนั้นจะมองข้ามขั้นตอนการทำภาพประกอบ ภาพปกไม่ได้เลยนะคะ
7. แก้ไข / ตรวจทาน / เผยแพร่
แก้ไข ตรวจทาน เผยแพร่
การแก้ไขก่อนจะโพสต์เผยแพร่ก็ควรทำนะคะ แต่ก็ต้องขอยอมรับว่าไดอารี่เองก็เคยเขียนเสร็จปุ๊บโพสต์เลย ก็มีผิดพลาดตรงคำผิดบ้างอะไรบ้าง แต่ตอนนี้ก็จะพยายามละเอียดให้มากกว่าเดิมค่ะ
การเขียนบทความเสร็จแล้วกลับมาอ่านทบทวน ตรวจทาน เช็คคำผิด ต่าง ๆ ก่อนเผยแพร่ก็ทำให้บทความออกมาดีมีคุณภาพมากขึ้น อีกอย่างพอกลับมาอ่านซ้ำอีกครั้งมันอาจจะมีบางคำที่ต้องตัดออก บางที่จะต้องเติมคำนี้เข้าไป ตัดนั่น เติมนี่ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้นั่นเอง
เราจะเห็นนักเขียนเก่ง ๆ หลายท่านก่อนจะส่งผลงานให้กับทางสำนักพิมพ์นั้นเขียนแล้วมาตรวจอีกรอบทีหลัง บางครั้งเขียนแล้วปล่อยไว้นานเป็นอาทิตย์เลยค่อยกลับมาอ่าน แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคน การเขียนบทความแม้จะไม่ได้เท่าการเขียนนิยายแต่เราก็เขียนแล้วพักไว้ก่อนได้แล้วกลับมาตรวจอีกทีก่อนตีพิมพ์ ก่อนโพสต์ก็ดีไม่น้อยเลย ลองดูนะคะ
จบแล้วนะคะ ไดอารี่ความฝันขอสวัสดีปีใหม่ 2563 ทุกท่านอีกครั้ง ขอให้ทุกท่านสนุกและมีความสุขกับการใช้ชีวิตทุกวันนะคะ
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ท่านได้ไม่มากก็น้อยนะคะ และถ้าชอบก็อย่าลืมกดแชร์ กดหัวใจ กดไลก์ เป็นกำลังใจให้ได ฯ ด้วยนะค้าาา ขอบคุณค่าาา
โดย ไดอารี่ความฝัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา