30 ธ.ค. 2019 เวลา 01:16 • ท่องเที่ยว
เวียตนามตอนใต้ EP. 1
เมื่อปิดบัญชีเรียบร้อย.. ก็ต้องพักผ่อน.. ตามคำบัญชาของผู้ใหญ่ใจดี.. ท่านและครอบครัวได้ชักชวนให้ลุงและป้าไปเที่ยวเวียตนามทางตอนใต้
โดยใช้บริการบริษัทของหลานชาย.. ลูกชายของเพื่อนสนิทสมัยมัธยมของลุง.. ด้วยการเหมาทริปไปแบบคนสนิทเท่านั้นประมาณ 18 คน.. ตามสไตล์ของผู้มีอันจะกิน
มีคนถามว่า.. จะไปเที่ยวที่ไหนในเวียตนาม.. ลุงตอบ.. ด้วยความเชื่อมั่นว่า.. ไม่ทราบจริงๆครับ.. เมื่อท่านผู้ใหญ่ใจดีชวน.. ลุงไปไหนก็ได้.. กับคนที่สนิทสนมกัน.. มารู้โปรแกรมเมื่อถึงเวียตนามนี่เองแหละ
โปรแกรมเที่ยว.. มีแค่ 2 เมืองคือเมืองญาจาง.. และเมืองดาลัด
โดยพักที่ดาลัด 1 คืน.. และเมืองญาจาง 2 คืน
วันแรกของการเดินทางโดยสายการบินBangkok Airway จากสุวรรณภูมิ..บินตรงสู่.. ญาจาง.. แต่ต้องนั่งรถอีก 3 ชั่วโมงกว่าเพื่อไปพักที่เมืองดัลลาต.. ซึ่งเป็นเมืองที่มีอากาศเย็นทั้งปี.. เพราะอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลกว่า 1500 ม.
เมื่อถึงสนามบินที่เมืองญาจางก็ใกล้เที่ยงแล้ว.. ไกด์ท้องถิ่นคนสวยเรียกชื่อเธอว่า อัญชลี.. หรือคุณอัญ.. ทั้งๆที่เธอคือคนเวียตนามแท้ๆแต่ไปเรียนภาษาไทยที่โฮจิมินห์.. เพราะไม่ผ่านที่จะเรียนภาษาเกาหลีหรือญี่ปุ่น
ถ้าถามว่าทำไมถึงอยากเรียนภาษาเกาหลีมากกว่า.. เธอตอบว่า.. เพราะถ้าได้ทำงานกับคนเกาหลี.. จะได้ค่าแรงแพงกว่า.. ดังกับเพื่อนของเธอที่มีรายได้ประมาณเดือนละ 40,000 บาทไทย.. ในขณะที่เธอมีรายได้ประมาณเดือนละ 20,000 กว่าบาท.. โดยในขณะที่คนเวียตนามถ้าจบปริญญาตรีมา.. ทำงานเริ่มต้นที่ประมาณ8,000บาทต่อเดือน..ในขณะที่ค่าครองชีพของเวียตนามค่อนข้างสูงพอสมควร
ถึงเที่ยง.. ก็ถึงเวลาอาหารกลางวัน.. เธอพาพวกเราไปทานที่ร้านอาหารริมทะเลที่มีวิวทิวทัศน์.. งดงามมากๆ
www.blockdit.com/lungpungkathi
ชื่อร้านอาหารร้านนี้คือตามภาพครับ
www.blockdit.com/lungpungkathi
อาหารอร่อย.. พอใช้ได้หลายจาน.. ที่ลองสรุปนะว่าใครชอบอะไรบ้าง.. ก็พอจะมีให้แนะนำได้บ้างคือผัดผักกาด.. ลูกชิ้นเนื้อปลา.. และที่ลุงชอบคือเต้าหู้ทอด.. ที่แปลกคือน้ำจิ้มอาหารทะเลเขาจะใช้เป็นเกลือที่ผสมมากับพริกไทดำ.. และให้บีบมะนาวใส่.. ก็เค็มแต่อร่อยดีครับ.. อันนี้ไม่มีรูปประกอบนะ.. เพราะชาวคณะเรา.. หิวโซ
จากนั้นนั่งรถยิงยาวไปเมืองดาลัดทันที.. โดยที่เมืองดาลัดนี้.. ตามปากคำของไกด์สาวว่าเมืองดาลัดนี้.. เป็นเพียงเมืองเดียวที่ไม่ได้รับผลกระทบต่อภัยสงครามกลางเมืองระหว่างเวียดนามเหนือหรือพรรคคอมมิวนิสต์กับเวียตนามใต้ที่ปกครองแบบเสรีประชาธิปไตยภายใต้การสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา
ลักษณะพิเศษของเมืองดาลัดจะไม่มี 3 สิ่งนี้เหมือนเมืองอื่นๆในเวียตนามคือ
1.ทุกๆแยกถนน..จะไม่มีสัญญาณไฟจราจร
www.blockdit.com/lungpungkathi
2.โรงแรม.. ร้านอาหาร.. ที่นี่ส่วนใหญ่มากๆไม่ติดแอร์.. คงเป็นเพราะอากาศที่นี่หนาวเย็นตลอดปี
