1 ม.ค. 2020 เวลา 00:56 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Behind the Block #5 - Paradigm shift
สวัสดีปีใหม่ครับ
ขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่าน คอมเมนท์และเข้ามาติดตามนะครับ ปีใหม่นี้ผมหวังว่าตัวเองจะสามารถลงบทความให้ได้สม่ำเสมอให้ได้อ่านกัน สัปดาห์ละ 2 เรื่องนะครับ
วันสุดท้ายของการรีรันจะเล่าเรื่องต่อจาก Behind the Block #2 นะครับ ซึ่งเป็นตอนหนึ่งที่ทำให้เพจนี้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างเยอะครับ
เดิมทีผมตั้งใจจะเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับพฤติกรรมและนิเวศวิทยาของสัตว์ที่พบในธรรมชาติลง Blog ครับ แต่พอเขียนไป เริ่มมีข้อจำกัดมากขึ้นเพราะบางครั้งก็นึกเรื่องที่จะเขียนไม่ออกเหมือนกัน
วันหนึ่งหลังจากที่ผมได้เขียนเรื่อง Pollination syndromes ของพืชเสร็จ ก็กำลังคิดว่าจะมาเขียนอะไรต่อจากนั้นดี แล้วผมก็ได้ดูวีดีโอหนึ่งจาก YouTube ที่เป็นวีดีโอสั้นๆ แค่ 9 นาที จากช่อง Atlas Pro ซึ่งเป็นช่องที่เกี่ยวข้องกับภูมิศาสตร์ เรื่อง ผลไม้มาจากไหน? ก็คือวีดีโอนี้ครับ
พอดูจบก็ทำให้เกิดไอเดียว่า จริงๆ แล้ว ผมเขียนเรื่องพืชและสัตว์ที่เรารู้จักใกล้ชิดกันได้ ได้แก่ ผัก ผลไม้ และสัตว์ที่เรานำมาเป็นสัตว์เลี้ยง เพราะทั้งพืชและสัตว์เหล่านี้มีประวัติศาสตร์ผูกพันกับมนุษย์มายาวนาน และหลายชนิดมีความน่าสนใจ โดยผ่านการคัดสรรจากมนุษย์ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจนมีรูปแบบที่เราเห็นในปัจจุบัน
นอกจากนั้นสัตว์และพืชเหล่านี้ยังสามารถหาถ่ายรูปได้ง่ายกว่า หาเอกสารอ้างอิงได้เยอะ และคนรู้จักและผูกพันมากกว่าสัตว์ตามธรรมชาติ แต่เรื่องราวของสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติก็ยังมีอยู่ต่อไปนะครับ และเขียนสลับกันมาบ้าง
เรื่องแรกที่ผมเริ่มเขียนคือ แตงโมซึ่งได้ระบการตอบรับดีมาก แและทำให้เกิดเรื่องอื่นๆ ตามมา ตั้งแต่มะม่วง พริก สตรอว์เบอร์รี่ หนอนไหม มันฝรั่ง ทุเรียน และเรื่องอื่นๆ ครับ
เพราะฉะนั้นรีรันเรื่องสุดท้ายคือ แตงโมครับ จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเรื่องราวใน Blog นี้ครับ ซึ่งแตงโมก็เป็นหนึ่งในพืชที่ถูกมนุษย์เปลี่ยนแปลงจนกลายเป็นแตงโมที่เราเห็นในปัจจุบันครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา