31 ธ.ค. 2019 เวลา 05:35 • ครอบครัว & เด็ก
ระบบการศึกษาล้มเหลวจริงหรือเปล่า เด็กๆ มีปัญหาอะไรกันนะ (˘・_・˘)?
สมัยที่น้ำน้อยเป็นเด็กเรียนโรงเรียนวัด ที่นักเรียนหรือผู้ปกครองบางส่วนดูถูกนั่นล่ะ
น้ำน้อยเรียนอยู่ปอหนึ่งพอขึ้นปอสองก็เห็นเพื่อนสองคนตกซ้ำชั้น ด้วยเหตุผลเพราะว่าอ่านหนังสือไม่ออก
รูปจากแอป text on photo
จนกระทั่งตอนนี้น้ำน้อยมีอาชีพเป็นติวเตอร์ จึงได้เจอปัญหาอะไรมากมาย เลยรวบรวมประสบการณ์พูดคุยที่พบกันมาขอสรุปเป็นข้อ เพื่อให้ตระหนัก ค่อยๆ ดูแก้ไข (• ▽ •;)
♥️ ผู้ใหญ่ติดโซเชี่ยว ทำงานไม่ค่อยดูแลลูก แก้ปัญหาด้วยการให้ลูกเล่นมือถือ
♥ เด็กเป็นวัยรุ่น แต่ละคนมีฮอร์โมนเพศมาเร็วช้าแตกต่างกัน เดี๋ยวนี่เด็กๆ เป็นแฟนกันง่าย ยิ่งมือถือก็จีบกันง่ายมากขึ้น อาการที่จะเห็นคือ มีปฏิกิริยาที่เปลี่ยนไป เช่นเหม่อลอย ไม่ทำกิจกรรม แอบเล่นมือถือในที่เงียบๆ
♥ ความรุนแรงภายในครอบครัว เด็กที่เห็นความรุนแรงหลายคนคิดว่าการใช้กำลังคือคนเก่ง
♥ เด็กนักเรียนอ่านภาษาไทยไม่ได้ ไม่ซ้ำชั้นเรียน น้ำน้อยไม่ทราบว่าตอนนี้ เรียนซ้ำชั้นยังคงมีอยู่หรือเปล่า แต่ที่น้ำน้อยสัมผัสคือ นักเรียนอ่านภาษาไทยไม่ได้มีจำนวนมาก ครูในโรงเรียนแก้ไขด้วยการ อ่านข้อสอบให้ฟัง
♥ เรียนพิเศษเพื่อทำการบ้าน การบ้านทำให้เราได้รู้ว่าลูกหลานของเราทำได้แค่ไหนติดตามผล แก้ไขปัญหาก่อนที่จะขึ้นระดับชั้นมัธยมศึกษา
♥ เด็กถูกดูแลโดยห้ามให้เครียดแต่ไม่สอนวิธีจัดการอารมณ์
♥ หลักสูตรการเรียนปรับระดับขั้นพร้อมกัน เช่น หลักสูตรปรับในช่วง ป.1 ป.4 ม.1 ม.4 ถ้าใครเริ่มตั้งแต่ปอหนึ่งก็จะปรับตัวได้ แต่ถ้าใครพื้นฐานไม่ค่อยแน่น อาจจะเจอความยากบางคนก็จะรู้สึกไม่มั่นใจ
♥มีการแยกเรียนตามระดับความเก่ง อันนี้น้ำน้อยไม่ทราบว่าเป็นปัญหาหรือเปล่า เพราะว่าการเรียนคณิต แต่ละห้องบางโรงเรียนมีความแตกต่างกันมาก เด็กในห้องท้ายคิดว่าเรียนแค่ผ่าน แต่เราว่ามันมีความต่างจากระดับห้องกลางเกินไป อาจทำให้เข้าใจสิ่งที่ทำอยู่มันยาก คือ...แบบมันง่ายเกินไปจริงๆ นะ มอหนึ่งบางคน ยังทำคณิตของปอห้าไม่ได้เลย แถมเรียนไม่ครบองค์ประกอบอีก นักเรียนก็คิดว่าน้ำน้อยสอนเกิน (แอบบ่นนิดนึง 😁)
3
😥 สำหรับการแก้ปัญหาระบบการศึกษามันยากเกินไปแล้วล่ะ
🌞อย่างไรก็ตามขุมความรู้ที่ยิ่งใหญ่ก็อยู่กับผู้ปกครอง สอนทักษะ วิธีคิด ลงมือปฏิบัติ พาทำกิจกรรม ปลูกต้นไม้ มอบหมายความรับผิดชอบ เพื่อให้เขาเติบโตมาเป็นเด็กแข็งแกร่งทั้งร่างกายและจิตใจ
😄 การศึกษาไม่ได้จำกัดแค่ในห้องเรียน ห้องเรียนไม่ได้เป็นตัวชี้วัดความสำเร็จ มันก็คือเครื่องมือไว้ต่อยอดหาความรู้จากสิ่งภายนอก
🌞การแก้ปัญหา ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่ที่ความเอาใจใส่ ดูแลกันภายในครอบครัว เราไม่สามารถบอกได้ว่าวิธีนี้ดี วิธีนี้ไม่ดี
่ทุกปัญหาแก้ไขด้วยการเอาใจใส่ เป็นกำลังใจให้เขา โดยเฉพาะ เริ่มต้นด้วยที่ตัวเรา ควบคู่กันไป 👍
ในส่วนนี้เป็นส่วนที่น้ำน้อยเจอ ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมก็ช่วยชี้แนะด้วยนะคะ 😘
สุดท้ายนี้ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่🌲 ขอให้ทุกคนมีความสุข ประสบความสำเร็จทุกประการ เงินทองไหลมาเทมาค่ะ 🎁💞🙌
โฆษณา