31 ธ.ค. 2019 เวลา 11:52 • ความคิดเห็น
สรุปบทเรียนสำคัญ 10 ข้อ ที่ได้เรียนรู้จาก Social Media ( และ blockdit)
มีเรื่องราวดีๆมากมาย ที่เป็นที่นิยมใน Social media แบบต่างๆ
ต่อไปนี้คือข้อคิดที่ผมได้ มาตลอดปี 2019 ครับ
1. จงเป็นคนส่วนน้อย เพราะการจะสำเร็จในโลกนี้ได้ คุณต้องห้ามเป็นคนธรรมดา คุณต้องเป็นแค่ The 1% เท่านั้น
(ประชากรโลกนี้มี 7.7 พันล้านคน , 1% คือ 77 ล้านคน คุณจะเป็นไม่ได้จริงๆหรือ!!! )
2. จงลด ละ เลิก ชีวิตที่มีความสุขไปวันๆ จงตั้งมั่นปณิธานที่จะพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดยั้ง จนเป็นคน Ultra Productive
1
จงเป็นคน Growth Mindset การหยุดอยู่กับที่ = ถอยหลัง คือความล้มเหลวโดยสิ้นเชิง
3. จงอย่าลืมว่า คุณอยากได้อะไร คุณต้องคิดถึงมันเยอะๆ ตั้งจิตอธิฐานขอมันอย่างเต็มที่ ปล่อยให้จิตใต้สำนึกคุณจัดการมัน ดึงดูดมัน จินตนาการถึงมันทุกเช้าค่ำ แต่อย่าเครียดนัก ปล่อยใจให้สบาย ในไม่ช้า นั้นคุณก็จะได้มันมา!
(อย่าไปสนว่าจะ loser ที่ไหนมาดูถูก ว่ามันก็แค่ confirmation bias)
4. ถ้าคุณอยากออกไปเปลี่ยนโลก ก็จงมี innovative mind อย่าง Steve Jobs,  จงล้ำอย่าง Elon Musk , จงมีความเก่งความกล้า อย่าง Greta Thunberg
5. ถ้าคุณอยากรวย จงสร้าง Platform ที่เปลี่ยนโลกอย่าง Mark Zuckerberg, จงสร้าง Platform สำหรับธุรกิจที่ไม่เปลี่ยนแปลงแบบ Jeff Bezos, จงขายของแบบ Jack Ma และ จงคิดถึงหลักสามประโยชน์และทำธุรกิจครบวงจร แบบ คุณชนิน เจียรวนนท์
6. ถ้าอยากประสบความสำเร็จ ก็จงเป็นคนชอบทำเรื่องน่าเบื่อ จง Just Do It จง"ตีกอล์ฟให้ถึงดวงจันทร์ ถึงพลาดก็ยังอยู่ท่ามกลางดวงดาว" (แม้คนเราจะเกิดมามีต้นทุน มีพื้นฐาน ต่างกันแค่ไหนก็ตาม)
7. ถ้าคุณอยากมีความสุข ก็จงแสวงหามันอย่างไม่ท้อถอย แต่ก็จงรู้จักให้อภัยตัวเอง รู้จักพอใจในสิ่งที่ตัวเองมี อย่ามัวแต่เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น  (ซึ่งจะขัดกับข้อแรก  555)
8. จงทำงานให้เหมือนมนุษย์ อย่าไปกลัว AI กลัวเครื่องจักร ว่ามันจะมาแย่งงานคุณ เพราะมันจะไม่มีทางเก่งกว่ามนุษย์แน่ๆ
(แม้มันจะเล่นโกะเก่งกว่า เล่นเกมเก่งกว่า แต่งนิยายได้ วาดรูปได้ แต่งเพลงได้ ทำ infographic ได้ ทำ self-driving car ได้ รู้ใจคุณว่าชอบ shopping สินค้าอะไร ชอบอ่านหนังสืออะไร ฟังเพลงอะไร ดูหนังเรื่องไหน กว่าคนรักหรือเพื่อนสนิทคุณเสียอีก)
9. จงอ่านบทความ อ่านหนังสือ ฟัง podcast เยอะๆ แม้มันจะเป็นเรื่องซ้ำๆกัน หรือโบราณขนาดไหน ก็จงคิดว่ามันเป็นเรื่องใหม่ๆ เสมอ
แม้ว่าคุณจะอ่านเรื่องราวความสำเร็จ อ่านข้อคิดการทำงาน อ่านวิธีการ Productive อ่านวิธีเปลี่ยน Mindset อ่านวิธีออกไปใช้ชีวิต  อ่านกุญแจความสำเร็จของ Steve Jobs, Bill Gates, Elon Musk, Mark Zukerberg, Sergey Brin, Larry Page, Warren Buffett, Jeff Bezos, Jack Ma, Masayoshi Son, รวิศ หารอุตสาหะ, Ronaldo , Messi, Eliud Kipchoge ฯลฯ มาแล้วก็ตาม มันยังไม่พอ ยิ่งถ้าคุณอ่านบทความแนวนี้ มาหลายร้อยบทความ แล้วยังรู้สึกว่าได้อ่านเรื่องใหม่ๆตลอด มันยิ่งไม่พอ!!!
10. [สำหรับ content writer ใน Blockdit นะครับ] จงเขียนบทความที่อ่านง่าย กระชับ ย่อยง่าย อย่ายาว (เน้น!) ถ้าทำเป็น Motivation quote ได้ ทำเป็น info-graphic ได้ ก็ควรทำ ... คุณอาจจะ Publish บทความที่เปลี่ยนโลกหรือฉลาดที่สุดในโลกออกมาได้  แต่ถ้า algorithm ของ blockdit ไม่เด้ง noti ให้คุณ หรือ ให้ดาวกับบทความคุณ มันก็ไม่มี "มูลค่า หรือ ราคา" ใดๆครับ!!
***โพสต์เพื่อความบันเทิง (ปน sarcasm) นะครับ ***

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา