29 ธ.ค. 2019 เวลา 13:51 • การศึกษา
10 วลีฮิต ประโยคฮอต ปี 2018-19
วลีฮิต ประโยคฮอต ที่กลายเป็นกระแสตลอดปี 2018-19 ที่ผ่านมา มีอยู่ค่อนข้างเยอะทีเดียว อันที่จริงทุกวลี นั้นมีต้นตอที่มาที่ไป แตกต่างกัน ซึ่งผู้คนก็มักจะหยิบยกมาพูด มาใช้ และประกอบกันเป็นสเตตัส สร้างแรงกระเพื่อม บนสื่อโชเชี่ยล สร้างสีสัน กันเยอะทีเดียว มีแคปชั่นไหน ที่ปลุกกระแสบ้าง เพจท้อปจะมาแรงค์ให้ฟัง
10. หัวร้อน
สำหรับใครที่เกิดนานหน่อย คงจะมีอาการงง เล็กน้อย และคงเดาไปถึงอาการตัวร้อนเป็นไข้ กลับมาครับ รู้สึกว่าคุณจะไปไกลแล้ว .. อาการ "หัวร้อน" คืออาการประมาณว่าโกรธหน่อย หงุดหงิดนิด ไม่พอใจ หรือชักจะเริ่มพาลนั่นเอง ที่มาที่ไป ของคำนี้ ไม่ค่อยแน่ชัด แต่เผอิญไปตรงกับภาษาอังกฤษที่ว่า Hothead จึงเดาว่า รากฐานน่าจะมาจาก ต่างประเทศนั่นเอง
9. ก็มาดิค้าบ
🎵"อย่าปล่อยให้หมามันกัด.. ขา ของพี่ได้ โอ้มาดิครับ กะไรแม่มา" 🎶.. เราเชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่ง จากเพลงของศิลปิน เอกชัย ศรีวิชัย ก่อนที่จะเพี้ยนเป็นเป็น วลีฮิต สะท้านแผ่นดิน "ก็มาดิค้าบ" ในโลกโซเชี่ยล ความหมายก็ประมาณ ท้าทาย ต้องการตัดสิน กันให้รู้ดำ รู้แดงกันไป ซึ่งต้นตอที่แรก ๆ สำหรับสำนวนนี้ อยู่ในยูทูป เสียเป็นส่วนใหญ่
8. สุดจัดปลัดบอก
ก่อนจะไปทำความเข้าใจ ต้องเบรคคำถามก่อน ห้ามถามว่าอะไรสุด และห้ามถามว่าปลัดที่ไหน เพราะแอดมินเพจตามหาปลัด อยู่หลายอำเภอ ก็ไม่เจอปลัดคนนี้เสียที .. "สุดจัดปลัดบอก" ขนาดปลัดลาออก ยังบอกว่าสุดจัด.. ต้นกำเนิดมาจาก Youtuber ชื่อดัง “เอม ตามใจตุ๊ด” สื่อความหมายถึง เยี่ยมยอด เจ๋งมาก ทำนองนั้น
7. ของมันต้องมี
สำนวน ติดลมบน อีกประโยคหนึ่ง เจ้าของวลีนี้คือ คุณขวัญ สู่ขวัญ บูลกุล เซเลบริตี้ ที่ทำหน้าที่เป็น Influencer ทั้งงานที่อัพโหลดลง Youtube และ Facebook นั้น ได้รับความนิยมล้นหลาม ยอดติดตามที่พุ่งกระฉูด พร้อมกับวลีฮิตอย่าง "ของมันต้องมี" โดยความหมายของวลีนี้ ก็ไม่มีอะไรมาก แปลกันแบบตรง ๆ ตัวไปเลย
6. มีมารยาทนิดนึงนะคะ
หลังจากสวนกลับ นักข่าวสายบันเทิง กับคำถามเรื่องส่วนตั๊ว ส่วนตัว คนดังอย่าง เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ก็กลายเป็นมารดามังกร .. (ไม่ใช่ละ..นั่นมัน Game of Thrones) กลายเป็นผู้ให้กำเนิดวลีอย่าง "มีมารยาทนิดนึงนะคะ" ที่สื่อถึง อาการชักจะเผือกมากเกินไป หรือล้ำเส้นมากไปแล้ว .. อยากรู้ลึก รู้จริงกว่านี้ ไปหาหนังสือบันเทิง อ่านเอาเองนะ พอดีว่าต้องมีมารยาทนิดนึง
5. ปรบมือสิครับ จะรออะไร
จะบอกว่าประโยคนี้ เป็นวลียอดนิยม ก็ไม่ถูกเสียทีเดียว จากการค้นคว้า หาแหล่งที่มา ประมาณ 12 ชั่วยาม (คนละบทความแล้วเพ่ ..) ประโยคนี้ถูกติดแฮชแท็ค และตั้งเป็นชื่อเรื่อง เสียเป็นส่วนใหญ่ ส่วนความหมายนั้น เป็นการชม และเอ่ยถึงเรื่องดี ๆ มีคุณค่าในสังคม เรื่องราวของการเสียสละ เป็นต้น .. รู้แล้วใช่ไหมครับ "ปรบมือสิครับ รออะไร"
4. ไม่สนิทอย่าติดว้าว
กลายเป็นกระทู้ดราม่า ในหน้าโซเชี่ยล อยู่หลายเพลาเหมือนกัน เกิดเป็นคำถามคาใจ ต่าง ๆ นานา ถึงการกดว้าว ที่สร้างความไม่โอเค กับใครบางคน โดยแท้จริง อาจจะซ่อนเบื้องลึก เบื้องหลังไว้.. "ไม่สนิทอย่าติดว้าว" กลายเป็นสเตตัส ยอดฮิต ในเชิงค่อนแคะ กัดจิก ทำเอาหลายคน ไม่กล้าไลค์ ไม่กล้าว้าว กันเลยทีเดียว .. แต่สำหรับเพจนี้ ไลค์ ว้าว เลิฟ คอมเม้นท์ ยาว ๆ ไป จะขอบคุณที่สุด
3. ได้หมดถ้าสดชื่น
เป็นอีกประโยค ที่ไม่แน่ใจว่า มีความหมายไปในทาง สองแง่ สามง่ามหรือเปล่า แต่ต้นกำเนิดจริง ๆ อาจจะมาจากโฆษณาตัวนึง เมื่อครั้งเก่า มิรินด้า "ได้หมดถ้าสดชื่น" ซึ่งระยะหลัง มีคนนำกลับมาพูดกันอีกครั้ง จนกลายเป็นกระแส นอกจากนี้ยังมีการเติม.. ได้หมดถ้าสดชื่น ถ้าหื่นก็สดได้ เพิ่มเข้าไปอีก .. มีคนบอกว่า แท้จริงมาจากคนเย็บผ้า เพราะ ด้ายหมด ก็เลยสดชื่น
2. พี่ดุนะ หนูไหวเหรอ
วลีที่โดนติดแฮชแท็ค ไปทั่วบ้านทั่วเมืองอย่าง "พี่ดุนะ หนูไหวเหรอ" ทำเอาคนอ่านเคลิบเคลิ้ม จินตนาการไปไกลพอดูเลยทีเดียว ต้นตอของประโยคนี้มาจาก นิยายหรือแฟนฟิค จากแอปอ่านนิยาย Joylada เรื่องของ อีตันหยง โดยผู้เขียน spectrum ซึ่งประโยคดังกล่าว เป็นการคุยกัน ระหว่างตัวเอกสองคน มีความหมายไปในทาง ติดเรทหน่อย ๆ
1. ไม่พูดเยอะ…เจ็บคอ
วลีที่สามารถครองกระแส ได้นานกว่าประโยคไหน ๆ กับ "ไม่พูดเยอะ…เจ็บคอ" ต้นตำรับน่าจะอยู่ที่ร่ายการ The Face จากมิ้นท์ ทีมลูกเกด มีความหมายว่า ไม่พูดพร่ำ แต่ทำจริง ประมาณนั้น นอกจากนี้ ยังมีวลีอย่าง พี่ไม่ได้มาเล่นๆ นะคะ หรือ ของจริงไม่จำเป็นต้องพูดเยอะ ซึ่งก็มีความหมายไปในทิศทางเดียวกัน
จะอย่างไรก็ดี เมื่อผ่านพ้นจุดหนึ่งไป กระแสก็จะเบาบางลง และหายไปในที่สุด แต่สิ่งที่เราควรคำนึงมากกว่ากระแส ก็คือ ภาษาวิบัติ ที่นับวัน บ้านเรามักจะใช้ผิดพลาดกันเพิ่มขึ้น ทั้งที่ตั้งใจ หรือด้วยความไม่รู้ หากวันนี้เราละเลยในภาษาของเรา พรุ่งนี้ภาษาของเรา ก็คงละเลย จากตัวเราไป
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
สัมผัสเบา ๆ จากปลายนิ้วท่าน สามารถให้กำลังใจผู้เขียนได้ง่าย ๆ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ
โฆษณา