30 ธ.ค. 2019 เวลา 17:07 • ความคิดเห็น
MovieTalk มูฟวี่ชวนคุย: Identity & Signature – Rome & Gladiator
Road to Popular Page on Blockdit
เปิดชื่อบทความกันแบบนี้ หลายคนคงเกิดอาการงุนงง กรุงโรม และ นักสู้ มันเกี่ยวอะไรกับ เอกลักษณ์ และ ลายเซ็น แถมด้วย เพจยอดนิยมของ Blockdit ด้วยอีก
อ่านไปเรื่อย ๆ ครับ แล้วคุณจะรู้ว่ามัน ‘เกี่ยวพันกัน’
ใกล้จะสิ้นปีแล้ว หลาย ๆ เพจต่างก็จัดทำบทความเพื่อคนเขียน และคนอ่านใน Blockdit แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็น พี่ข้าวน้อยที่ทำตัวเป็นสมาคมผู้สื่อข่าวตั้งฉายาให้แก่นักเขียนนักอ่านใน BD ผมก็เลยกลายเป็นหมอชันสูตรหนังไปซะงั้น (ฮา)
น้องพิมใช้ความสามารถด้านขีดเขียน วาดเส้นน่ารัก ๆ ให้กับพี่ ๆ ทุกคน สำหรับพี่มูฟวี่ได้จากน้องพิมไปแล้ว 2 ภาพ รู้สึกดีใจมาก ๆ
พี่แมน Indy man จัดทำที่สุดในปี 2019 ของ BD ในมุมมองของพี่แมน ผมก็ไปติดโผกับเขาด้วยตำแหน่ง “อึดที่สุดแห่งปี” เป็นชายหนุ่มคนเดียวท่ามกลางสองสาวดาวพยาบาล น้องเนิ้ตกับน้องปูเป้ อ้าว...อย่ามาอิจฉากันนะคร๊าบบ ชั่วโมงคนรุ่นพี่รุ่นลุงกำลังเป็นที่ต้องการครับ (แหวะ!)
ใจดีก็โพสต์แนวคิดเพิ่มผู้ติดตามแบบยั่งยืน พร้อมยกตัวอย่างเพจต่าง ๆ ที่คุณภาพครบเครื่อง เพจเฉพาะทาง (หนัง) เลยได้ติดกับเขาด้วยทั้ง เพจหนังหลายมิติ กับ เพจ MovieTalk นอกจากนี้ยังมีเพจเฉพาะทาง (เพลง) ให้เพลงพาไปของพี่บี, เพจเฉพาะทาง (นิยายสั้น) ของเฮียไก่ก้อม พี่เรื่องสั้น ๆ แท็คทีมมากับเพจพี่ติ แอฟโฟร่ เจ้าของนิยายแฟนธ่อม รูปน่ารักแต่แฝงเลือดสาดเออนะคู่นี้เขาทางเดียวกันเลย และเพจ The Light of life ของน้องไลท์
นี่เป็นตัวอย่าง ผมเลยมานั่งคิดว่า เราจะเขียนอะไรให้เพื่อน ๆ เราอ่านดี เพราะทุกคนเขียนกันไปหมดแล้ว คิดมาหลายวันแล้วยังไอเดียตันอยู่เลย
ผมก็เลยกลับไปสู่จุดเริ่มต้นที่ก้าวเข้ามาในจักรวาล BD แม้จะเป็นที่รู้จักใน
แพลตฟอร์มอื่นเป็นอย่างดี แต่มาที่นี่ตอนแรกนี่เล่นเอาเหวอไปเลยเหมือนกัน
เพจ MovieTalk เริ่มต้นบทความแรกเมื่อ 28 เม.ย. 62 ขนาดลงด้วยเรื่อง Avengers: Endgame แต่เข้าถึงคนอ่านเพียง 55 คน คนแสดงความเห็น 2 คน บทความต่อ ๆ มาส่วนใหญ่ก็วนเวียนอยู่กับผู้รับชม 200-400 กว่า ๆ ส่วนคนแสดงความเห็นนับยังไงก็ไม่ถึงสิบ
จากที่เคยเขียนในเว็ปไซต์อื่นมีคนติดตามหลักพัน มาเจอหลักร้อย คนคอมเม้นท์เกินกว่าสิบ มาเจอแค่สอง จะไม่เงิบยังไงไหวล่ะครับ แต่ผมก็ยังคงยึดมั่นกับการเป็นเพจเฉพาะทาง (หนัง) ของผมต่อไป ใครบอกให้เปลี่ยนไปเขียนเรื่องอื่น ผมก็ไม่เอา
ใครที่ติดตามมาโดยตลอดจะรู้ดีว่าผมมีคติประจำใจในการเขียน
“จะห้าคนอ่าน หรือห้าแสนคนอ่าน ผมก็จะเต็มที่ในมาตรฐานเดียวกันทุกบทความ” เพราะคนอ่านคือกำลังใจของผม ไม่ใช่ที่ตัวเลข แต่เป็นที่มีคนสนใจและสละเวลามาอ่านบทความยาว ๆ ของเรา เราต้องเต็มที่ครับ
ผมก็ตั้งหน้าตั้งตาลงบทความไปเรื่อย ๆ ตัวเลขจะน้อยก็ไม่ท้อ ก็มีคนรออ่านนี่ครับ แต่พอจะใจชื้นก็ตรงที่ซีรีย์ส ย้อนรอยมนุษย์กลายพันธุ์ X-Men นี่ล่ะที่มีรับชมหลัก 1K กับเขาบ้าง หลังจากนั้นเพจ MovieTalk ก็เริ่มมีตัวเลขกับเขาผ่านหลัก 1K มาเรื่อย ๆ จนปัจจุบันมียอดรับชมในแต่ละโพสต์เกินกว่า 1K
ที่กำลังจะบอกคือตลอดเวลานับแต่เดือน เมษายน ถึง ธันวาคม จะสิ้นปี เพจ MovieTalk ยังคงยึดมั่นกับการเป็นเพจหนังที่อัดแน่นด้วยข้อมูล ครอบคลุมทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลังบทวิเคราะห์ ซึ่งถือเป็นคอนเทนต์หลัก และการเขียนแต่ละบทความที่ต้องเขียนยาวไป ๆ เสมอ พอ ๆ กับภาพที่จัดเต็มไม่แพ้บทความ ซึ่งเท่าที่ผมอ่านจากคอมเมนท์ของเพื่อน ๆ ในท้ายบทความ ส่วนใหญ่ก็จะพูดถึงเรื่องเหล่านี้จนผมคิดว่า มันน่าจะเป็น Identity & Signature ของเพจ MovieTalk ไปแล้ว
(เข้าเรื่องเสียที...)
เช่นเดียวกับที่ผมมีการปรับเปลี่ยนเนื้อหา เพิ่มคอนเทนต์ให้มากขึ้น แลกกับการใช้เวลาเขียนแต่ละบทความนานขึ้น สิ่งที่ได้ตามมาคือฐานคนอ่านที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด จนขณะนี้กำลังจะแตะหลัก 5K แล้ว โดยมีกลุ่มคนอ่านเพศชาย 70.23% เพศหญิง 23.81% และอื่น ๆ 5.96% กลุ่มคนอ่านช่วงอายุ 25-34 ปีมาเป็นอันดับหนึ่ง แต่ก็ใกล้เคียงกับกลุ่มอายุ 35-44 ปี เช่นเดียวกับกลุ่มคนอ่านในช่วงอายุ 18-24 ปี และ 45-54 ปี มีจำนวนใกล้เคียงกันมาก
กราฟแท่งนี้ทำให้เห็นว่า เพจ MovieTalk มีคนติดตามในกลุ่มคนทำงาน 25-44 ปี รวมกันถึง 2,587 คน และกลุ่มวัยรุ่นและวัยลุงรวมกันอีก 1,360 คน สองกลุ่มนี้ก็ปาเข้าไป 3,947 คนแล้ว
ทุกวันนี้ผมยังเตรียมพัฒนาคอนเทนต์ต่าง ๆ ไว้เพื่อต้อนรับปี 2020 ที่กำลังจะมาถึง ไม่ว่าจะเป็น ซีรีย์สหนังที่เล่ากันยาว ๆ ได้อ่านกันแน่ก็คือ Fast & Furious Series และ Nolan Series รวมหนังทุกเรื่องของ คริสโตเฟอร์ โนแลน และถ้า The Matrix ภาคใหม่เข้าทันฉายในปีหน้า ก็คงได้อ่าน The Matrix Series ด้วย