3.เออ.. จำไม่ได้.. ไว้รอถามไกด์ก่อนนะ.. แล้วจะมาใส่เพิ่มเติมให้.. ถามไกด์มาให้แล้ว.. อย่างสุดท้ายที่เวียตนามมีแต่ที่นี่ไม่มีคือ.. รถสามล้อถีบ.. เพราะคงถีบขึ้นลงเขาลำบาก.. สมัยก่อนเขาใช้รถม้ากันครับ
กว่าจะถึงก็เป็นเวลากว่า 6 โมงเย็น.. จะอะไรอีกล่ะ.. ถ้าไม่ใช่มื้อเย็น.. ที่ร้านอาหารพอแปลเป็นไทยว่าบ้านเรา.. Nha Tal
www.blockdit.com/lungpungkathi
โดยมีเมนูตามรูปนี้.. แต่ไม่ครบนะครับ.. เพราะถ่ายรูปได้เท่าที่ได้ครับ
www.blockdit.com/lungpungkathi
เมนูนี้ไม่รู้ชื่ออะไร.. แต่ในน้ำซุปหนืดๆเหมือนกับน้ำราดหน้า. และใส่สาระพัน.. ที่ลุงก็ไม่รู้.. รสชาดอร่อยดีพอใช้
www.blockdit.com/lungpungkathi
หม้อไฟ.. ที่ใส่ผักนานาและเต้าหู้.. มีเนื้อสัตว์เป็นกุ้งและเต้าหู้.. รสชาดปานกลางครับ.. ยังไม่ประทับใจเท่าที่ควร
อิ่มหนำสำราญกับมื้อค่ำ.. ที่ไร้แววแหนมเนืองของชอบซะเหลือเกิน.. ไกด์สาวก็พาพวกเราไปเดินเล่นในถนนคนเดินที่ใหญ่ที่สุดในเมืองดาลัดนั้น
ถนนคนเดินที่นี่ถือว่ามีระเบียบดีเหมือนกันนะ.. เพราะแบ่งสัดส่วนพื้นที่จำหน่ายชัดเจนเช่น..บรรดาเครื่องใช้เสื้อผ้าจะอยู่ฝั่งถนนนึง..จะแยกชัดเจนกับของกินหรือ Street foods.. ซึ่งจะอยู่อีกคนละฝั่งถนนกัน
www.blockdit.com/lungpungkathi
นี่คือฝั่งของใช้.. เสื้อผ้านานา
www.blockdit.com/lungpungkathi
และนี่คือฝั่งตรงข้าม.. ของกิน
www.blockdit.com/lungpungkathi
จุดนัดหมายระหว่างไกด์และทีมคณะ.. ร้านแฮมเบอร์เกอร์สัญชาติเกาหลี
www.blockdit.com/lungpungkathi
คนต้อนรับหน้า.. ถนนคนเดิน.. แต่งเป็นเห้งเจีย.. แต่ขาย.. อมยิ้ม
www.blockdit.com/lungpungkathi
พิซซ่าเวียตนาม.. โดยใช้แผ่นแป้งแหนมเนืองมาย่าง.. ตอกไข่ใส่.. ละเลงไข่จนทั่วแผ่นแหนมเนืองแล้ว.. ก็ใส่เครื่องตามสูตรของใคนของมัน.. แล้วเพิ่มรสด้วยซอสมายองเนส.. ซอสพริก.. เสร็จแล้วพับห่อด้วยกระดาษให้ปลายโผล่แบบคล้ายแครป.. รสชาดอร่อยดี.. ราคาไม่ทราบ.. เพราะไม่ได้ซื้อเอง🤣🤣🤣🤣
www.blockdit.com/lungpungkathi
สารพัดปิ้งย่าง.. แอนด์..ยำ
www.blockdit.com/lungpungkathi
นานาสารพัด.. ปาท่องโก๋เวียตนาม
www.blockdit.com/lungpungkathi
น้ำเต้าหู้.. ที่นี่ก็แปลกแตกต่างจากไทยพอควร.. ตัวรสชาดน้ำเต้าหู้ก็คงเหมือนทั่วไป.. แต่แตกต่างตรงเครื่องปรุงนี่ล่ะ.. คือมีให้เลือกว่าจะใส่น้ำตาลหรืนมข้นหวาน.. ส่วนตัวน้ำในหม้อจะมีให้เลือกจากนานาวัตถุดิบเช่นถั่วเหลือง.. ฟักทอง.. ถั่วเขียว.. และถั่วลิสง.. ต้องมาลองชิมกันดูครับ
www.blockdit.com/lungpungkathi
โสม.. แอนด์.. เห็ดต่างๆ.. ที่ไม่รู้จัก
ตลาด.. ถนนคนเดิน.. มีของราคาถูกมากมาย.. เรียกกันได้ว่าดูดเงินได้ในพริบตา.. อย่างคณะคนร่ำรวยจัด.. ช้อปปิ้งกันเที่ยวนี้.. หมดกันเป็นล้าน.. แต่เป็นล้านดองครับ.. แค่นี้ก่อนนะสำหรับวันแรกของทริปเวียตนาม.. ไปล่ะ🕺Bye
ถ้าชอบ.. ช่วยกันกระหน่ำไลค์..
ถ้าใช่ก็ช่วยกด.. แชร์
ถ้าลุงชวนพิศล่ะก้อ.. กดติดตาม.. กันนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา