30 ธ.ค. 2019 เวลา 12:40 • ไลฟ์สไตล์
คำแซวอันย้อนแย้ง
คุณเคยได้ยินคำว่า “ทุกข์ของคนมีเงินมั้ยครับ” มันหมายถึงคนที่เขามีเงิน แต่รู้สึกไม่มีความสุขในชีวิต ซึ่งมันอาจจะมีหลายสาเหตุ เบาๆก็คือชีวิตหมดเรื่องท้าทายไปแล้ว ไม่มีเป้าหมายใหม่ที่น่าตื่นเต้น หรือหนักๆเข้าก็คือเป็นโรคซึมเศร้า
 
ไม่ว่าพวกเขาจะ “เบื่อชีวิตด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม” หากหลุดปากบ่นบนโลกออนไลน์เพียงครั้งเดียว ก็จะเจอกลุ่มคน 3 ประเภท นั่นคือ
 
1. ไม่สนใจ คุณจะเป็นอะไร ก็ไม่เกี่ยวกับชีวิตของฉัน
 
2. กลุ่มคนที่แสดงความเห็นอกเห็นใจ ให้คำแนะนำ มีประสบการณ์ร่วมกัน หรือเข้าใจสถานการณ์นั้นๆดี
 
และ 3 กลุ่มด่า สาปส่ง พร้อมกับคำตอบเท่ห์ๆว่า “ถ้าเอ็งมีเงินแล้วไม่มีความสุข โอนมาให้ข้าสิ เดี๋ยวข้าจะแสดงให้ดูว่าใช้เงินซื้อความสุขยังไง…???”
หลังจากผมแชร์ประสบการณ์ใน Pantip ชื่อกระทู้ “ผมประเมินความสุขจากอิสรภาพทางการเงินสูงไป” แน่นอน ผมเจอคนทั้ง 3 แบบเลย แต่แบบที่แสดงความเห็นได้แรงที้สุด ใช่ครับ แบบที่ 3 โอ้โห ผมทำอะไรผิดไปหรือ ทำไมแซวผมแรงขนาดนั้น…!!!
รับมือไม่ทันจริงๆ
 
เอาจริงๆ ผมก็อยากจะนั่งคุยกับคนกลุ่มนี้ ถามเขาตรงๆว่าคิดว่าการมีเงินจะทำให้มีความสุขขึ้นจริงๆหรือเปล่า ผมเดาว่าคำตอบทั้งหมดน่าจะเป็น “จริง”
 
จากนั้น ผมก็จะถามเขาต่อว่า ถ้าผมให้เงินคุณไปจริงๆ คุณจะเอาไปทำอะไรครับเพื่อให้มีความสุข คำตอบก็น่าจะเป็นซื้อนั่น ซื้อนู่น ซื้อนี้ จ่ายให้ครอบครัว ไปเที่ยวต่างประเทศ บริจาค เที่ยวผับ-สถานบริการ หรือซื้อ “แฟนชั่วคราว”
 
แล้วถ้าพวกเขาตอบมาถึงตรงนี้ ผมก็อยากจะถามเขากลับไปว่า “ถ้าคิดว่าเงินซื้อความสุขได้ขนาดนี้ คำตอบของคุณก็ชัดเจนอยู่แล้วว่ามีเงินแล้วชีวิตจะดีขึ้น มีความสุข ทำไมไม่ทำงานเพิ่มขึ้น หนักขึ้น มากขึ้น หลากหลายขึ้น เพื่อหาเงินเพิ่มล่ะ…???”
แล้วผมจะเงียบ นั่งฟังคำตอบจากพวกเขาอย่างตั้งใจ เพราะถ้าเงินสัมพันธ์กับความสุขเขาขนาดนั้น แสดงว่าเขาต้องเห็นความสำคัญของเงิน พวกเขาต้องมีเงินเก็บเยอะพอสำหรับความสุขและอนาคตแน่ๆ
 
แต่ถ้าพวกเขาบอกว่า “ฉันไม่มีเวลา” ผมก็อยากจะถามต่อว่า “อ้าว ไหนบอกมีเงินแล้วมีความสุขไง ทำไมไม่เอาเวลาไปหาเงินเพิ่มล่ะ…???”
 
แล้วคำตอบที่ไม่น่าเชื่อก็จะหลุดปากออกมาแน่ๆ คำตอบที่ว่านั้น คือ “เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต” หรือ “ฉันอยากจะเอาเวลาไปทำอย่างอื่นที่ไม่ใช่หาเงิน”
 
โอ้ เยี่ยมเลย ทีนี้ คุณเริ่มเข้าใจผมแล้วใช่มั้ยครับ : )
ฮึ่ม…!!!
 
แน่นอน สิ่งเหล่านี้เป็นคำถามที่อยู่ในใจของผม แต่ในชีวิตจริงผมก็คงไม่ไปถามใครแบบนั้นเพราะมันเป็นการไม่ให้เกียรติคนอื่นมากๆ แต่ผมรู้สึกตลกปนสลด กับการดูถูกคนอื่นที่เขาตั้งใจทำงานหาเงิน อดออม ประหยัด และแบ่งเงินไปซื้อความสุขส่วนหนึ่งแล้วปรากฏว่ามันไม่ตอบโจทย์ชีวิตเขาดั่งที่ตั้งใจเอาไว้
 
แน่นอน เงินเป็นสิ่งสำคัญมากๆและช่วยทำให้ชีวิตของคุณกับผมหมดกังวลได้หลายอย่าง แต่ผมเป็นคนหนึ่งที่ถึงเป้าหมาย (ที่ตั้งเอาไว้แบบเล็กๆ) แล้วรู้สึกชีวิตมันว่างเปล่า ไร้ความหมาย และสับสนกับชีวิตพอสมควรว่า เอ๊ะ ทำไมถึงเป้าหมายแล้ว มันไม่มีความสุขอย่างที่คิดวะ…???
มันก็คงคล้ายๆกับเวลาเราเห็นใครซักคนหนึ่งกำลังเที่ยวต่างประเทศแล้วก็มีชาวแซวไปดูถูกเขา “เที่ยวในประเทศให้ครบก่อนเถอะ ค่อยกระแดะไปเที่ยวต่างประเทศ” หรือ “โธ่เอ๊ย ถ้ามีเงิน คนอย่างข้าก็ไปได้” อืม แต่ให้ทำจริงๆก็ไม่เอา ไม่ทำ เพราะไม่อยากใช้เวลาหาเงินเพิ่ม อ้าว ซะงั้น
 
คืออยากได้ผลลัพธ์ แต่ไม่อยากผ่านกระบวนการ พอมีคนผ่านกระบวนการได้ ก็ไปหมั่นไส้เขา กรรม
 
ผมรู้สึกประหลาดใจที่ในหลายๆครั้ง “คนทำได้ตามเป้าหมาย” มักจะถูกแซว ล้อเลียนด้วยอารมณ์โกรธจากคนอื่นแบบไม่มีเหตุผล และในที่สุดผมก็เข้าใจสัจธรรม
 
บนโลกนี้ “คนที่เกลียดเรา” เขาก็จะ “เกลียดเรา” อยู่อย่างนั้น การเปลี่ยนความคิดคนเกลียดเราให้เป็นคนที่ชอบเรานั้นแสนยาก และเรามักให้ความสำคัญกับพวกนี้เป็นอันดับแรกเสมอ ตลกดี
 
ในขณะที่คนที่เขารักเรา เขาจะรักเรา โดยที่บางครั้งเราไม่ต้อง “พยายาม” จะเปลี่ยนความรู้สึกของเขาเลย และเป็นเรื่องตลกอีกแล้ว เรากลับให้ความสำคัญกับคนประเภทนี้น้อยเหลือเกิน
โฆษณา