นอกจากนี้ที่ยังมีคอนเทนต์ใหม่ ๆ ที่จะพาคนอ่านไปพบกับสิ่งที่เคยมี แต่ปัจจุบันไม่มีอีกต่อไปแล้วในบ้านเรา, มูฟวี่ตะลอน on the Way อาจจะมีโอกาสพาไปตะลอนไกลถึงเมืองนอกกับเขาบ้าง นอกเหนือจากหอศิลป์ อีเวนท์สำคัญ ๆ และผลงานภาพถ่ายของผมเองในคอนเทนต์ เล่าผ่านภาพสไตล์มูฟวี่
นิยายกำลังภายในเรื่องแรกของเพจ “เงาวายุ” ยังคงต้องติดตามกันต่อไปว่า องครักษ์เงาวายุ อี่ทงฮวง จะเอาชนะกลุ่มสังหารเกียอุ้ยนึ้งได้หรือไม่ จบจากเรื่องนี้ จะมีนิยายทริลเลอร์ แกะรอยล่าฆาตกรต่อเนื่องมาให้ได้อ่าน ตอนนี้อยู่ในช่วงรีเสิร์ชข้อมูลอยู่ครับ
พี่บีชอบบอกว่า เพจ MovieTalk ชอบมีทีเซอร์ ผมว่ามันเข้ากันดีกับเพจหนังของผมนะครับ บทความนี้เลยถือโอกาสเกริ่น Next Contents ให้แก่ผู้ติดตามทุกท่านได้รับทราบ และก็แอบ PR เพจตัวเองนิดนึง
ทั้งหมดที่ผมบอกกล่าวมา สิ่งที่อยากบอกจริง ๆ ก็คือ...
กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว เพจยอดนิยมไม่ได้เป็นได้ในบทความเดียว หรือไม่กี่บทความ
แต่...ถนนทุกสายมุ่งสู่กรุงโรม เช่นเดียวกันยอดผู้ติดตามจะมาเองเมื่อเพจของเรามีความเป็น “กรุงโรม”
เพจเฉพาะทาง (หนัง) MovieTalk มีลงอยู่ที่ BD ที่เดียว ไม่มีไปลงในสื่อโซเชียลอื่น เช่น FB (ก็ผมไม่เล่นนี่) ดังนั้นกว่าจะถึงวันนี้ ผมก็เหมือนกับทุก ๆ คน เริ่มต้นจากคนอ่านน้อย คนติดตามมีบ้าง คนคอมเม้นท์นับจำนวนได้เลย และก็เป็นเพจเฉพาะทางที่คนไม่ชอบดูหนัง ไม่เข้ามาอ่านหรอก ตัวเลขจึงวิ่งช้า ดาวก็ไม่ค่อยได้กับเขาเลย
แต่ในอดีต “กรุงโรม” คือมหานครแห่งศูนย์กลางทุกด้าน ศิลปะ สงคราม การทหาร เกษตร สถาปัตยกรรม ฯลฯ
ในขณะเดียวกัน “กรุงโรม” ก็มีเอกลักษณ์ในแบบของตนเอง ลองคิดดูว่าเมื่อนึกถึงโรมคุณจะนึกถึงอะไร
ดังนั้นสำหรับนักเขียนทุกคน คุณต้องสร้างความเป็น “กรุงโรม” ให้แก่เพจของคุณ ต้องมีความชัดเจน มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง และยึดมั่นกับสิ่งนั้นเป็นเมนหลัก แต่สามารถเพิ่มเติมสิ่งอื่น ๆ เข้าไปได้
ก็ในเมื่อโรมยังรับเอาศิลปวัฒนธรรมของแคว้นที่ตนเองยึดครองมาได้เลย บทความคุณก็จะต้องมีความยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนแต่ยังคงความเป็นตัวตนของคุณ
ใน Blockdit มีบทความเป็นร้อยเป็นพัน มีจำนวนหลายสิบที่อยู่หมวดเดียวกับคุณ ไม่ว่าคุณจะเขียนเรื่อง การลงทุน, แรงบันดาลใจ, ท่องเที่ยว, พัฒนาตนเอง, บันเทิง-ภาพยนตร์, ไอเดียสร้างสรรค์ ฯลฯ คุณว่ามีบทความหมวดเหล่านี้มากไหม?
และถ้าคุณเป็นบทความในหมวดที่ผมกล่าวมา คุณมีอะไรที่เป็น Identity & Signature ของคุณบ้าง?
อะไรที่ทำให้เพจของคุณ บทความของคุณที่เป็นหมวดเดียวกัน มีความแตกต่างกับบทความของคนอื่น ต่อให้พูดเรื่องเดียวกัน
หลายคนอาจเกิดคำถามว่า แล้วจะแตกต่างได้อย่างไร ในเมื่อมันก็อยู่ในหมวดเดียวกัน ผมจะยกตัวอย่างใกล้ตัวที่สุด ชัดสุด
เพจหนังหลายมิติ กับเพจ MovieTalk ทั้งสองเพจเล่าเรื่องหนังเหมือนกันอยู่ในหมวดภาพยนตร์เหมือนกัน คนเขียนก็เป็นคนที่มี Passion เกี่ยวกับหนังมากพอ ๆ กัน แต่คุณรู้สึกไหมว่า คุณอ่านบทความของเพจหนังหลายมิติ จะไม่มีทางได้ฟิลลิ่งเหมือนกับอ่านบทความของเพจ MovieTalk ทั้ง ๆ ที่เราสองคนเล่าหนังเรื่องเดียวกันมาแล้ว Interstellar ถึงจะเป็นการเขียนต่อกันแต่ผมเชื่อว่าคุณจะรู้สึกถึงความต่างกัน
ทั้งผมกับพี่หนังหลายมิติแม้จะเป็นคนเขียนเรื่องหนังเหมือนกัน โดยปกติเราน่าจะเป็นคู่แข่งกัน แต่เปล่าเลย ผมกับพี่หลายมิติถือเป็นเพื่อนสนิทคอเดียวกัน มีอะไรก็แบ่งปันกัน แลกเปลี่ยนความเห็นมุมมองกัน และเรามี Identity & Signature ที่เป็นแบบฉบับของตนเอง และเราเป็นเพื่อนร่วมทางบทถนนสายนี้
เพจหนังหลายมิติผู้ติดตามมากถึง 5.5K แล้ว ดาวอีก 34 ดวง บทความ 92 ชิ้น ลงแต่ละชิ้นมีผู้อ่านพร้อมจะแชร์ออกไปมากกว่า 5 ครั้งขึ้นไป แต่ละบทความใช้เวลาหาข้อมูลนานมาก และใช้เวลาเขียนนานมาก และยังครอบคลุมทุกมิติตามชื่อเพจของเขา
เพจ MovieTalk ผู้ติดตามน้อยกว่า 4.7K จำนวนดาว 12 ดวง แต่บทความมากถึง 282 ชิ้น อาศัยขยัน ลงมันทุกวัน ถ้าโชคดีบทความถูกใจ ก็จะมีคนใจดีช่วยแชร์ให้ แต่ยอดแชร์ไม่เยอะ บางโพสต์ไม่มีเลย
คราวนี้ผมถามคุณกลับบ้าง
“คุณคิดว่าทั้งสองเพจ เหมือนกันหรือต่างกัน
และคุณจะนึกถึงอะไรจากเพจทั้งสอง”
คำตอบของคุณนั่นล่ะคือ Identity & Signature ของเพจเราทั้งสอง และมันก็คือ “กรุงโรม”
เพจหนังหลายมิติ และ เพจ MovieTalk มีความเป็น “กรุงโรม” อยู่ในเพจของตนเอง
ตอนนี้คุณเห็นภาพของ “กรุงโรม” และ “Identity & Signature” แล้วใช่ไหม?
คุณพร้อมจะทำเพจของคุณให้เป็น “กรุงโรม” และสร้าง “Identity & Signature” ให้แก่เพจของคุณรึยัง?
ถ้าพร้อมแล้ว ติดตามอ่านตอนต่อไป (อ้าวเฮ้ย....!)
ก็ผมเป็นเพจหนังนี่ครับ มีตัดจบให้ติดตามตอนต่อไป ไม่ถูกเหรอ?
ล้อเล่นนะครับ เพราะที่ผมเขียนมานี่ มันปาเข้าไปเลย 3 หน้ากระดาษ A4 แล้ว
ถ้าเขียนต่อจะยาวมาก เลยต้องตัดแบ่งเป็นสองตอนครับ
ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรต้องทำต่อไปเพื่อให้เป็น “กรุงโรม” และ “Gladiator” มันคืออะไร?
ติดตามตอนต่อไปนะครับ
ขอบคุณครับ
เรื่อง: มูฟวี่
ขอบคุณที่มาภาพประกอบ: IMDb
โฆษณา